"เศรษฐา" ไม่ยืนยัน GDP ไทยปี 66 โต 1.8% โยน สศค.ชี้แจง

เศรษฐกิจ
24 ม.ค. 67
12:34
584
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ไม่ยืนยัน GDP ไทยปี 66 โต 1.8% โยน สศค.ชี้แจง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ ไม่ยืนยันข้อมูล GDP ไทยไตรมาส 4 ปี 66 โต 1.8% หลังเอกสารลับหลุด รอ สศค.ชี้แจงรายละเอียด แต่ยอมรับระดับนี้ต่ำกว่าคาดการณ์

วันนี้ (24 ม.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่เอกสารลับเรื่อง ภาวะเศรษฐกิจไตรมาส 4 ของปี 2566 ขยายตัวร้อยละ 1.8 ว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะชี้แจงรายละเอียดช่วงบ่ายวันนี้ และไม่ยืนยันว่าเอกสารดังกล่าวที่ถูกเผยแพร่ออกมาเป็นข้อมูลที่แท้จริงหรือไม่

แม้เป็น รมว.คลัง แต่ไม่เคยขออะไรมาดูก่อน สศค.มีความเป็นอิสระในการทำตัวเลข ต้องให้เกียรติ

แต่ยอมรับว่า GDP ระดับนี้ถือว่าต่ำกว่าคาดการณ์ และได้พูดคุยกับ รมช.คลัง และผู้บริหารกระทรวง เพื่อหารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

เมื่อถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะเป็นแรงกดดันที่ต้องลดดอกเบี้ยนโยบายหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะเป็นผู้พิจารณา พร้อมขออย่าสร้างวาทกรรมว่าเศรษฐกิจวิกฤตหรือไม่ ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตน ส่วนกรณีที่ผู้ว่าการ ธปท.ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่าประเทศไทยยังไม่ถึงขั้นวิกฤตเศรษฐกิจนั้น เป็นเรื่องของความเห็นต่างซึ่งเป็นธรรมดาของสังคม

ส่วนรัฐบาลจะเดินหน้าผลักดันนโยบายสร้างโอกาสให้กับประชาชน ทั้งภาคการท่องเที่ยว โดยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีนจะเดินทางมาลงนามความตกลงยกเลิกวีซาถาวร ในวันที่ 26 ม.ค.นี้ และเตรียมเปิดเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยว 5 ประเทศอาเซียน เพื่อผลักดันนโยบายให้ไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการบิน เบื้องต้นได้มอบนโยบายให้เพิ่มรูทบิน รวมถึงขยายสนามบินเมืองรอง ซึ่งจะมีความชัดเจนใน 1 เดือน

อ่านข่าวอื่นๆ

2 สส.ใหม่รายงานตัวกลางสภา เลื่อนแทน "ศักดิ์สยาม-สุริยะ"

ไทม์ไลน์ 6 เดือน "คดีพิธาถือหุ้นสื่อ" 24 ม.ค.ชี้อนาคตก้าวไกล

"สุชาติ" ฟ้อง 3 เจ้าหน้าที่ DSI ปัดหักหัวคิวแรงงานไปฟินแลนด์ - ศาลนัด 6 ก.พ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง