ดีเอสไอรับคดี "ลุงเปี๊ยก" เป็นคดีพิเศษ เข้าข่าย พ.ร.บ.อุ้มหายฯ

อาชญากรรม
25 ม.ค. 67
18:57
965
Logo Thai PBS
ดีเอสไอรับคดี "ลุงเปี๊ยก" เป็นคดีพิเศษ เข้าข่าย พ.ร.บ.อุ้มหายฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ดีเอสไอ รับคดี "ลุงเปี๊ยก" เป็นคดีพิเศษ ปมถูกบังคับทรมานให้สารภาพคดีป้าบัวผัน อาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.อุ้มหายฯ เตรียมเชิญอีก 3 หน่วยงานหารือและสอบสวนร่วมกัน

จากกรณีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงปมตำรวจ สภ.อรัญประเทศ บังคับหรือทรมานให้นายปัญญา หรือ "ลุงเปี๊ยก" รับสารภาพในคดี "ป้าบัวผัน" ถูกเยาวชารุมทำร้ายจนเสียชีวิต และต่อมาผลการตรวจสอบพบว่ามีตำรวจ 2 นาย คือ นายดาบตำรวจ และรองผู้กำกับฝ่ายสืบสวน สภ.อรัญประเทศ เข้าข่ายกระทำความผิดวินัยตำรวจตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 และ 1 ใน 2 นายนี้น่าเชื่อว่าเข้าข่ายกระทำผิดอาญาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

ส่วนความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 พยานหลักฐานยังไม่เพียงพอที่จะแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งตำรวจภูธรภาค 2 จะส่งสำนวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้พนักงานสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว สืบสวนสอบสวนและรวบรวบพยานหลักฐานเพิ่มเติม

ล่าสุดวันนี้ (25 ม.ค.2567) พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ในฐานะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ขณะนี้ดีเอสไอรับคดีลุงเปี๊ยก เป็นคดีพิเศษแล้ว เนื่องจากเข้าข่าย ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 หรือ พ.ร.บ.อุ้มหายฯ ในมาตรา 31 จากนี้จะแจ้งการรับคดีพิเศษไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อรับทราบและมอบหมายให้พนักงานอัยการเข้ามาร่วมตรวจสอบ

นอกจากนี้ จะเชิญ 3 หน่วยงาน คือ สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมการปกครอง ประชุมและให้เป็นพนักงานสอบสวนร่วมกัน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี โดยดีเอสไอจะเสนอเรื่องผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จากนั้นจึงจะมีการสอบสวนร่วมกันทั้ง 4 หน่วยงาน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบช.ภ.2 เผยผลสอบ 2 ตร.เข้าข่ายผิดวินัย-ม.157 ขู่ "ลุงเปี๊ยก" รับสารภาพ 

"โก๊ะ-เชน" โดนเพิ่ม! สภ.อรัญประเทศแจ้งอีก 3 คดีความผิดเกี่ยวกับเพศ 

ฌาปนกิจ "ป้าบัวผัน" ผลชันสูตรระบุเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง 

"โจ๋" ก่อคดีพุ่ง ข้อมูลคุกเด็ก "ผิดชีวิตร่างกาย-ยาเสพติด" มาแรง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง