ค่ำนี้มีลุ้น "ศาลโลก" เตรียมสั่งอิสราเอลระงับโจมตีกาซา

ต่างประเทศ
26 ม.ค. 67
12:32
998
Logo Thai PBS
ค่ำนี้มีลุ้น "ศาลโลก" เตรียมสั่งอิสราเอลระงับโจมตีกาซา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศาลโลก" เตรียมอ่านคำแถลงว่าจะออกคำสั่งฉุกเฉินให้อิสราเอลยุติปฏิบัติการโจมตีกาซาตามคำฟ้องของแอฟริกาใต้หรือไม่ แม้ยังไม่สามารถตอบได้และต่อให้ศาลมีคำสั่งจริง อิสราเอลคงไม่ทำตาม และศาลโลกไม่มีอำนาจบังคับให้คู่กรณีปฏิบัติตามคำสั่งศาลด้วย
แต่ประเทศหรือองค์กรอื่นๆ สามารถใช้คำสั่งของศาลโลกในการอ้างอิงเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติหรือเป็นบรรทัดฐานเพื่อดำเนินคดีกับอิสราเอลในศาลอื่นๆ ได้

วันนี้ (26 ม.ค.2567) เวลา 19.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย คณะผู้พิพากษา 17 คนของศาลโลก เตรียมอ่านคำแถลง ว่าจะออกคำสั่งฉุกเฉินให้อิสราเอลยุติปฏิบัติการโจมตีกาซาหรือไม่ สืบเนื่องมาจากคดีที่แอฟริกาใต้อ้างอิงจากอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการป้องกันและลงโทษอาชญากรรมการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ กล่าวหาอิสราเอลว่าฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ จากการโจมตีกาซา ทั้งทางบกและทางอากาศ เพื่อตอบโต้หลังจากถูกกลุ่มฮามาสบุกโจมตี เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้คำร้องของแอฟริกาใต้ นอกเหนือจากการระงับปฏิบัติการทางทหารในกาซาและหยุดการโจมตีกาซาทันทีแล้ว ยังรวมถึงยุติการบังคับโยกย้ายถิ่นฐาน การสกัดกั้นไม่ให้ชาวปาเลสไตน์เข้าถึงอาหารและน้ำ ตลอดจนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอื่นๆ โดยคำสั่งเหล่านี้ถือเป็นมาตรการชั่วคราว

ซึ่งในคดีอื่นๆ ที่ผ่านมา ศาลโลกมักจะออกมาตรการชั่วคราวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายรุนแรงไปมากกว่านี้ ในระหว่างที่ศาลโลกกำลังพิจารณาข้อกล่าวหาซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลา อีก 3-4 ปี กว่าจะมีคำสั่งตัดสินว่าอิสราเอลฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์จริงหรือไม่

นิยาม "ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์"

หมายถึงการกระทำใดๆ ที่เจตนาทำลายกลุ่มชนชาติ ชาติพันธุ์ เชื้อชาติหรือกลุ่มศาสนา ทั้งหมดหรือบางส่วน

การกระทำดังกล่าว ได้แก่

  1. การสังหารสมาชิกของกลุ่ม
  2. การทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อร่างกายหรือจิตใจ
  3. การจงใจทำลายสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของกลุ่ม
  4. การกำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการเกิดภายในกลุ่ม
  5. การบังคับย้ายเด็กๆ หรือลูกหลานออกจากกลุ่ม

ในคำฟ้องของแอฟริกาใต้ระบุว่าการกระทำของอิสราเอลเข้าข่าย เนื่องจากการโจมตีในกาซา มุ่งทำลายโครงสร้างประชากร โดยมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 25,000 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กและผู้หญิง

ในขณะที่อิสราเอลแก้ต่างข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยยืนยันว่า การโจมตีกาซาเป็นไปเพื่อป้องกันตนเอง หลังจากที่ถูกกลุ่มฮามาสบุกเข้ามาโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา และลักพาตัวประกันไปมากกว่า 200 คน โดยปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลอยู่ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ เช่น มีการวางแนวทางปกป้องชีวิตพลเรือนในกาซา อย่างกรณีที่สั่งให้ประชาชนอพยพลงไปทางใต้ ก่อนที่จะอิสราเอลจะเริ่มโจมตีพื้นที่ตอนเหนือและย้ำว่าเป้าหมายการโจมตีคือกลุ่มฮามาส

อิสราเอลแย้งว่าข้อกล่าวหาของแอฟริกาใต้ไม่มีมูล อิสราเอลไม่ได้ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และเป็นฝ่ายที่ถูกกระทำด้วยซ้ำ เพราะรอบนี้อิสราเอลถูกกลุ่มฮามาสลอบเข้ามาโจมตีก่อน ดังนั้นอิสราเอลจึงมีสิทธิในการป้องกันตนเอง ความทุกข์ทรมานที่เกิดขึ้นกับพลเรือนทั้งชาวปาเลสไตน์ในกาซาและชาวอิสราเอลต่างมาจากการกระทำของฮามาสทั้งสิ้น

อ่าน : คลิปเสียงหลุด "เนทันยาฮู" โทษ "กาตาร์" ตัวปัญหา

นอกจากนี้อิสราเอลยังกล่าวหาว่าแอฟริกาใต้ทำตัวเป็นกระบอกเสียงของกลุ่มฮามาส ซึ่งกลุ่มนี้ถูกหลายประเทศขึ้นบัญชีในฐานะเป็นกลุ่มก่อการร้าย แต่แอฟริกาใต้ปฏิเสธ ซึ่งก่อนหน้านี้แอฟริกาใต้ระบุว่าสาเหตุที่ยื่นฟ้องอิสราเอล เพราะความเห็นอกเห็นใจชาวปาเลสไตน์ที่ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงจากการทำสงคราม

อ่านข่าวอื่น : 

คนแรกของโลก! สหรัฐฯ ประหารชีวิตนักโทษด้วย "แก๊สไนโตรเจน"

อายัด "สิงโต" เลี้ยงในบ้าน-ย้ายไปสถานีบางละมุง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง