"สุทิน" ยันตั้งกก.จัดซื้อเรือดำน้ำทาบ "ยุทธพงศ์-วิโรจน์"

การเมือง
23 ม.ค. 67
10:50
276
Logo Thai PBS
"สุทิน" ยันตั้งกก.จัดซื้อเรือดำน้ำทาบ "ยุทธพงศ์-วิโรจน์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุทิน" คาดพรุ่งนี้ (24 ม.ค.) คลอดรายชื่อคณะกรรมการร่วมหาคำตอบซื้อเรือดำน้ำ หลังทาบเชิญหลายหน่วยงาน รวมทั้งยุทธพงศ์-วิโรจน์ ตีกรอบ 30 วันศึกษาข้อมูลก่อนเสนอครม.

วันนี้ (23 ม.ค.2567) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานอัยการสูงสุดตอบคำถามกองทัพเรือ เกี่ยวกับโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำว่า หลังจากสำนักงานอัยการสูงสุดตอบกลับมา ทำให้พอทราบแนวทางแล้วเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด จึงควรมีหลายฝ่ายมาช่วยกันคิด ดังนั้นจึงจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อศึกษาหาทางเลือกที่ดีที่สุด 13-15 คน เช่น กองทัพเรือโดยอาจเป็นผู้บัญชาการสัก 2-3 คน 

นอกจากนี้จะมีตัวแทนจากกระทรวงกลาโหม ที่ปรึกษารัฐมนตรี ซึ่งจะเป็นประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าว นักวิชาการจากสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ (วปอ.) อัยการสูงสุด เพื่อดูในเรื่องของข้อกฎหมาย ตัวแทนกระทรวงการคลังมาดูเรื่องงบประมาณ รวมถึงนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ตัวแทนจากฝ่ายค้าน และอาจเชิญนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร นายรังสิมันต์ โรม จากพรรคก้าวไกล คาดว่าภายในวันพรุ่งนี้ (24 ม.ค.) จะสามารถตั้งได้

ส่วนรายละเอียดที่อัยการสูงสุด ตอบกลับมานั้น นายสุทิน ระบุว่า เปลี่ยนแปลงก็ได้ แต่จะเปลี่ยนแปลงก็ได้แต่ต้องเป็นมติของครม. ซึ่งอาจจะเป็นแนวทางเดิม คือเรือดำน้ำจากจีน หรือเรือที่ผลิตจากยี่ห้ออื่น หรืออาจเปลี่ยนเป็น เรือฟริเกตที่สามารถทำได้แต่ต้องผ่านมติของครม.

หากคณะกรรมการศึกษาเสร็จ ก็จะนำมาเสนอต่อครม. โดยกรอบระยะเวลาการศึกษาประมาณ 30 วัน ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้ไม่เกิน 2 เดือนจะเห็นถึงแนวทาง

ส่วนฝ่ายค้าน นอกจากพรรคก้าวไกล จะมีคนอื่นหรือไม่ แล้วแต่จะส่งมาสามารถเพิ่มได้ แต่คิดว่าเฉพาะพรรคก้าวไกลก็น่าจะเพียงพอ

นายสุทิน ระบุอีกว่า ขณะนี้นายยุทธพงศ์ ตอบรับเข้าร่วมคณะกรรมการชุดดังกล่าวแล้ว เหลือเพียงการประสานกับนายวิโรจน์ คาดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร และจากที่เคยทาบทามนายรังสิมันต์ ก็ระบุว่าพร้อม

อ่านข่าวอื่นๆ

ตร.ส่งฟ้องพ่อแม่ 5 แก๊งเด็กสระแก้วผิดข้อหาพ.ร.บ.เด็ก

"บิ๊กต่อ" ชง ป.ป.ช.ฟัน ตร.จับแพะคดี "ป้าบัวผัน" ห้ามเด็กออกจากบ้านหลัง 4 ทุ่ม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง