"คัลแลน" ชวนไทยแยกขยะแบบเกาหลี-คพ.เล็งลดขยะอาหาร 28%

สิ่งแวดล้อม
22 ม.ค. 67
13:59
526
Logo Thai PBS
"คัลแลน" ชวนไทยแยกขยะแบบเกาหลี-คพ.เล็งลดขยะอาหาร 28%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ดรามา! คัลแลน ชวนคนไทยคัดแยกขยะแบบเกาหลี ชี้โทษทิ้งขยะไม่ตรงถังปรับสูงถึง 1 ล้านวอน ด้าน คพ.ยันมีมาตรการลดขยะอาหารที่ปะปนในขยะชุมชนให้ได้ถึง 28% ภายในปี 2570 จากเดิมมีสูงถึง 39%

ยังคงเป็นกระแสไม่หยุด #คัลแลน หลังจุดประกายให้การท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติของไทย ได้รับความนิยมมากขึ้น ทั้งกระแสตามหาจุดเช็กอิน และพาสปอร์ตท่องเที่ยวอุทยาน

คัลแลน ยังทำให้เกิดกระแสดรามา เกี่ยวกับเรื่องราวของการคัดแยกขยะ ซึ่งในคลิประบุว่า

ที่ไทยทิ้งขยะง่ายมาก ทิ้งไปเลย แต่ที่เกาหลีต้องแยกขยะ พลาสติกต้องอยู่กับพลาสติก นี่..เหนื่อยมาก ชอบไทย

ซึ่งเรื่องนี้  “ก้อง” ชณัฐ วุฒิวิกัยการ หรือ KongGreenGreen หนึ่งในผู้ที่จุดประกายแยกขยะ ถึงกับบอกว่าอยากให้ไทยแยกขยะเป๊ะแบบเกาหลีเหมือนกัน  พร้อมติด #คัลแลนพี่จอง มาช่วยแนะคนไทยแยกขยะหน่อย 

อ่านข่าว โลกร้อนในมุม “KongGreenGreen” สิ่งแวดล้อมทางรอด ไม่ใช่ทางเลือก

สำนักงานบางแห่งมีการแยกขยะเศษอาหาร ออกจากถังขยะ 3 สี

สำนักงานบางแห่งมีการแยกขยะเศษอาหาร ออกจากถังขยะ 3 สี

สำนักงานบางแห่งมีการแยกขยะเศษอาหาร ออกจากถังขยะ 3 สี

ทส.ตั้งเป้าลดขยะอาหารไม่เกิน 28% ในปี 2570

น.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า คพ. ได้รับข้อสั่งการจาก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพ ยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้เร่งประสานหน่วยงานต่างๆ ดำเนินการตามแผนปฏิบัติด้านการจัดการขยะอาหาร ระยะที่ 1 (ปี 2566–2570) ที่คณะกรรมการอาหารแห่งชาติ ที่มีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอาหารแห่งชาติ เป็นประธาน ให้ความเห็นชอบ เมื่อ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา  

อธิบดี คพ.กล่าวอีกว่า จากการสำรวจองค์ประกอบขยะมูลฝอย สถานที่กำจัดขยะมูลฝอย พบสัดส่วนของขยะอาหารมากถึง 39% คิดเป็นปริมาณ 9.68 ล้านตันต่อปี หรือประชากร 1 คน ผลิตขยะอาหาร 146 กิโลกรัมต่อคนต่อปี

แหล่งกำเนิดที่มีการทิ้งขยะอาหารสูงสุดคือ ตลาดสด รองลงมา คือ ห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ สำนักงาน คอนโดมิเนียมและอพาร์ทเม้นท์ โรงแรมและรีสอร์ท วัด ครัวเรือน สถานศึกษา ตามลำดับ

แผนจัดการขยะอาหาร ตั้งเป้าหมายลดสัดส่วนขยะอาหารในขยะมูลฝอยชุมชนจาก 39% ลงเหลือไม่เกิน 28% ภายในปี 2570 โดยมีมาตรการในการลดหรือทิ้งให้น้อยลง

โดยครอบคลุมในกลุ่มผู้จำหน่าย ผู้ประกอบอาหาร ผู้บริโภค ครอบคลุม การจัดซื้อและขนส่งอาหาร การประกอบอาหาร การจำหน่ายอาหาร การเก็บรักษาอาหาร และการบริโภค ทำให้เกิดขยะอาหารน้อยลง ลดการตกค้างของขยะที่เป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค ลดมลพิษจากขยะ ลดการปล่อยก๊าซมีเทนและคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

หลังจากนี้ คพ.จะเร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการบริโภคอย่างยั่งยืน เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการป้องกันและลดขยะอาหารของผู้ซื้อและผู้บริโภค รวมถึงพัฒนากลไกในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการขยะอาหารมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เหลือขยะอาหารที่ต้องกำจัดน้อยที่สุด 

อ่านข่าว อาลัย! อาสาผลักดันสัตว์ป่าบ้านคลองทรายถูกช้างป่าทำร้ายตาย

เกาหลีใต้เข้มงวดทิ้งขยะไม่ถูกที่ปรับสูง

ขณะที่พบว่าในเกาหลีใต้นั้นมีการแยกขยะออกเป็น 6 สี ดังนี้ สีเขียว สำหรับขยะประเภทกระดาษ สีม่วง ใส่ขวดแก้ว สีเหลือง สำหรับไวนิล ถุงพลาสติกบางๆ สีส้ม สำหรับขวดพลาสติก สีเทา สำหรับกระป๋อง สีน้ำเงิน สำหรับขยะทั่วไป 

ที่สำคัญเกาหลีจะมีที่สำหรับทิ้งขยะโดยเฉพาะ และมีกล้องติดไว้ด้วย หากใครทำผิดกฎ เอาขยะไปทิ้งผิดวัน หรือแอบเนียนเอาขยะประเภทอื่นที่ไม่ได้รับอนุญาตไปทิ้ง อาจต้องจ่ายค่าปรับสูงสุดถึง 1,000,000 วอนหรือ 26,608.51 บาท

อ่านข่าวอื่นๆ

ชง ครม.สัญจร-ระนอง อนุมัติ 21 โครงการ หนุนเศรษฐกิจ-คุณภาพชีวิต-พัฒนาท่องเที่ยวภาคใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง