ผิด 3 คนเลี้ยง "สิงโต" ไม่ได้รับอนุญาต-ฟาร์มโดนข้อหาเคลื่อนย้าย

สิ่งแวดล้อม
25 ม.ค. 67
13:43
3,281
Logo Thai PBS
ผิด 3 คนเลี้ยง "สิงโต" ไม่ได้รับอนุญาต-ฟาร์มโดนข้อหาเคลื่อนย้าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ เอาผิดสาวไทย-ชาวศรีลังกา-สาวยูเครน ข้อหาครอบครอง "สิงโต"โดยไม่ได้รับอนุญาต พบกรงเลี้ยงส่อไม่ได้มาตรฐาน อาจไม่ให้ไปต่อ พร้อมเตรียมตรวจบุคคลทั่วไปที่มีรายชื่อครอบครองสิงโต 224 ตัวทั้งหมด

กรณีคลิปสิงโตอยู่ในรถหรูเปิดประทุนขับไปตามถนนในพื้นที่พัทยา จ.ชลบุรี ส่งผลให้ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว คนใช้รถใช้ถนนต่างตกใจ ที่มีสัตว์ดุร้ายมาเลี้ยง และนำมายังแหล่งท่องเที่ยว 

วันนี้ (25 ม.ค.2567) นายวีระ ขุนไชยรักษ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สนธิกำลังจากหลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบบ้านพักที่พัทยาแล้ว พบมีการเลี้ยงลูกสิงโตตัวเมัยและพบมีเลขไมโครชิพตรงตามที่แจ้งไว้ในสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) จ.ราชบุรี แต่เจ้าของคือ น.ส.สว่างจิต โกสูงเนิน ยังอยู่ระหว่างยื่นขอครอบครองแต่มีการนำสิงโต ซึ่งเป็นสัตว์ป่าควบคุมชนิด ก ออกนอกพื้นที่มาพัทยาได้ 1 เดือนกว่าจึงถือว่ามีความผิด 

อ่านข่าว รอเอกสาร! เจ้าของ "สิงโตนั่งรถเที่ยว" พบขายโอนลอย

กรมอุทยานฯ แถลงความคืบหน้าแก้ปัญหาครอบครองสิงโต

กรมอุทยานฯ แถลงความคืบหน้าแก้ปัญหาครอบครองสิงโต

กรมอุทยานฯ แถลงความคืบหน้าแก้ปัญหาครอบครองสิงโต

ด้านนายนาวี ช้างภิรมย์ หัวหน้าชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ กล่าวว่า เส้นทางการครอบครองลูกสิงโตของ น.ส.สว่างจิต ได้ซื้อลูกสิงโตมาจากฟาร์มของนายกิตต์ ใน จ.ราชบุรี เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2566 แต่การโอนย้ายยังไม่แล้วเสร็จ ทางฟาร์มได้เคลื่อนย้ายมาที่บ้านพักของชายชาวศรีลังกา และมีหญิงชาวยูเครนดูแลมาสัก 1 เดือน แต่การโอนย้ายยังไม่แล้วเสร็จอยู่ระหว่างการดำเนินการโดย สบอ.3

สาวไทย-ศรีลังกา-ยูเครนผิดข้อหาครอบครองสิงโต

นายนาวี กล่าวว่า ใบที่น.ส.สว่างจิต ครอบครองคือใบรับแจ้ง ขั้นต่อไปเจ้าหน้าที่ต้องออกตรวจสอบสถานที่เลี้ยงว่าเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ออกใบอนุญาตครอบครอง แต่เขามายื่นก่อน และนำสิงโตออกมาอยู่ที่บ้านชาวศรีลังกาที่พัทยา

กรมอุทยานฯ จึงเตรียมแจ้งเอาผิด น.ส.สว่างจิต ชายชาวศรีลังกาที่ขับรถหรู และสาวยูเครน ในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้ม ครองสัตว์ป่า 2562 ม.19 วรรค 1 ฐานครอบครองสัตว์ป่าควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาต โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายนาวี ช้างภิรมย์ หัวหน้าชุดเหยี่ยวดง

นายนาวี ช้างภิรมย์ หัวหน้าชุดเหยี่ยวดง

นายนาวี ช้างภิรมย์ หัวหน้าชุดเหยี่ยวดง

ส่วนนายกิตติ์ เจ้าของฟาร์มเพาะเลี้ยง ถูกข้อหาครอบครองสิงโตและแจ้งเคลื่อนย้ายโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

ถ้าให้ประเมินบ้านที่พัทยา เป็นการเลี้ยงสิงโตในกรงหมา ก็อาจไม่เหมาะสมกับการเลี้ยงเช่นกัน หลังจากเข้าแจ้งความร้องทุกข์แล้ว หากตรวจสอบสถานที่เลี้ยง ก็อาจไม่ได้รับใบอนุญาตการเลี้ยง

สำหรับลูกสิงโตตัวนี้ ห้ามเคลื่อนย้ายออกนอกสถานที่จนกว่าจะได้รับการตรวจสอบเอกสารการแจ้งครอบครองอย่างถูกต้องก่อน เพื่อให้ผู้มีความคุ้นเคยดูแลไปก่อน และต้องรอพนักงานสอบสวนดำเนินคดีให้เรียบร้อย

ส่วนเรื่องเอกสารการโอนให้ น.ส.สว่างจิต ถูกแจ้งดำเนินคดีแล้ว จึงไม่มีคุณ สมบัติจะครอบครองสัตว์ป่าได้ โดยลูกสิงโตจะถูกส่งกลับไปยังฟาร์มเลี้ยง

สิงโตนั่งรถหรูที่พัทยา

สิงโตนั่งรถหรูที่พัทยา

สิงโตนั่งรถหรูที่พัทยา

ลุยตรวจทุกรายครอบครองสัตว์ป่าดุร้าย 10 ชนิด

นายประเสริฐ สอนสถาพรกุล ผอ.กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา (ไซเตส) กล่าวอีกว่า หลังประกาศให้มีการแจ้งครอบครองสัตว์ป่าควบคุมในบัญชีไซเตสเมื่อปี 2566 จำนวน 67 ชนิด พบมีการแจ้งครอบครองสัตว์ประเภทต่างๆ กว่า 20,000 ตัว

ตามกระบวนการกรมอุทยานฯ ต้องเข้าตรวจสอบสถานที่เพาะเลี้ยงทุกแห่งก่อนที่จะให้ใบอนุญาตครอบครอง เพราะตอนนี้เป็นการแจ้งใบครอบครองชั่วคราวเท่านั้น และไม่ได้เป็นช่องว่างจากการให้แจ้งครอบครองที่พบมีคนทั่วไปขอเลี้ยงแบบสัตว์เลี้ยงตามบ้าน 

กลุ่มคนทั่วไปที่ครอบครองสัตว์ป่าดุร้ายทั้ง 10 ชนิด เช่น สิงโต เสือชีตาร์ อนาคอนดาเขียว เป็นลำดับต้นๆ ที่กรมอุทยานฯ จะเข้าตรวจสอบผู้แจ้งครอบครองทุกราย และทำความเข้าใจ โดยเฉพาะสิงโตกว่า 200 ตัวที่มีแจ้งครอบครองไว้

นอกจากนี้ ผอ.กองไซเตส กล่าวอีกว่า สำหรับกลุ่มผู้เลี้ยงแบบฟาร์มที่ตอนนี้ยังมีการเพาะลูกสิงโตออก 10-20 ตัว และเนื่องจากกฎหมายออกอนุญาตค้ายังไม่ออก ยังไม่มีกฎหมายรองรับ โดยเป็นกฎหมายรองตามมาตรา 28 ซึ่งเสนอเข้าครม.และกฤษฎีกาตามขั้นตอน

ต่อไปคนเลี้ยงสัตว์ต่างประเทศ 67 ชนิด ต้องมีการคุมทั้งกระบวนการและชนิดไหนควรให้ใครครอบครอง โดยเฉพาะสิงโต เป็นสัตว์ป่าไม่ใช่สุนัข ไม่ใช่สัตว์เลี้ยงประจำบ้าน ต้องมีกรง และบ้านที่มั่นคงแข็งแรง ไม่ใช่พาออกมานั่งรถและเดินเล่น ต้องเข้มงวดมากขึ้น 

สำหรับสัตว์ดุร้าย 10 ชนิด เสือชีต้า สิงโต กอริลล่าภูเขา เสือจากัวร์ กอริลล่า โบโนโบ้ ชิมแฟนซีธรรมดา อุรังอุตังสุมาตรา อุรังอุตังบอร์เนียว และงูอนาคอนดาเขียว เป็นสัตว์ป่าควบคุมที่ต้องแจ้งการครอบครองชนิด ก (ดุร้าย) ต้องดูแลรักษาในสถานที่ครอบครองที่แข็งแรงปลอดภัย ห้ามเคลื่อนย้ายก่อนได้รับอนุญาต ต้องมีมาตรการควบคุมเข้มงวด

ด้วยลักษณะสายพันธุ์มีความดุร้าย หรือด้วยลักษณะนิสัยและพฤติกรรม อาจสร้างความหวาดกลัวหรือทำอันตรายต่อชีวิตร่างกายหรือทรัพย์สินของมนุษย์  โดยทั้งหมดนี้ต้องแจ้งการครอบครองสัตว์ป่าควบคุมหรือซากให้ถูกต้องตามกฎหมาย

อ่านข่าว ร่วมเชียร์ "ทีมชาติไทย" พบ "ซาอุฯ" 4 ทุ่มคืนนี้ ลุ้นรอบ 16 ทีมเจอใคร

เส้นทางครอบครองสิงโตฟาร์ม-สู่ชาวศรีลังกา

23 ม.ค.66

ชาวบ้านเปิดคลิปในโซเชียลพบชายชาวศรีลังกา ขับรถหูพาสิงโตเล่นกลางเมืองพัทยาจนกรมอุทยานฯประสานเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ 

24 ม.ค.66

กรมอุทยานฯ  ตำรวจ บก.ปทส. ฝ่ายปกครองเข้าตรวจสอบบ้านพักในพัทยา มีนายอนิรุจน์ คงทรัพย์ ทนายความ น.ส.สว่างจิต และ Miss Albina Kuruts สัญชาติ ยูเครน เป็นผู้นำตรวจสอบสิงโตในบ้านพัก พบไมโครชิพตรงกับเอกสารการแจ้งครอบครองต้นทาง ของนายกิตต์ จ.นครปฐม ที่เป็นผู้โอน

ต่อมาเวลา 16.00 น.น.ส.สว่างจิต นำเอกสารสำเนาการขอโอนย้ายสิงโตตัวเมีย 1 ตัว จากฟาร์มนายกิตต์ นครปฐม ให้ น.ส.สว่างจิต มาครอบครองที่บ้านเลขที่ 354/42 เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.266 ตรวจสอบแล้วถูกต้องตรงกับเอกสารสำเนาที่ได้มาจาก สบอ.3 แต่การโอนย้ายยังไม่แล้วเสร็จอยู่ระหว่างการดำเนินการโดย สบอ.3

น.ส.สว่างจิต ได้ชี้แจงว่านายกิตต์ เป็นผู้ดำเนินการอำนวยความสะดวกให้ทั้งหมด เมื่อได้ซื้อลูกสิงโตแล้ว โดยเป็นผู้ขนส่งมาให้ที่บ้านพัก จังหวัดชลบุรี

น.ส.สว่างจิต ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า นักธุรกิจชาวศรีลังกา ได้เช่าบ้านพัก 354/42 เพื่อเลี้ยงสิงโตดังกล่าว และรถหรูในสื่อโซเชียล ซื้อแบบผ่อนชำระจากเต็นท์รถ ย่านรามอินทรา กทม.ทาง ตร.ท่องเที่ยวตรวจสอบแล้ว ขณะนี้ชาวศรีลังกาได้เดินทางกลับศรีลังกาแล้ว

25 ม.ค.66 

กรมอุทยานฯ-บกปทส. แจ้งดำเนินคดีกับน.ส.สว่างจิต ในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 มาตรา 19 วรรค 1 ฐานครอบครองสัตว์ป่าควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงมีอัตราโทษตามมาตรา 90 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และจะแจ้งดำเนินคดีเพิ่มเติมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดที่ครอบครองสิงโตและแจ้งเคลื่อนย้ายโดยไม่ได้รับอนุญาตต่อไป

อ่านข่าวอื่นๆ

“พิธา” กลับเข้าสภาฯ ในรอบครึ่งปี บอกคิดถึงไออุ่นที่คุ้นเคย

แจ้งข้อหาดาบตำรวจ "ฆ่าผู้อื่น" ยิงหนุ่มวัย 25 ปีเสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง