รู้ตัวเจ้าของ "สิงโตนั่งรถหรู" ปรับ 50,000 บาท

สิ่งแวดล้อม
23 ม.ค. 67
15:01
7,222
Logo Thai PBS
รู้ตัวเจ้าของ "สิงโตนั่งรถหรู" ปรับ 50,000 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ รู้ตัวเจ้าของ "ลูกสิงโตนั่งรถหรู" ในพัทยา จ.ชลบุรี เป็นผู้หญิงแจ้งครอบครองในพื้นที่สบอ.3 (ราชบุรี) แต่เคลื่อนย้ายไปที่จ.ชลบุรีโดยไม่ได้รับอนุญาตแจ้งปรับ 50,000 บาท จ่อทบทวนไม่อนุญาตบุคคลทั่วไปเลี้ยงสัตว์ป่า 10 ชนิดดุร้ายบัญชี ก ไซเตส

วันนี้ (23 ม.ค.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า กรณีคลิปโซเชียลในพื้นที่พัทยา จ.ชลบุรี พบเป็นสิงโตขาวนั่งในรถหรูเปิดประทุน ท่ามกลางรถที่วิงขวักไขว่และผู้สัญจรไปมาก็มองดูสิงโตดังกล่าว ล่าสุด นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (สบอ.) พร้อมเจ้าหน้าที่จากส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ตรวจสอบข้อมูลการแจ้งครอบครองสิงโตในพื้นที่จ.ชลบุรี

อ่านข่าว : "สิงโต" มีไมโครชิพตรงปก-แต่ยังไม่ได้รับใบอนุญาตเลี้ยง

โดยตรวจสอบไมโครชิพ พบว่าลูกสิงโต ที่นำไปโชว์ในรถหรูขับในพื้นที่พัทยา เป็นลูกสิงโตที่แจ้งครอบครองในพื้นที่สบอ.3 อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี โดยน.ส.สว่างจิต โกสูงเนิน และได้ขอโอนการครอบครองไปยังพื้นที่ จ.ชลบุรี แต่เนื่องจากเอกสารไม่ครบถ้วน อยู่ระหว่างการส่งเอกสารเพิ่มเติม

อ่านข่าว ผิดชัด! กรมอุทยานฯ ตามเจ้าของ "สิงโตขาว" นั่งรถชิลพัทยา

อ้างคนขับชาวอินเดีย-ปรับ 50,000 บาท

อธิบดีกรมอุทยาน กล่าวอีกว่า ส่วนบุคคลชาวต่างชาติที่ขับรถโชว์สิงโต ในเฟซ บุ๊กได้ให้ข้อมูลในเบื้องต้นว่า เป็นชาวอินเดีย เป็นเพื่อนของ น.ส.สว่างจิต แต่เนื่องจาก น.ส.สว่างจิต เคลื่อนย้ายลูกสิงโตมายังพื้นที่พัทยา โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เคลื่อนย้ายเปลี่ยนแปลงสถานที่ครอบครอง

การกระทำดังกล่าว ถือว่าเป็นการนำสิงโต ซึ่งเป็นสัตว์ป่าควบคุม ประเภท ก. (ดุร้าย) มาโชว์ในที่สาธารณะ ไม่ดูแลรักษาในสถานที่ครอบครองที่แข็งแรงปลอดภัย และเคลื่อนย้ายสิงโตมาโดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามระเบียบกรมอุทยานฯ ว่าด้วยการแจ้งและการรับแจ้ง และการครอบครองซึ่งสัตว์ป่าควบคุม และซากสัตว์ป่าควบคุมพ.ศ.2565 จำคุกไม่เกิน 6 เดือนปรับไม่เกิน 50,000 บาท

กรมอุทยานฯ จะทบทวนระเบียบการแจ้งครอบครองสัตว์ป่าควบคุมดุร้าย 10 ชนิดในบัญชี ก ใหม่ทั้งหมด หลังพบแจ้งครอบครองแบบบุคคลทั่วไป มีการเลี้ยงในบ้านแบบสัตว์เลี้ยงทั่วไป ไม่มีการควบคุมที่ดีพอในอนาคตจะเกิดปัญหา

โดยต่อไปอาจจะอนุญาตให้เฉพาะการนำเข้ามาเลี้ยง และครอบครองในสวนสัตว์เท่านั้น โดยจะประชุมเพื่อหาข้อสรุปเรื่องนี้โดยเร็ว

เปิดระเบียบการครอบครองสิงโต

ข้อมูลจากกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา (ไซเตส) ระบุว่า 
"สิงโต" เป็นสัตว์ป่าควบคุมชนิด ก ที่ต้องแจ้งการครอบครอง หากพบเห็นการกระ ทำ ความผิดโปรดแจ้ง 1362 และเป็นสัตว์ที่ ต้องมีมาตรการควบคุมที่เข้มงวดลักษณะสายพันธุ์ มีความดุร้ายหรือด้วยลักษณะนิสัย พฤติกรรมอาจสร้างความหวาดกลัวหรือทำอันตรายต่อชีวิตร่างกาย หรือทรัพย์สินของมนุษย์

สถานที่ครอบครอง และการรักษาความปลอดภัย ต้องดูแลรักษาสิงโต ณ สถานที่ระบุในใบรับแจ้งการครอบครองโดยเคร่งครัด ต้องจัดสถานที่ครอบครองให้มั่น คงแข็งแรง เพื่อป้องกันสิงโตหลุดไปทำร้ายผู้อื่น ต้องจัดทำป้ายเตือนอย่างชัดเจน

การเคลื่อนย้ายและเปลี่ยนแปลงสถานที่ 

  • การเคลื่อนย้าย ต้องจัดระบบอย่างเหมาะสมปลอดภัยและไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่น
  • การเปลี่ยนแปลงสถานที่เลี้ยง ให้แจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ก่อนการเคลื่อนย้ายไม่น้อยกว่า 15 วัน
  • การนำไปจัดแสดง หรือวัตถุประสงค์ที่แตกต่างจากการเลี้ยงหรือการเก็บรักษาตามปกติระยะเวลาไม่เกิน 30 วัน ให้ยื่นแบบแจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ก่อนการเคลื่อนย้าย  

นอกจากนี้กรณี สิงโตหลุดจากสถานที่ครอบครองให้แจ้งพนักงานเจ้าหน้าที่
ภายใน 24 ชั่วโมง และเมื่อจับมาได้แล้วให้แจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ทันที
บทกำหนดโทษ

หากไม่แจ้งการครอบครองจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำ ทั้งปรับไม่ปฏิบัติตามระเบียบ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าวอื่นๆ

กาง 4 เหตุผล ภาคประชาชน ค้าน "แลนด์บริดจ์" ชุมพร-ระนอง

ตม.ประสานทูตอินเดีย ติดตาม 2 ผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพชาวเมียนมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง