2 สส.ใหม่รายงานตัวกลางสภา เลื่อนแทน "ศักดิ์สยาม-สุริยะ"

การเมือง
24 ม.ค. 67
11:54
357
Logo Thai PBS
2 สส.ใหม่รายงานตัวกลางสภา เลื่อนแทน "ศักดิ์สยาม-สุริยะ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
2 สส.ใหม่ รายงานตัวต่อสภาฯ แล้วหลัง "ศักดิ์สยาม-สุริยะ" ลาออก ส่วน " ก้าวไกล" ขอกำหนดชัดวันประชุมนัดพิเศษ "ครูมานิตย์" ห่วงลงพื้นที่ ฉะกลับผู้แทนบางคนไม่เคยลงพื้นที่

วันนี้ (24 ม.ค.2567) ในการประชุมสภาฯ ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมได้แจ้งถึงการเลื่อนลำดับ สส.บัญชีรายชื่อจำนวน 2 คน ให้แทนตำแหน่งที่ว่าง หลังจากที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ลาออกจากตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ซึ่งได้เลื่อนนางนันทนา สงฆ์ประชา ขึ้นเป็นสส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทยแทน

และกรณีที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และได้เลื่อนนายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ขึ้นมาแทน ทั้งนี้ได้ให้ 2 สส.ใหม่ กล่าวปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่

นายวันมูหะมัดนอร์ แจ้งว่า ขณะนี้ทำให้มีสส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 499 คน ดังนั้นต้องใช้องค์ประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งหรือ 250 คน

จากนั้นนายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือต่อการเพิ่มวันประชุมสภา เป็นพิเศษในวันที่ 26 ม.ค.นี้ ซึ่งพรรคก้าวไกลสนับสนุนในการเพิ่มวันประชุม เนื่องจากขณะนี้มีญัตติที่ค้างในวาระ 40 เรื่อง และมีร่างพระราชบ้ญญัติ (พ.ร.บ.) รอการพิจารณาวาระแรก จำนวน 23 เรื่อง

จากปฏิทินการทำงานพบว่าสภาฯ สามารถจัดการประชุมได้อีก 6 สัปดาห์เท่า นั้น เพราะที่เหลือจะมีการพิจารณาหรือการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการเปิดอภิปรายทั่วไปของวุฒิสภา เพื่อให้รัฐบาลชี้แจง ตามรัฐธรรมนูญย มาตรา 153

ดังนั้นขอให้เร่งดำเนินการตั้งคณะกรรมการประสานงานร่วมกันของพรรคฝ่ายค้านและพรรคฝ่ายรัฐบาล ขณะนี้ได้ส่งรายชื่อแล้ว และรอการลงนาม เพื่อให้เกิดการหารือในแนวทางการทำงานที่เป็นเกิดประโยชน์

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า มอบหมายให้นายพิเชษฐ์​ เชื้อเมืองพาน รองประ ธานสภาฯ คนที่สอง เรียกประชุมคณะกรรมการประสานงานในสัปดาห์นี้ เพื่อตกลงว่าจะนัดประชุมสภาฯ เพิ่มเติมในช่วงเวลาใดบ้าง

ขอสภาฯ ถก 3 สัปดาห์-ครูมานิตย์ แย้งต้องลงพื้นที่

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หารือว่า ขอให้ ประธานสภาฯ กำหนดให้วันพุธ เป็นการประชุมสภาฯ ที่มีวาระพิจารณาร่างกฎหมาย เพราะขณะนี้มีร่างกฎหมายที่รอการพิจารณา ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาว่าสภาฯต้องรอร่างกฎหมายของรัฐบาล จึงควรกำหนดวันให้ชัดเจน ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ รับหลักการดังกล่าวไปพิจารณา

ด้านนายมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ฐานะวิปรัฐบาล หารือโต้แย้งว่า ไม่ขัดข้องที่จะนัดประชุมสภาฯ 3 วันต่อสัปดาห์ แต่อย่าลืมว่า สส. ต้องมีหน้าที่หลากหลาย ไม่เฉพาะออกกฎหมาย หรือพิจารณาญัตติเท่านั้น เมื่อประชาชนเลือกมาต้องลงพื้นที่

เป็นผู้แทนตลาดล่างที่ต้องไปเยี่ยมประชาชนในพื้นที่ตามงานที่ได้รับการประสาน หากเพิ่มวันประชุม 3 วันต่อสัปดาห์ อาจกระทบต่อการรับฟังปัญหาของประชาชน พร้อมระบุว่า มีผู้แทนที่ไม่เคยลงพื้นที่ไปพบชาวบ้านเลย แต่ผู้แทนบางส่วนต้องการพบชาวบ้าน

ทำให้นายปกรณ์วุฒิ ชี้แจงว่าไม่ใช่จะให้ประชุม3วันทุกสัปดาห์ แต่ต้องการให้กำหนดวันประชุมที่ใช้พิจารณาร่าง พ.ร.บ. จะเป็นสิ่งที่ดีที่คณะกรรมการประสานงานร่วมจะหารือ ถึงวันที่เหมาะสม อาจเป็นเดือนละ 2-3 ครั้ง อย่างไรก็ดี พรรคก้าวไกล มีสส.เขต กว่า 100 คนต้องลงพื้นที่เช่นกัน

อ่านข่าวอื่นๆ

รอเอกสาร! เจ้าของ "สิงโตนั่งรถเที่ยว" พบขายโอนลอย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง