วัฒนธรรมการเชียร์บอลแบบ "ญี่ปุ่น" ต้นแบบการพัฒนาฟุตบอลของทวีปเอเชีย

กีฬา
22 ม.ค. 67
17:07
347
Logo Thai PBS
วัฒนธรรมการเชียร์บอลแบบ "ญี่ปุ่น" ต้นแบบการพัฒนาฟุตบอลของทวีปเอเชีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองเชียร์ทีมชาติญี่ปุ่น ได้สร้างสีสันในการแข่งขันเอเชียนคัพ ที่กาตาร์ เป็นอย่างมาก ทั้งการแต่งหน้าเป็นธงชาติ และ นำอุปกรณ์เชียร์ต่างๆเข้ามาในสนามเชียร์นักฟุตบอล

       โดยวัฒนธรรมการเชียร์ทั้งตะโกนส่งเสียง และ ร้องเพลงเชียร์ รวมถึงนำธงชาติขนาดใหญ่มาโบกสะบัด เป็นเอกลักษณ์ของแฟนบอลญี่ปุ่นที่ถูกฝังลึกมาแต่ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่ใช่แต่กับทีมชาติแต่รวมไปถึงแฟนบอลทุกสโมสรในเจลีก

แต่สิ่งสำคัญที่ญี่ปุ่นต่างถูกแฟนฟุตบอลทั่วโลกยกย่องและชื่นชมอยู่ที่การเชียร์ในรูปแบบสร้างมิตรภาพ และไม่เคยสร้างปัญหาทะเลาะวิวาท รวมถึงพวกเขามักจะช่วยกันเก็บขยะบริเวณรอบๆสนามหลังจบการแข่งขันอยู่เป็นประจำ

       โดย เทตซึ ซึ่งเป็นแฟนฟุตบอลทีมชาติญี่ปุ่น รวมถึงเป็นแฟนบอลพันธุ์แท้ของซานเฟรซเซ ฮิโรชิม่า ยืนยันว่า ญี่ปุ่นมีวัฒนธรรมการเชียร์ฟุตบอลที่แน่นแฟ้น เพราะทุกคนพร้อมที่จะส่งเสียงเชียร์และซัพพอร์ตนักเตะในทุกช่วงเวลา ทั้งในวันที่มีความสุข และ ในวันที่พ่ายแพ้เทตซึ ยอมรับว่า สิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างที่แฟนบอลญี่ปุ่นเน้นย้ำอยู่ที่การสร้างมิตรภาพกับกองเชียร์คู่แข่ง รวมถึงการมีระเบียบวินัย รักษาความสะอาด คืนสนามที่สมบูรณ์กลับสู่เจ้าภาพ

เทตซึ ยังทิ้งท้ายว่าเขายังคงเอาใจช่วย ธีรศิลป์ แดงดา กองหน้าทีมชาติไทยที่เคยไปค้าแข้งกับซานเฟรซเซ ฮิโรชิม่า ในอดีตอีกด้วย

       ไม่ใช่แค่กับกองเชียร์ของญี่ปุ่นเท่านั้น แต่นักฟุตบอลทีมชาติญี่ปุ่น ก็ต้องอยู่ในกฎเหล็ก 3. ข้อที่เฮดโค้ชโมริยาสุตั้งไว้หากต้องการทำงานร่วมกันคือ 1. ความตรงต่อเวลา  2. ถ้ามีเกิดปัญหาเกิดขึ้นภายในทีม ต้องแก้ให้จบภายใน ซึ่งการไม่เผยแพร่ปัญหาภายในออกสู่ภายนอกสำคัญที่สุด และข้อสุดท้ายอย่าให้โซเชียลมีเดียมีผลกระทบต่อสภาพจิตใจ

เอเชียนคัพครั้งนี้ เป้าหมายเดียวของญี่ปุ่น คือการคว้าแชมป์ให้ได้ในรอบ 13 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง