รอเอกสาร! เจ้าของ "สิงโตนั่งรถเที่ยว" พบขายโอนลอย

สิ่งแวดล้อม
24 ม.ค. 67
11:20
851
Logo Thai PBS
รอเอกสาร! เจ้าของ "สิงโตนั่งรถเที่ยว" พบขายโอนลอย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
4 โมงเย็นวันนี้ เจ้าของ "ลูกสิงโต" นั่งรถเที่ยวพัทยา เตรียมนำเอกสารขอแจ้งครอบครองมาแสดงที่สบอ.2 (ชลบุรี) ตรวจบ้านพัทยาพบลูกสิงโตอายุ 4 เดือน ใส่กรงเหล็ก สุขภาพแข็งแรง ชี้หากเอกสารไม่ครบ จ่อโดนครอบครองสัตว์ป่าไม่ได้รับอนุญาต

กรณีคลิปโซเชียลในเมืองพัทยา จ.ชลบุรี เผยแพร่ภาพ สิงโตขาวนั่งในรถหรูเปิดประทุน แล่นอยู่ท่ามกลางการจราจรที่ขวักไขว่ และผู้สัญจรไปมาจำนวนมาก เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (24 ม.ค.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เวลา 18.00 น.วานนี้ (23 ม.ค.) เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามด้านสัตว์ป่า พร้อมหัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าแหลมฉบัง ร่วมตำรวจท่องเที่ยว และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 354/42 หมู่ 12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี 

อ่านข่าว : "สิงโต" มีไมโครชิพตรงปก-แต่ยังไม่ได้รับใบอนุญาตเลี้ยง

เมื่อไปถึงมีนายอนิรุจน์ คงทรัพย์ ทนายความ เป็นผู้นำตรวจสอบ แจ้งว่า ผู้ครอบครองสิงโตคือ นส.สว่างจิต โกสูงเนิน ในบ้าน พบ Miss Albina Kuruts สัญชาติยูเครน อยู่ในบ้านพัก เป็นผู้อาศัยและดูแลสิงโต และสแกนหาไมโครชิพ เบื้องต้นปรากฎว่า ไม่สามารถตรวจสอบไมโครชิพได้

สภาพบ้านที่เลี้ยงสิงโต เบื้องต้นพบเคลื่อนย้ายไม่ได้รับอนุญาต และรอนำเอสารมาชี้แจงเวลา 14.00 น.

สภาพบ้านที่เลี้ยงสิงโต เบื้องต้นพบเคลื่อนย้ายไม่ได้รับอนุญาต และรอนำเอสารมาชี้แจงเวลา 14.00 น.

สภาพบ้านที่เลี้ยงสิงโต เบื้องต้นพบเคลื่อนย้ายไม่ได้รับอนุญาต และรอนำเอสารมาชี้แจงเวลา 14.00 น.

นายอรรถพล กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตรวจเบื้องต้นพบว่า สิงโตเป็นเพศเมีย อายุ 4 เดือน มีสุขภาพแข็งแรงดี คนดูแลระบุว่า ได้ยื่นคำร้องขอครอบครองสิงโตที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) จ.ราชบุรี และขออนุญาตนำมาครอบครอง ที่บ้านเลขที่ 354/42 หมู่ 12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

เขาแจ้งว่าจะนำเอกสารการแจ้งครอบครองมาแสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ วันนี้ (24 ม.ค.) เวลา 16.00 น.ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) จ.ชลบุรี

ขณะที่บ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านเดี่ยวสองชั้น มีรั้วล้อมรอบขอบชิด ในบริเวณบ้านพบกรงเลี้ยงสัตว์ 2 กรง กรงแรกมีสิงโต 1 ตัว กรงที่สองมีสุนัข 3 ตัว ซึ่งหากมองจากมุมสูงของบ้านอีกหลัง จะเห็นกรงสิงโตวางอยู่หน้าบ้าน ใกล้กับสระน้ำ

อ่านข่าว รู้ตัวเจ้าของ "สิงโตนั่งรถหรู" ปรับ 50,000 บาท

ขณะที่เพื่อนบ้านบอกว่า เห็นสิงโตอยู่ในบ้านหลังนี้มาประมาณ 1 เดือนแล้ว ตอนแรกคิดว่าเป็นแมว แต่ได้ยินเสียงคำรามเสียงดัง จึงรู้ว่าเป็นสิงโต ซึ่งเจ้าของมักพาออกไปนั่งรถเล่นแถวหาดดงตาล ตนยอมรับว่ากลัว ถ้าหากสิงโตเกิดความเครียด

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบ้านเลี้ยงสิงโตที่พัทยา

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบ้านเลี้ยงสิงโตที่พัทยา

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบ้านเลี้ยงสิงโตที่พัทยา

พบ "โอนลอยสิงโต" รอเอกสารครอบครอง

นายประเสริฐ สอนสถาพรกุล ผอ.กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา (ไซเตส) กรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่า น.ส.สว่างจิต แจ้งครอบครองชั่วคราว หลังจากซื้อสิงโตมาจาก จ.ราชบุรี แต่เป็นลักษณะการโอนลอย

ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการขอเอกสารครอบครอง แต่กลับมีการเคลื่อนย้ายจากมาที่พัทยา จ.ชลบุรี โดยไม่ได้รับอนุญาต

การเคลื่อนย้ายก่อนมีใบอนุญาตครอบครอง ถือว่าทำผิดขั้นตอนเอง เพราะสิงโตเป็นสัตว์ดุร้าย จะโอนลอยแบบรถไม่ได้ การโอนเอกสารไม่ครบ รวมทั้งการจะย้ายสถานที่ ก็ต้องไปตรวจสอบด้วยว่า สถานที่เลี้ยงมีความเหมาะสมและปลอดภัยหรือไม่

ขณะที่ส่วนจัดการสัตว์ป่าต่างประเทศ กรมอุทยานแห่งชาติฯ พบว่า มีการแจ้งครอบครองสิงโต 38 ราย (ข้อมูลถึงวันที่ 23 ม.ค.2567) รวม 224 ตัว มากที่สุดคือ ในพื้นที่ สบอ.3 (บ้านโป่ง) จ.ราชบุรี แจ้งครอบครอง 8 ราย รวม 57 ตัว รองลงมาเป็นพื้นที่ สบอ.2 (ศรีราชา) จ.ชลบุรี แจ้งครอบครอง 8 ราย รวม 47 ตัว

อ่านข่าว

ผิดชัด! กรมอุทยานฯ ตามเจ้าของ "สิงโตขาว" นั่งรถชิลพัทยา 

ตรวจสอบบ้านเลี้ยง "สิงโต" พัทยา - ทั่วประเทศแจ้งครอบครอง 224 ตัว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง