"อนุทิน" ลงพื้นที่เกาะพยาม ผลักดันสร้างสะพานข้ามคลองให้ นร.

การเมือง
22 ม.ค. 67
20:30
560
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ลงพื้นที่เกาะพยาม ผลักดันสร้างสะพานข้ามคลองให้ นร.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" ลงพื้นที่เกาะพยาม จ.ระนอง ช่วยนักเรียนกว่า 170 คน สั่งเร่งผลักดันสร้างสะพานข้ามคลองถาวร พร้อมพิสูจน์ DNA เพื่อให้สัญชาติไทย พร้อมจบดรามาเฮลิคอปเตอร์ลงผิดคิว "ธรรมนัส" ต่อสายขอโทษ "อนุทิน"

วันนี้ (22 ม.ค.2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย พร้อมคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ติดตามปัญหาความเดือดร้อนของนักเรียน กรณีไม่มีสะพานข้ามแม่น้ำ ที่โรงเรียนบ้านเกาะพยาม ต.เกาะพยาม อ.เมือง จ.ระนอง

โรงเรียนบ้านเกาะพยาม มีนักเรียนทั้งสิ้น 176 คน แบ่งเป็นชาวมอร์แกน 39 คน นักเรียนสัญชาติไทย 46 คน สัญชาติเมียนมา 84 คน และไม่ปรากฎสัญชาติ 5 คน

นายอนุทิน กล่าวว่า สะพานดังกล่าวเป็นสะพานสำหรับคนในพื้นที่ไว้ใช้ประโยชน์ ทราบว่าทำมาหลายปี แต่พอทำไปก็ติดปัญหาพื้นที่อนุรักษ์ป่าชายเลนทำให้ถูกสั่งให้หยุดไป

จากการตรวจสอบสะพานทำเสร็จแล้ว 60% ล่าสุด กระทรวงมหาดไทยได้ประสานกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ทำสะพานชั่วคราวไปก่อน ส่วนการทำสะพานถาวรกำลังตรวจสอบอยู่เพื่อจะขอยกเว้นมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) และกฎหมายที่ติดขัดอยู่

นายอนุทิน กล่าวถึงส่วนเรื่องสัญชาติของชาวมอแกนบนเกาะพยาม ว่า หลายคนเขาเกิดที่นี่ แต่เกิดไม่ไปแจ้งเกิด ทำให้หลุดระบบต่าง ๆ ของรัฐ ดังนั้นจึงพยายามให้อธิบดีกรมการปกครอง ขอยกเว้นให้คนที่เกิดในประเทศไทยก็พิสูจน์อัตลักษณ์ ดีเอ็นเอ เพื่อขอสัญชาติไทย ซึ่งมีประมาณกว่า 100 คน

อ่านข่าว : นร.ชาวมอแกน ลุยน้ำไปเรียน  

จากนั้น นายอนุทิน และคณะได้ร่วมถ่ายรูปกับนักเรียน ซึ่งช่วงจังหวะที่กำลังถ่ายรูปกันอยู่นั้น ปรากฏว่าเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงมาจอดบริเวณสนามของโรงเรียนใกล้กับจุดที่นายอนุทิน เจ้าหน้าที่ ข้าราชการ และคณะครูและนักเรียน ยืนอยู่ ทำให้นักเรียนและข้าราชการนับร้อย ต้องวิ่งหนีวุ่น นายอนุทิน ได้เข้าไปคุยว่า "มีพิธีอยู่ ต้องให้เกียรติกันนิดนึง"

อ่านข่าว : "สะพานเกาะพยาม" หรือต้องการอนุรักษ์ “ความลำบาก” ไว้ให้ชาวมอแกน

ต่อมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตร ได้โทรศัพท์ไปยังนายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวง ซึ่งอยู่ในบริเวณดังกล่าว และได้กล่าวขอโทษนายอนุทิน ต่อเหตุดังกล่าว โดยระบุว่า "กราบขออภัยอย่างสูง" 

อ่านข่าวอื่น ๆ

เศร้า! "แม่เต่ามะเฟือง" ถูกอวนหมึกรัดคอตายคาหาดท้ายเหมือง

รู้จัก "โพรไบโอติกส์" คืออะไร สำคัญกับร่างกาย อย่างไร

"เพื่อไทย" เสนอ แก้รัฐธรรมนูญ ม.256 - ลดทำประชามติเหลือ 2 ครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง