ตร.ส่งฟ้องพ่อแม่ 5 แก๊งเด็กสระแก้วผิดข้อหาพ.ร.บ.เด็ก

อาชญากรรม
23 ม.ค. 67
09:56
1,938
Logo Thai PBS
ตร.ส่งฟ้องพ่อแม่ 5 แก๊งเด็กสระแก้วผิดข้อหาพ.ร.บ.เด็ก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจนำตัว 5 ผู้ปกครองของแก๊งเด็ก "คดีฆ่าป้าบัวผัน" ส่งฟ้องศาลเยาวชนและครอบครัวในข้อหาปล่อยปละละเลย ตามกฎหมายคุ้มครองเด็กพ.ศ.2546 มาตรา 26 (3) ประกอบมาตรา 78

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.2567 ความคืบหน้าคดีเด็กและเยาวชน 5 คนทำร้าย น.ส.บัวผัน หรือป้ากบ อายุ 47 ปีเสียชีวิต ซึ่งทำให้มีการตรวจสอบในวงกว้าง ล่าสุด พ.ต.อ.เอกอนันท์ หูแก้ว รองผบก.ภ.จว.สระแก้ว เรียกประชุมพนักงานสอบ สวนคดีป้าบัวผัน โดยพบว่าพ่อแม่ผู้ปกครองเยาวชนทั้ง 5 คน เข้าข่ายมีความผิดฐานปล่อยปละละเลย

โดยช่วงเย็นวานนี้ พนักงานสอบสวน สภ.อรัญประเทศ ได้เชิญตัวพ่อแม่ ผู้ปกครองของเยาวชนทั้ง 5 คนรับทราบข้อกล่าวหา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว ในรับทราบข้อกล่าวหาบังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรหรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ม.26 (3) ประกอบ ม.78  

นอกจากนี้มีรายงานว่าจะที่ สภ.อรัญประเทศ จะมีการแถลงความคืบหน้าของคดีนี้ที่ด้านหน้าสภ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

อ่านข่าว คุม 5 วัยรุ่นฆ่า "ป้าบัวผัน" ส่งสถานพินิจฯ - ยื่นศาลปล่อยตัว "ลุงเปี๊ยก"

ส่งฟ้อง 5 ผู้ปกครองตามพ.ร.บ.เด็ก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ เวลา 09.00 น. พนักงานสอบสวน สภ.อรัญประเทศ ได้นำตัวผู้ปกครองของเด็กทั้ง 5 คน ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาตามพ.ร.บ.เด็ก เดินทางมาถึงศาลเยาวชนและครอบครัวแล้ว และอยู่ระหว่างรอนัดฟังคำตัดสิน 

สำหรับความรับผิดของผู้ปกครองตามมาตรา 26(3) ประกอบมาตรา 78 แห่งพ.ร.บ.คุ้มครองเด็กพ.ศ.2546 ระบุว่าความรับผิดตามบทบัญญัติมาตรา26(3) ประกอบมาตรา 78 มีการบัญญัติถึงกรณีที่เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิดอันนำไปสู่การลงโทษผู้ปกครองตามมาตรา 78 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จากบทบัญญัติของกฎหมายดังกล่าวเป็นการกำหนดว่า “เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด” โดยพระราชบัญญัติฉบับนี้ มาตรา 4 กำหนดนิยามของคำว่า “เด็กที่เสี่ยงต่อการกระทำความผิด” หมายความว่า เด็กที่ประพฤติตนไม่สมควรเด็กที่ประกอบอาชีพหรือคบหาสมาคมกับบุคคลที่น่าจะชักนำาชไปในทางกระทำผิดกฎหมายหรือขัดต่อศีลธรรม อันดีหรืออยู่ในสภาพแวดล้อมหรือสถานที่อันอาจชักนำไปในทางเสียหาย  

อ่านข่าวอื่นๆ

จ่อแจ้งข้อหาเพิ่ม 2 เยาวชนสระแก้ว คดีข่มขืน-ทำร้ายร่างกาย

"อนุทิน" ลงพื้นที่เกาะพยาม ผลักดันสร้างสะพานข้ามคลองให้ นร.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง