"ภูมิธรรม" ยินดี "พิธา" หวน สส. - ดินเนอร์พรรคร่วมปัดคุยปรับ ครม.

การเมือง
25 ม.ค. 67
10:35
243
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" ยินดี "พิธา" หวน สส. - ดินเนอร์พรรคร่วมปัดคุยปรับ ครม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม" ยินดี "พิธา" กลับเข้าทำหน้าที่ สส.ขอฝ่ายค้านอย่าค้านทุกเรื่อง ช่วนดันประเทศเดินหน้า ไม่หวั่นคะแนนนิยมก้าวไกล เชื่อประชาชนดูที่ผลงาน มอง​ วงดินเนอร์พรรคร่วมเป็นเวทีแลกเปลี่ยน​-แก้ไขปัญหาการทำงาน​ ยันยังไม่ถกปรับ ครม.​

วันนี้ (25 ม.ค.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.​พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมากให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าสไกล (กก.) ไม่สิ้นสถานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จากการถือหุ้น บริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) มีผลกระทบต่อการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ ว่า

ต้องขอแสดงความดีใจ ที่โชคดี ได้กลับมาทำงาน ทำหน้าที่ สส.อีกครั้ง ส่วนรัฐบาลไม่มีผลกระทบอะไร เป็นการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีผลผูกพันทุกองค์กร วันนี้ต้องมาร่วมมือกันช่วยกันแก้ปัญหาวิกฤตของประเทศ แม้วันนี้จะมีการเถียงกันว่าวิกฤตหรือไม่วิกฤต แต่ถ้าไม่มีอะไรกระตุ้นให้เศรษฐกิจแรงขึ้น หรือทำให้สภาพแวดล้อมดีขึ้น เกรงว่าวิกฤตเศรษฐกิจข้างหน้าจะกลับมา จึงอยากเรียกร้องทุกฝ่าย ไม่ว่ารัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ร่วมมือกัน และใช้กระบวนการทางการเมืองทำให้ประเทศเดินหน้าต่อ

อ่านข่าว : “พิธา” กลับเข้าสภาฯ ในรอบครึ่งปี บอกคิดถึงไออุ่นที่คุ้นเคย

เมื่อถามว่า จะทำให้การตรวจสอบรัฐบาลเข้มข้นขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ก็ทำหน้าที่เหมือนเดิม ก็มี สส.เพิ่มเข้ามาอีก 1 คน แล้วหวังว่าจะมีการปรับตัวดีขึ้น หากฝ่ายค้านทำการเมืองแบบใหม่ ช่วยกันทำงานกับรัฐบาลก็จะสามารถแก้วิกฤตได้ แต่หากยังยึดประโยชน์ส่วนตน และความต้องการของตน ก็จะเป็นอุปสรรค การแก้ปัญหาประเทศก็จะช้าลง ทำให้เกิดปัญหา

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.​พาณิชย์

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.​พาณิชย์

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.​พาณิชย์

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล ว่าฝ่ายค้านทำหน้าที่ในการตรวจสอบเสนอแนะ ไม่จำเป็นจะต้องเห็นด้วยหรือค้านกับทุกเรื่องที่รัฐบาลทำ ซึ่งรัฐบาลเคยคุยกับพรรคก้าวไกล ถ้าเราอยากทำการเมืองใหม่จริงๆ ทั้งเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ การแก้ปัญหาวิกฤตต่างๆ อะไรเป็นข้อจำกัดก็ให้เสนอแนะมา ส่วนการเลือกตั้งครั้งหน้าขึ้นอยู่กับประชาชน หากมองว่าเราชนะก็ขึ้นอยู่กับใครทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีเชื่อว่า จะได้รับความนิยมและความชื่นชมจากประชาชน ซึ่งการทำหน้าที่ที่ดีไม่ได้หมายถึง การคัดค้าน หรือมุ่งเป้าทำลายการทำงานของคนอื่น ตนอยากให้ สส.ทุกคน มุ่งหน้าเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง เพื่อทำทุกวิถีทางให้ประเทศเดินไปข้างหน้า

อ่านข่าว : พิธากลับสภาฯ "ก้าวไกล" เปิดเกมรุก "เพื่อไทย"

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าน่าเป็นห่วงกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่าผู้สนับสนุนของพรรคเพื่อไทย มีหลากหลายอาชีพไม่ต่างจากพรรคการเมืองอื่น ขออย่าพูดว่านี่คือการสนับสนุนของคนส่วนใหญ่ ผลการเลือกตั้งจะเป็นตัวบอกว่า เสียงส่วนใหญ่สนับสนุนหรือไม่สนับสนุน แล้วต้องเป็นการเลือกตั้งที่ได้เสียงเด็ดขาด ถึงจะบอกได้ว่าเป็นผู้แทนของประชาชนส่วนใหญ่อย่างแท้จริง ซึ่งไม่มีอะไรต้องหวั่นไหว เพราะทุกคนทำหน้าที่ และตนก็ดีใจที่มี สส.เพิ่มอีก 1 คนเท่านั้นเอง

วงดิเนอร์พรรคร่วมเป็นเวทีแลกเปลี่ยน​

นายภูมิธรรม​ กล่าวถึงการร่วมรับประทานอาหารของพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงค่ำวันนี้​ ว่า​ การรับประทานอาหารของพรรคร่วม​ จะเป็นเวทีที่ให้ทุกพรรคทุกฝ่ายเข้ามารับประทานอาหารร่วมกัน และ ถ้าหาการทำงานที่ผ่านมายังมีปัญหาอุปสรรค ติดขัดในเรื่องอะไร​ ตรงไหนอย่างไร ก็จะได้ช่วยกันแก้ไขปัญหา พร้อมยืนยันว่าไม่มีอะไร​ เป็นเพียงการรับประทานอาหารร่วมกันตามปกติ ซึ่งมีการนัดเดือนละครั้ง และในวันนี้ก็จะนัดกันที่ร้านอาหาร จ.ปทุมธานี

ส่วนมีประเด็นอะไรที่ต้องไปหารือในวงรับประทานอาหารหรือไม่นั้น นายภูมิธรรมระบุว่า ในฐานะที่เป็นแกนนำรัฐบาลก็ต้องฟังเสียงสะท้อนจากพรรคร่วม แต่โดยรวมเท่าที่เห็นก็ทำงานร่วมกันได้ดี แต่ยอมรับว่ามีปัญหาอุปสรรคอยู่บ้างแต่ก็เป็นเรื่องธรรมดา เมื่อมีปัญหาก็สื่อสารกันเข้าใจกัน ทำงานร่วมกันได้ดี พร้อมยืนยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลในวันนี้ไม่เหมือนพรรคร่วมรัฐบาลที่ผ่านมา และเป็นพรรคร่วมที่ร่วมกันจัดตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ไขวิกฤต ของประเทศ และเราผ่านความทุกข์ยากในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ด้วยกัน ฉะนั้นความเข้าอกเข้าใจกันก็มีมากกว่าส่วนอื่นๆ

อ่านข่าว : "อ.ปริญญา" เผย 3 แนวทางตัดสินคดี "พิธา-ก้าวไกล" หาเสียงยกเลิก ม.112

ทั้งนี้นายภูมิธรรม​ ระบุว่าไม่น่าจะมีใครหยิบยกเรื่องปรับคณะรัฐมนตรีเข้ามาพูดคุย พร้อมยืนยันว่าไม่มีสัญญาณส่งมาจากนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีการพูดชัดเจนหลายครั้ง รวมถึงผู้นำของแต่ละพรรคการเมืองก็มีการพูดคุยกันเป็นอย่างดี และยังสอบถามว่าเหตุใดจึงมีการนำเสนอข่าวจากภายนอกว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี โดยยืนยันหนักแน่นว่า ไม่ต้องเอาประเด็นนี้มาถามได้เลย

ส่วนกรณีที่มีโควตารัฐมนตรีว่างอีก 2 ตำแหน่ง นายภูมิธรรม​ ระบุว่า ที่ว่าง 2 ตำแหน่งไม่ใช่สาระ เพราะถ้าขณะนี้การทำงาน เรามีความพร้อมกับตำแหน่งนั้น​ ต้องดูว่าจะต้องจัดการอย่างไร ซึ่งก็ไม่ได้ก็ไม่ได้จะปรับอะไร​ และอำนาจดังกล่าว ก็เป็นของนายกรัฐมนตรี

นายภูมิธรรม​ ยังกล่าวว่ารัฐมนตรีเท่าที่อยู่กันก็ทำงานร่วมกันได้ดีมาก​ และวันนี้ไปกินข้าวร่วมกันก็จะรู้ว่าดีหรือไม่ดี​ 

อ่านข่าวอื่นๆ : 

เลขาธิการสภาฯ ยัน "พิธา" กลับเข้าสภาได้ทันที-รับเงินเดือนย้อนหลัง

ศาล รธน.ตัดสิน “พิธา” ไม่พ้น สส. จับตา ”ก้าวไกล” จัดทัพใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง