ไล่ออก 2 อาจารย์ "ซื้องานวิจัย" ผลสอบพบผิดปกติ 14 รายใน 8 สถาบัน

สังคม
24 ม.ค. 67
13:13
13,709
Logo Thai PBS
ไล่ออก 2 อาจารย์ "ซื้องานวิจัย" ผลสอบพบผิดปกติ 14 รายใน 8 สถาบัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตรวจสอบปมอาจารย์ซื้องานวิจัย แล้วเสร็จ 74 ราย พบความผิดปกติ 14 ราย ใน 8 สถาบัน ลงโทษไล่ออกแล้ว 2 ราย อยู่ระหว่างการพิจารณาโทษ 3 ราย และอยู่ระหว่างสอบวินัยร้ายแรง 9 ราย

วันนี้ (24 ม.ค.2567) ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า หลังจากที่มีข่าวถึงการทุจริตผลงานวิจัยของนักวิจัยไทย ที่ได้มีการซื้อผลงานวิจัยที่ไม่ใช่ของตนเอง และนำไปตีพิมพ์ในวารสารวิชาการนานาชาติในช่วงปีที่ผ่านมา

อว. และสถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ ร่วมกันทำการตรวจสอบและดำเนินการลงโทษผู้ที่พบว่ากระทำผิดจริง โดยได้ตรวจสอบข้อมูลผลงานวิจัยของนักวิจัยไทย ที่มีข้อมูลการตีพิมพ์ผลงานที่ผิดสังเกต โดยพิจารณาจากข้อมูล 4 ด้าน ได้แก่ 1.มีการตีพิมพ์บทความวิจัยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาสูงผิดปกติ 2.ผลงานวิจัยตีพิมพ์อยู่ในหลายสาขาและไม่ตรงกับสาขาที่เชี่ยวชาญ 3.ผู้แต่งร่วมในผลงานตีพิมพ์มาจากหลายสาขาและหลายประเทศ 4.ผู้แต่งร่วมผลงานตีพิมพ์มีความผิดปกติ เช่น ตีพิมพ์ในหลายสาขาวิชา

รองปลัด อว. กล่าวต่อว่า ในการดำเนินการที่ผ่านมา อว.ได้ส่งรายชื่อนักวิจัย 109 คน ที่มีข้อผิดสังเกตทั้ง 4 ข้อ ใน 33 สถาบัน ให้แก่สถาบันต้นสังกัดตรวจสอบ และ อว. ได้ติดตามผลการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลที่รายงานในเดือน ม.ค.2567 สถาบันอุดมศึกษาตรวจสอบแล้วเสร็จ 74 ราย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ผิดปกติ ไม่ได้ซื้อผลงานวิจัยจำนวน 60 ราย และพบความผิดปกติ 14 ราย ใน 8 สถาบัน

ใน 14 รายนี้ ได้ลงโทษไล่ออกแล้ว 2 ราย สอบวินัยร้ายแรงเสร็จแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาโทษ 3 ราย และอยู่ระหว่างการสอบวินัยร้ายแรง 9 ราย ส่วนที่เหลือยังอยู่ในกระบวนการตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบข้อเท็จจริงในบางสถาบันจะล่าช้าอยู่บ้าง เพราะต้องการพิจารณาข้อมูลอย่างรอบด้าน และต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกตรวจสอบด้วย อีกทั้งในกระบวนการตรวจสอบอาจต้องใช้ความชำนาญทางวิชาการของกรรมการตรวจสอบด้วย ทาง อว.ให้ความช่วยเหลือในการให้คำปรึกษาในด้านต่าง ๆ มีการจัดประชุมผู้ตรวจสอบของทุกสถาบัน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการตรวจสอบร่วมกัน

ขอความร่วมมือกับทุกสถาบันในการตรวจสอบอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม ขณะเดียวกัน อว.ยังตรวจสอบความผิดปกติของนักวิจัยอย่างต่อเนื่อง หากพบความผิดปกติจะประสานให้ทางสถาบันเร่งดำเนินการต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มข.ตั้งกรรมการสอบ 3 นักวิชาการซื้องานวิจัยออนไลน์ 

นักวิชาการร้อง อว. เอาผิดอาจารย์ซื้องานวิจัย 18 สถาบัน 

อาจารย์ มช.ลาออก หลังถูกสอบสวนซื้องานวิจัย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง