ปะทุ! "ชัยวัฒน์" ถูกล้อมรื้อ 2 รีสอร์ตบนผาหัวสิงห์รุกป่าเขาค้อ

สิ่งแวดล้อม
23 ม.ค. 67
13:52
1,776
Logo Thai PBS
ปะทุ! "ชัยวัฒน์" ถูกล้อมรื้อ 2 รีสอร์ตบนผาหัวสิงห์รุกป่าเขาค้อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยวัฒน์" สนธิฝ่ายปกครอง-ตำรวจรื้อ 2 รีสอร์ตบุกรุกใหม่บนผาหัวสิงห์-ภูทับเบิก รุกป่าเขาค้อโดนชาวบ้านขวางยังรื้อไม่สำเร็จ แม้จะเจรจาแบบละมุมละม่อม

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.2567 เวลา 09.00 น. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำ นักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สนธิกำลังร่วมกับชุดพญาเสือ ตำรวจ และฝ่ายปกครองกว่า 190 คนเข้าปฏิบัติการรื้อถอนรีสอร์ตพร้อมสิ่งปลูกสร้างบริเวณภูทับเบิก-ผาหัวสิงห์ ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาค้อ 2 แห่งที่พบบุกรุกใหม่ คือภูทับเบิกสวนสวรรค์รีสอร์ต และกู๊ดวิว-ฮอตวิว ภูทับเบิก ท้องที่บ้านดอยน้ำเพียงดิน ม.8 อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์

สำหรับการเข้ารื้อถอน มีการแจ้งขั้นตอนกระบวนการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำในเขตอุทยานแห่งชาติเขาค้อ ปิดประกาศให้กับผู้ประกอบการทราบแล้ว แต่ปรากฎว่าในการปฏิบัติงานมีกลุ่มชาวบ้าน 30 คน รวมตัวกันยืนปิดเส้นทางขึ้น พร้อมถือป้ายข้อความ "ถนนส่วนบุคคลห้ามผ่าน"

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงขอเข้าพื้นที่ เพื่อดำเนินการตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แต่เมื่อถูกกลุ่มชาวบ้านขัดขวาง จึงได้เจรจาต่อรองตามขั้นตอนข้อเสนอขอเข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ตาม ม.35 (3) พ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 รวมทั้งขอนำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องขึ้นไปพ่นสี เพื่อแสดงแนวเขตของอุทยานเขาค้อ

นอกจากนี้ ยังมีการเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมอุทยานฯ กรมพัฒนาสังคมฯ และหน่วยงานฝ่ายปกครองในท้องที่ ดูแนวเขตร่วมกันในวันหลัง ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยร่วมชี้แนวเขตพื้นที่ร่วมกันแล้ว แต่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่ยอมรับ

ในการเจรจาได้มีปลัดอำเภอหล่มเก่า ในฐานะฝ่ายปกครองในพื้นที่เข้าร่วมด้วย แต่ชาวบ้านไม่ยอมรับข้อเสนอ จึงแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งขึ้นไปรีสอร์ต 2 แห่งเพื่อรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง โดยเจ้าหน้าที่สามารถรื้อถอนเสาไฟรวม 7 ต้น และไฟฟ้าโซล่าเซลล์ 5 ชุด บริเวณสถานที่ท่องเที่ยว กู๊ดวิว-ฮอตวิว

อ่านข่าว ผิดชัด! กรมอุทยานฯ ตามเจ้าของ "สิงโตขาว" นั่งรถชิลพัทยา

ส่วนบริเวณสถานที่ท่องเที่ยวภูทับเบิกสวนสวรรค์ ไม่สามารถรื้อถอนได้เนื่องจากมีชาวบ้าน 30 คนเข้าขัดขวางการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ และไม่ยอมให้ทำการรื้อถอน จึงทำให้ไม่สามารถดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างได้

เจ้าหน้าที่เจรจาทำความเข้าใจอย่างละมุนละม่อม ใช้วิธีการเจรจาต่อรอง เพื่อไม่ให้เกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับชาวบ้าน จึงไม่ได้บุกเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง 

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า แต่เนื่องจากพบมีการขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่จึงรวบรวมหลักฐาน และทำบัญชีทรัพย์สินที่รื้อถอนได้ แจ้งความร้องทุกข์ผู้ที่ขัดขวางการปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.หล่มเก่า อ.หล่มเก่า เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เนื่องจากรีสอร์ต 2แห่งนี้บุกรุกใหม่ จึงต้องดำเนินการตามกฎหมาย

อ่านข่าวอื่นๆ

ชาวบ้านระบุ “แลนด์บริดจ์” แค่ใบเบิกทาง เลิกกฎหมาย 19 ฉบับ เอื้อกลุ่มทุนอุตฯ

ตร.ส่งฟ้องพ่อแม่ 5 แก๊งเด็กสระแก้วผิดข้อหาพ.ร.บ.เด็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง