จับกระแสการเมือง "พิธา" รอดฉลุยพ้นบ่วงหุ้นสื่อ แต่งหล่อรอเข้าสภา

การเมือง
24 ม.ค. 67
16:21
771
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง "พิธา" รอดฉลุยพ้นบ่วงหุ้นสื่อ แต่งหล่อรอเข้าสภา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มั่นใจในข้อเท็จจริง และความบริสุทธิ์ หากคำวินิจฉัยเป็นคุณ และได้กลับเข้าสภา ก็จะหารือประธานสภาถึงเอกสารต่างๆ 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดใจกับสื่อมวลชนก่อนเข้ารับฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่รอคอยมากกว่า 6 เดือนหลังให้เขา "รอด" จากคดีถือหุ้นสื่อไอทีวี 

นับตั้งแต่ "ยกแรก" ที่ถูกเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ยื่นร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบ กรณีถือหุ้นไอทีวี

กระทั่งศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง ทำให้ "พิธา" ต้องออกนอกสภาทันที ในระหว่างการโหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 2 เมื่อ 19 ก.ค.2566

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 8: 1 วินิจฉัยว่า สมาชิกสภาพของผู้ถูกร้องไม่ถือหุ้นสื่อ ไม่สิ้นสุดลงตามมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) เเหตุผลสำคัญเพราะไอทีวีไม่ได้เป็นสื่อในวันที่สมัคร สส.

การปรากฏตัวของ "พิธา" ท่ามกลางแฟนคลับมารอให้กำลังใจล้นหลามที่บริเวณด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญ มีประชาชนสวมหน้ากากรูปใบหน้าพิธา มารอให้กำลังใจจำนวนมาก พร้อมกับตะโกน "นายกฯ พิธา" และพิธา สู้ๆ 

ให้ฝ่ายกฎหมายเช็กอยู่ว่าสามารถเข้าไปสภาได้เร็วมากน้อยแค่ไหน รู้สึกปกติเฉยๆ และคงจะเดินหน้าทำงานเพื่อประชาชน ภารกิจแรกแถลงแผนงานประจำปีของพรรคก้าวไกล

พิธา เปิดใจด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมบอกถึงอนาคตการเมือง โดยย้ำว่าคำวินิจฉัยครั้งนี้ ไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภายในพรรคก้าวไกล ซึ่งตอนนี้นายชัยธวัช ตุลาธน นั่งหัวหน้าพรรค และผู้นำฝ่ายค้าน เพราะมีวาระครบ 4 ปี

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หลังฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หลังฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หลังฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

พร้อมกับตอบคำถามด้วยว่า ยืนยันว่าจะไม่มีการดำเนินคดี กกต.โดยจะรีบกลับไปเสริมทัพทำงานกับพรรคก้าวไกลทันที ที่ได้รับไฟเขียวให้กลับเข้าสภา ส่วนที่แฟนคลับตะโกนเรียกนายกฯ พิธา ยังมีความหวังอยู่หรือไม่ พิธา บอกว่า

ยังเป็นเคนดิเดตนายกฯ ของพรรคก้าวไกล หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ก็ยังมีชื่อเป็นแคนดิเดตอยู่ และยังมีความหวังอยู่เสมอ

อ่านข่าว "พิธา" เปิดใจหลังได้สมาชิกสภาพ สส. กลับคืนมา

สอดคล้องกับโลกออนไลน์ ทำให้ทวิต X แฮชแท็ก #พิธาลิ้มเจริญรัตน์ #ศาลรัฐธรรมนูญขึ้นเป็นอันดับ 1 ทันที หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำตัดสินแล้ว ส่งผลให้ #พิธาลิ้มเจริญรัตน์ ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ (x) โดยหลายคนพร้อมให้กำลังใจนายพิธา ที่จะได้กลับมาทำหน้าที่ สส.ต่อ

โดยประเด็นการกลับเข้าสภาได้ทันทีหรือไม่ มีคำยืนยันจาก ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่า การกลับเข้าสู่สภาของ พิธา สามารถเข้ามาทำหน้าที่ได้ตามปกติ เพราะศาลไม่ได้สั่งให้สมาชิกภาพ สส.สิ้นสุดลง

ถือว่ามีผลตั้งแต่อ่านคำวินิจฉัยแล้ว พิธา สามารถเดินกลับเข้ามาลงชื่อและเข้าห้องประชุมสภา ได้ทันที สำหรับเงินเดือน สส.ของก็จะดำเนินการย้อนหลังให้
บรรดาแฟนคลับชูป้ายให้กำลังใจวันฟังคำวินิจฉัย

บรรดาแฟนคลับชูป้ายให้กำลังใจวันฟังคำวินิจฉัย

บรรดาแฟนคลับชูป้ายให้กำลังใจวันฟังคำวินิจฉัย

กระนั้นก็ตาม เส้นทางการเมืองไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ สัปดาห์หน้า (31 ม.ค.) พิธา และพรรคก้าวไกล ยังต้องรอลุ้นอีกยก เมื่อศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดีการหาเสียงยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นการใช้สิทธิเพื่อล้มล้างการปกครองหรือไม่ ซึ่งตามคำร้อง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งระงับหาเสียง ซึ่งไม่เกี่ยวยุบพรรค

อ่านข่าว จับตาบทบาท “พิธา” หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร

แต่มุมของคอการเมือง และนักวิชาการวิเคราะห์ทิศทางเดียวกันว่า "มีโอกาสรอด" ซึ่งหากออกมาในเชิงบวกก็จะเป็นคุณต่อ พิธา และพรรคก้าวไกล เพราะจะมีฝ่ายค้านที่มีความเข้มแข็ง ในการตรวจสอบรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ

เดินสายประชุม ครม.สัญจรนอกสถานที่ชุมพร-ระนอง 2 วัน นายกฯนิด เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถึงกลับประกาศเลื่อนพักค้างคืนที่ทำเนียบรัฐบาลคืนแรกซึ่งเดิมจะนอนพักคืนนี้ (24 ม.ค.) โดยระบุว่า ต้องเลื่อนออกไปก่อนเนื่องจากไม่สบาย 

เปิดสภาวันนี้ 2 สส.ใหม่รายงานตัว หลังจากที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ลาออกจากตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เลื่อนนางนันทนา สงฆ์ประชา ขึ้นเป็นสส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทยแทน ส่วนพรรคเพื่อไทย เลื่อนนายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ ขึ้นมาแทนนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ลาออกจาก สส. 

อ่านข่าวอื่นๆ

ฉบับเต็ม! มติ ศาลรัฐธรรมนูญ 8:1 "พิธา" ไม่พ้น สส.ปมหุ้นไอทีวี



ข่าวที่เกี่ยวข้อง