ด่วน! สพฐ.ย้ายครูใช้เข็มกลัดจิ้มปากเด็กยกชั้น 36 คน

สังคม
26 ม.ค. 67
13:16
21,655
Logo Thai PBS
ด่วน! สพฐ.ย้ายครูใช้เข็มกลัดจิ้มปากเด็กยกชั้น 36 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สพฐ.สั่งย้ายครูเอาเข็มกลัดจิ้มปากเด็กยกชั้น 36 คนอ้างหาคนคายหมากฝรั่ง พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ภายใน 7 วัน

กรณีเหตุครูของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ ลงโทษนักเรียนชั้น ป.2 ด้วยการใช้เข็มกลัดจิ้มปากนักเรียนในชั้นเรียน สาเหตุมาจากไม่มีใครยอมรับว่าใครเป็นคนคายเศษหมากฝรั่ง


วันนี้ (26 ม.ค.2567) นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรม การการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งย้ายครู 2 คน ที่เป็นผู้กระทำและอยู่ในเหตุการณ์มาช่วยราชการที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1

จากการสอบสวนเบื้องต้นยืนยันว่า ครูกระทำการลงโทษนักเรียนจริง ตามข่าว พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน เพื่อหาสาเหตุที่กระทำการดังกล่าวว่าเป็นความตั้งใจ หรือไม่ได้ตั้งใจ

นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรม การการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรม การการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรม การการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

ส่วนเด็กนักเรียน 36 คน ตอนนี้โรงเรียนได้ส่งเด็กทุกคนตรวจสุขภาพ เพื่อความปลอดภัยโดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้

นอกจากนี้ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ เร่งเยียวยาผลกระทบทั้งทางร่างกาย และจิตใจเพื่อดูแลนักเรียนที่ได้รับผลกระทบทุกคน

สำหรับแนวปฏิบัติของ สพฐ.ไม่อนุญาตให้ครูลงโทษนักเรียนด้วยการใช้ความรุนแรงหรือการทำร้ายร่างกาย แต่อนุโลมให้สามารถว่ากล่าวตักเตือนได้เพราะเด็กยังเป็นผู้เยาว์ที่อาจจะทำผิดเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ครูใช้เข็มกลัดจิ้มปากนักเรียนยกชั้น ขอโทษผู้ปกครอง เข้าพบตำรวจ

ครูใช้เข็มกลัดจิ้มปากนักเรียนยกชั้น ขอโทษผู้ปกครอง เข้าพบตำรวจ

ครูใช้เข็มกลัดจิ้มปากนักเรียนยกชั้น ขอโทษผู้ปกครอง เข้าพบตำรวจ

2 ครูเข้าพบตำรวจ-ขอโทษผู้ปกครอง

วันเดียวกันที่สถานีตำรวจภูธรสำโรงเหนือ ครูประจำชั้น และครูอัตราจ้างผู้ใช้เข็มกลัดจิ้มปากนักเรียนชั้นป.2 ยกชั้นบางคนได้รับบาดเจ็บมีแผล ได้เดินทางเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรสำโรงเหนือ 

เบื้องต้นตำรวจยังไม่ได้แจ้งข้อหากับครูทั้ง 2 คน เพราะต้องรอผลตรวจร่างกายของเด็กนักเรียนทั้ง 36 คนให้แล้วเสร็จก่อน แต่จากการสอบปากคำของครูทั้ง 2 คน นานกว่า 2 ชั่วโมง ยอมรับว่ามีการใช้เข็มกลัดจิ้มปากเด็กจริง เพราะต้องการสั่งสอนให้นักเรียนยอมรับผิดในสิ่งที่ตัวเองทำ ไม่มีเจตนาทำร้ายเด็ก พร้อมขอโทษนักเรียนและผู้ปกครองที่ทำให้เดือดร้อน

ขอโทษผู้ปกครอง และนักเรียนที่ทำเกินกว่าเหตุ ไม่มีเจตนาทำร้ายเด็ก ต้องการเพียงสั่งสอนให้เด็กยอมรับในสิ่งที่ทำ ตอนใช้เข็มกลัดทิ่ม มืออาจจะหนัก ทำให้เด็กมีแผล 

ด้านผู้ปกครองให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าหลังจากที่ไปเจอข้อความของผู้ปกครองในกลุ่มไลน์ของผู้ปกครอง มีการสอบถามถึงการที่เด็กนักเรียนถูกครูหญิงรายหนึ่งใช้เข็มเจาะปากเด็กทั้งห้อง จนมีการสอบถามกันในกลุ่มไลน์ กระทั่งทราบว่าเด็กๆถูกครูคนนี้ใช้เข็มจิ้มปากกันจริงแบบทุกคนในห้อง และมีเด็กบางคนถึงขั้นไข้ขึ้นไม่สบายจากการถูกกระทำ

จึงติดต่อไปยังทางโรงเรียน ทางโรงเรียนก็บอกเพียงว่า ให้ผู้ปกครองใจเย็นๆ ให้รอ 3 วัน หากผู้ปกครองไม่สบายใจจะพาเด็กนักเรียนไปตรวจหาโรค หลังจากนี้ตนพร้อมผู้ปกครองคนอื่นๆ จะเดินทางไปติดตามเรื่องที่โรงเรียนและเข้าแจ้งความเพิ่มเติมในวันพรุ่งนี้ (27 ม.ค.)

อ่านข่าวอื่นๆ

เสียแขนขวา "หนุ่มสวิส" ถูกหมีควายกัดแขนยอมตัดเอาตัวรอด

ปปป.ปิดฉากนักร้องยืน 1 "ศรีสุวรรณ จรรยา"

อายัด "สิงโต" เลี้ยงในบ้าน-ย้ายไปสถานีบางละมุง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง