เปิด 2 แนวทางชี้ชะตา "พิธา" ถือหุ้นไอทีวี

การเมือง
23 ม.ค. 67
19:10
1,174
Logo Thai PBS
เปิด 2 แนวทางชี้ชะตา "พิธา" ถือหุ้นไอทีวี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

189 วัน นับแต่ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.ชั่วคราว ในวันพรุ่งนี้ (24 ม.ค.2567) เวลา 14.00 น. ศาลนัดฟังคำวินิจฉัยคำร้องที่ กกต. ขอให้ชี้ขาดว่านายพิธา ถือหุ้นไอทีวี 42,000 หุ้น ก่อนเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.2566 หรือไม่ และเป็นให้ต้องสิ้นสุดสมาชิกภาพ สส.หรือไม่ ด้วยการถือหุ้นสื่อมวลชน เป็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม อ้างอิงตามมาตรา 98 (3) ประกอบมาตรา 101 (6) ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560

สด! เปิดใจ "พิธา" หลังรอดคดีหุ้นไอทีวี

อ่านข่าว : 2 มุมมอง ก่อนศาลชี้คดี "พิธา" ถือหุ้นสื่อ ITV

ตามคำร้องมี 2 ประเด็นให้ต้องวินิจฉัย คือ "ไอทีวี" เป็นสื่อมวลชนหรือไม่ และนายพิธาถือหุ้นไอทีวีหรือไม่ ส่วนแนวทางวินิจฉัย มี 2 แนวทางด้วยกัน คือ ผิด หรือไม่ผิด และในชั้นไต่สวนนายพิธาได้แสดงความมั่นใจในการสู้คดี โดยเฉพาะประเด็น "ไอทีวี" ไม่ได้เป็นสื่อมวลชนแล้ว

คำร้องนายพิธา ถือหุ้นไอทีวี 42,000 หุ้น สืบเนื่องจากผู้สมัคร สส.พรรคภูมิใจไทย "นิกม์ แสงศิรินาวิน" โพสเฟซบุ๊กเปิดประเด็นก่อนวันเลือกตั้ง จากนั้นนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง หยิบไปยื่นร้อง กกต. ท่ามกลางกระแส "พิธาฟีเวอร์" ยอดคะแนนนิยมพุ่ง

อ่านข่าว : "พิธา" รอด ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สมาชิกภาพ สส.ไม่สิ้นสุด ชี้ไอทีวีไม่ใช่สื่อ

ด้วย "ความปรากฏ" กกต.จึงรับเรื่อง และมีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อศาลฯ รับคำร้องก็มีคำสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.ชั่วคราว จากนั้น "พิจารณา-อภิปราย" และเปิดไต่สวน ก่อนนัดฟังคำวินิฉัย หากหักล้างข้อกล่าวหาได้ นายพิธาจะหวนคืนสภาผู้แทนราษฎร และเตรียมกลับมานั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคก้าวไกล ผ่านมติที่ประชุมใหญ่ในเดือน เม.ย.นี้ โดยวางแผนเดินเกมรุกทางการเมือง ผ่านบทบาท "ผู้นำฝ่ายค้าน" แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องรับมือกับเกมการเมืองจากฝ่ายตรงข้าม หรือพรรคคู่แข่งทางการเมืองอย่างเพื่อไทยด้วย

แต่ถ้าข้อกล่าวหานั้น เป็นจริง นายพิธาจะสิ้นสุดสถานะ สส.ตามคำสั่งศาลฯ และอาจมีคดีอาญาฟ้องตามหลัง ไม่ต่างกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยเฉพาะเหตุที่กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง มาตรา 151 กรณีรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิ แต่ยังฝืนลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยมีโทษทั้งจำ ทั้งปรับ และตัดสิทธิการเมือง รวมถึงเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

ไม่ว่าผลจะบอกมาเป็นบวกหรือลบ นายพิธาลั่นวาจาไว้แล้ว่าจะยังคงอยู่ในสนามการเมือง เกื้อหนุนให้ทุกย่างก้าวของพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายชนะ และสู่ทำเนียบรัฐบาลดั่งที่หวังไว้ให้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"พิธา" มั่นใจข้อเท็จจริง ITV ไม่ใช่สื่อ - หลักฐานสู้ศาลรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง