แผ่นดินไหว 7.1 ซินเจียงฯ พบตายแล้ว 3 คน อพยพอีกนับหมื่น

ต่างประเทศ
24 ม.ค. 67
06:42
1,876
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหว 7.1 ซินเจียงฯ พบตายแล้ว 3 คน อพยพอีกนับหมื่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กว่า 24 ชั่วโมงหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.1 ที่เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ล่าสุดมีรายงานการพบผู้เสียชีวิตแล้ว ขณะที่ภารกิจช่วยเหลือเต็มไปด้วยอุปสรรคจากอากาศหนาวจัด

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2567 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวขนาด 7.1 ที่เกิดขึ้นเช้ามืดตามเวลาท้องถิ่น บริเวณพรมแดนระหว่างเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ กับคีร์กีซสถาน ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวจัดอุณหภูมิติดลบ 10 องศาเซลเซียส

ศูนย์กลางแผ่นดินไหวในครั้งนี้อยู่ห่างจากเขตอู๋ชื่อไปประมาณ 50 กิโลเมตร และเกิดลึกลงไปใต้ดิน 22 กิโลเมตร มีรายงานเกิดอาฟเตอร์ช็อกหรือแผ่นดินไหวซ้ำขนาดไม่ต่ำกว่า 3 ตามมาอีกอย่างน้อย 64 ครั้ง ซึ่งครั้งที่รุนแรงที่สุดมีขนาด 5.3

ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัย ตำรวจและทหารระดมกำลังเข้าสำรวจความเสียหาย เก็บกู้ซากปรักหักพังและตั้งเต็นท์ชั่วคราวเพื่อเป็นที่พักรองรับผู้ประสบภัย หลังจากประชาชน 12,426 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

ทางการท้องถิ่นเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ เปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 คนและบาดเจ็บอีก 5 คน ก่อนหน้านี้มีรายงานอาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหาย หรือพังถล่มลงมาไม่ต่ำกว่า 120 หลัง

ด้านกระทรวงสาธารณสุขคาซัคสถาน เปิดเผยว่า แรงสั่นสะเทือนส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 44 คน และโรงเรียนหลายแห่งต้องระงับการเรียนการสอนชั่วคราว แม้ว่าคาซัคสถานจะอยู่ห่างจากจุดเกิดแผ่นดินไหวออกไปมากกว่า 200 กิโลเมตร

อ่านข่าวอื่นๆ

หนาวจัด! สหรัฐฯ เผชิญอากาศเย็นสุดขั้ว คร่าอย่างน้อย 89 ชีวิต

เครื่องบินเช่าเหมาลำจากไทย-ไปรัสเซีย ตกในอัฟกานิสถาน

"วัดพระราม" ชนวนความขัดแย้ง "อิสลาม-ฮินดู" ในอินเดีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง