"หมอชลน่าน"เตรียมผลักดัน "Sky Doctor" ในทุกเขตสุขภาพ

สังคม
22 ม.ค. 67
16:44
297
Logo Thai PBS
"หมอชลน่าน"เตรียมผลักดัน "Sky Doctor" ในทุกเขตสุขภาพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.สธ. ผลักดัน Sky Doctor ลำเอียงผู้ป่วยทางบนอากาศ-ย้ำ ให้ครบทุกเขตบริการสุขภาพ หวังเพิ่มโอกาสรอดชีวิตใจผู้ป่วยและนักท่องเที่ยว หลังพื้นที่จังหงัดพังงา สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินได้ 2 คน ในปี 2566

วันนี้ (22 ม.ค.2567) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ซ้อมแผนการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศยาน ที่ สนามเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราว โรงเรียนเกาะยาววิทยา อ.เกาะยาว จ.พังงา ซึ่ง เป็นหนึ่งใน 5 จังหวัด พื้นที่พิเศษนำร่องด้านการท่องเที่ยวทางทะเลและพื้นที่เกาะ

ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ปี 2566 ระบุว่า มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาเยือนประมาณ 2.61 ล้านคน สร้างรายได้จากนักท่องเที่ยว 1.2 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้น

กระทรวงสาธารณสุข จึงได้พัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินทางทะเลฝั่งอันดามัน พร้อมระบบรับแจ้งเหตุและสั่งการ ที่มีมาตรฐานตามระบบการแพทย์ฉุกเฉินในระดับสากล เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยวของประเทศ สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว

ระบบ Sky Doctor ใช้เฮลิคอปเตอร์นำทีมแพทย์ไปรับตัวผู้ป่วยในพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร หรือในพื้นที่เกาะ อย่างเช่น อ.เกาะยาว จะช่วยให้ผู้ป่วยฉุกเฉินเข้าถึงการรักษารวดเร็ว เพิ่มโอกาสการรอดชีวิต

นอกจากนี้ ยังมีเรือพยาบาล 5 ลำ ประจำจุดตามเกาะต่าง ๆ และมีจุดจอดเฮลิคอปเตอร์ (Sky Doctor) กระจายอยู่ทั่วจังหวัด ทั้งบนเกาะ และในเมืองรวม 9 แห่ง โดยมีระบบเชื่อมโยงกับเครือข่ายโรงพยาบาลระดับสูง

โดยในปีงบประมาณ 2566 มีการส่งต่อผู้ป่วยทางอากาศ จำนวน 2 คน ไปยังโรงพยาบาลหาดใหญ่ และโรงพยาบาลตรัง เป็นผู้ป่วยภาวะหลอดเลือดแดงใหญ่ฉีกขาด (Aortic dissection) ซึ่งการรักษาประสบผลสำเร็จดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

หมอยง คาด 1-2 เดือน พบอุจจาระร่วงจากโนโรไวรัสมากขึ้น

รพ.จุฬาฯใช้หุ่นยนต์บริการผู้ป่วยนอก ลดขั้นตอนทำบัตรใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง