ประมูลสุนัขทหาร ภารกิจหาบ้านใหม่ให้เจ้าตูบ

ภูมิภาค
26 ม.ค. 67
13:14
2,009
Logo Thai PBS
ประมูลสุนัขทหาร ภารกิจหาบ้านใหม่ให้เจ้าตูบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

กลายเป็นกระแสในสื่อสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวาง สำหรับ หาบ้านให้น้องหมา ที่ชาวโซเชียล ต่างส่งกำลังใจให้การประมูลสุนัขทหารไม่ผ่านเกณฑ์ และสุนัขปลดประจำการ ประจำปี 2567 จำนวน 54 ตัว ที่ศูนย์การสุนัขทหาร กรมการสัตว์ทหารบก จ.นครราชสีมา ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (27 ม.ค.67) หลายคนบอกว่า อยากให้น้องหมาทุกตัวได้เจ้าของใหม่และบ้านใหม่ที่อบอุ่น

อ่านข่าว : "สรานนท์ อนุอินทร์" จอมหนึบช้างศึก ช่วยไทยยันเสมอ "ซาอุฯ"

ความน่ารัก และความสามารถของสุนัขสายพันธุ์เยอรมันเชเพิร์ด และเบลเยียม มาลินอยส์ ที่ผ่านการฝึก สามารถปฏิบัติตามและเชื่อคำสั่งพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นการเดิน นั่ง ชิด หมอบ คอย และการซ้อมกัด หรือวิ่งเข้าเผชิญเหตุตามยุทธวิธีจู่โจมเป้าหมาย

สุนัขที่ได้รับการฝึกจากศูนย์การสุนัขทหาร กรมการสัตว์ทหารบก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จะมีทั้งตัวที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกเพื่อส่งต่อไปปฏิบัติภารกิจทางการทหาร ตรวจค้นวัตถุระเบิด ภารกิจกู้ภัยกู้ชีพ ตรวจค้นยาเสพติด ป้องกันอาชญากรรม

อ่านข่าว : โซเชียลส่ง "ยอสทาวน์" กลับดาวหมา ร่วมภารกิจชายแดนใต้ 8 ปี 

ส่วนตัวที่ไม่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือก เช่น สภาพร่างกาย อ้วนเกินไป บุคลิกไม่เล่น ไม่คาบ นิสัยใจคอนิ่งเฉย ไม่สนใจสิ่งแวดล้อม เชื่องช้า เฉื่อยชา ปฏิกิริยาตอบสนองทำตามคำสั่งไม่ได้ ขาดไหวพริบและความกระตือรือร้น ก็จะถูกนำมาประมูลเพื่อให้ประชาชนที่สนใจรับไปเลี้ยงต่อ หรือให้น้องหมาได้บ้านใหม่ 

แต่ครูฝึกยืนยันว่า สุนัขทุกตัวผ่านการฝึกเบื้องต้นมาแล้ว แต่บุคลิกไปในทาง “น่ารักน่าเอ็นดู” มากกว่า “ดุดันน่าเกรงขาม” แตกต่างจากสุนัขที่ผ่านเกณฑ์ที่มีลักษณะโดดเด่น ทั้งสภาพร่างกาย แข็งแรง ฉลาด ปราดเปรียว ว่องไว มีไหวพริบดี ทำตามคำสั่งได้

การประมูลสุนัขทหารไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 54 ตัว ของ กองทัพบก โดย กรมการสัตว์ทหารบก จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ วันที่ 27 ม.ค.2567 ณ สนามสาธิตศิลปสมศักดิ์ ศูนย์การสุนัขทหาร ตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น. โดยเปิดลงทะเบียนตั้งแต่ เวลา 08.00 น. โดยครั้งนี้เปิดประมูลสุนัขทั้งหมด 3 สายพันธุ์ ประกอบด้วย ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์, เบลเยียม มาลินอยส์ และ เยอรมันเชเพิร์ด

อ่านข่าว : ร่วมรำลึก "เจ้ากาแฟ" ผู้กล้า 4 ขาจากชายแดนใต้

พ.อ.จิรวัฒน์ มากทรัพย์ ผู้บังคับศูนย์การสุนัขทหาร กรมการสัตว์ทหารบก เปิดเผยว่า สุนัขที่นำมาประมูล 54ตัว จะสามารถปรับตัวให้เข้ากับผู้เลี้ยงคนใหม่ คล้ายกับสุนัขข้างทางที่ถูกนำไปเลี้ยงดู ถ้าให้ความรัก ความเอาใจใส่ เลี้ยงดูอย่างดี ให้ใจกับเขา เขาก็จะเกิดความผูกพันด้านจิตใจกับผู้เลี้ยงคนใหม่ได้ง่าย และไม่ต้องกังวลเรื่องอันตราย

ยืนยันสุนัขที่นำมาประมูลเป็นสุนัขไม่ผ่านเกณฑ์การฝึก ไม่ใช่สุนัขเกษียณ หรือปลดประจำการ ซึ่งสุนัขที่ปลดประจำการ จะถูกเลี้ยงดูอย่างดีจนสิ้นอายุขัย เพราะถือว่า เป็นสุนัขที่สร้างคุณประโยชน์อย่างอเนกอนันต์แก่กองทัพ

ปัจจุบัน ศูนย์การสุนัขทหาร มีสุนัขอยู่ในความดูแลกว่า 700 ตัว ในแต่ละปีจะมีการผลิตลูกสุนัขเข้ารับการฝึกเป็น 2 เท่าของจำนวนสุนัขในแต่ละหลักสูตร เช่น 1 ปี มีหลักสูตรการฝึก 2 หลักสูตร หลักสูตรละ 70 ตัว รวมเป็น 140 ตัว

อ่านข่าว : ภารกิจเพื่อชาติ "นักรบสี่ขา" แห่งกองทัพไทย 

ดังนั้นจะมีสุนัขเข้าโรงเรียนการฝึก 280 ตัว กลุ่มที่ไม่ผ่านเกณฑ์การฝึกก็จะถูกนำมาเปิดประมูล เพื่อลดภาระการเลี้ยงดูในศูนย์ฝึก และนำรายได้เข้าคลังจังหวัด เป็นผลพลอยได้จากการปฏิบัติงานราชการ และจะขอนำมาใช้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนากิจการสุนัขทหารในอนาคต 

อ่านข่าวอื่น ๆ

ตำรวจภูธรภาค 5 จัดพิธีให้ยศสุนัขตำรวจปราบยาเสพติด  

 Kid Rangers ปฏิบัติการเด็กช่างคิด 

 กว่าจะเป็น "K9" ฮีโร่สี่ขากับภารกิจเสี่ยง  

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง