สพฐ.ยันโรงเรียนประถมในนครพนม มีจำนวนครู "ครบตามเกณฑ์"

สังคม
26 ม.ค. 67
13:25
507
Logo Thai PBS
สพฐ.ยันโรงเรียนประถมในนครพนม มีจำนวนครู "ครบตามเกณฑ์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สพฐ. ชี้แจง กรณีโรงเรียนใน จ.นครพนม มีครูสอนนักเรียนเพียง 1 คน ยืนยัน มีครูเพียงพอกับนักเรียน เตรียมเรียกทุกฝ่ายมาพูดคุย สร้างความเข้าใจใหม่

วันนี้ (26 ม.ค.2567) นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน แถลงข่าวกรณีกระแสข่าวพบโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งใน จ.นครพนม มีครูผู้สอนเพียง 1 คน จากการตรวจสอบเบื้องต้น โรงเรียนดังกล่าวเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา มีนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล จนถึง ระดับประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 19 คน

โดยมีบุคลากร 5 คน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน 1 คน ข้าราชการครูตำแหน่งครูผู้ช่วย 1 คน พนักงานข้าราชการตำแหน่งครูผู้สอน 2 คน และธุรการโรงเรียนอีก 1 คน ซึ่งในจำนวนบุคลากรสามารถมีครูที่ทำการสอนได้ถึง 4 คน ไม่ได้มีครูคนเดียวสอนทั้งโรงเรียนตามที่เป็นข่าว

อ่าน : ห่างตัวเมืองแค่ 7 กม. ทั้งโรงเรียนมีครูคนเดียว ต้องสอนรวด 8 วิชา

ทั้งนี้ ข้อมูลที่มีการแชร์ในโซเชียลอาจเกิดจากความคลาดเคลื่อนของการสื่อสาร และครูผู้ช่วยรายดังกล่าวอาจมีข้อกังวลหรือความคับข้องใจในระบบ ขณะนี้จะได้เร่งให้ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต 1 ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบพูดคุย พร้อมเร่งสร้างความเข้าใจกับบุคลากร

ยืนยันว่า สพฐ. ให้ความสำคัญกับบุคลากรและนักเรียน ซึ่งโรงเรียนดังกล่าวเป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่จัดอยู่ในพื้นที่พิเศษห่างไกล ทาง สพฐ.จึงได้จัดส่งบุคลากรให้ตามความจำเป็น

ทั้งนี้ มีผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน รวมถึงพนักงานธุรการ เพื่อลดภาระงานครู ซึ่งตามเกณฑ์อัตรากำลังของกระทรวงศึกษาธิการสำหรับสถานศึกษาที่มีนักเรียนไม่เกิน 40 คน สามารถมีตำแหน่งครูได้1-4 คน ที่ผ่านมาทางเขตพื้นที่ได้มีการพูดคุยกับทางโรงเรียนและชุมชนในการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก เช่น การยุบหรือควบรวมหรือเรียนร่วมกับโรงเรียนขนาดใหญ่อื่นๆ แต่ทางชุมชนไม่ต้องการให้ยุบรวม ทางเขตพื้นที่จึงได้สนับสนุนจัดสรรบุคลากรให้ตามความเหมาะสม

ส่วนประเด็นการจัดสรรงบประมาณนั้น ยืนยัน โรงเรียนแห่งนี้ได้รับงบประมาณตามเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งในปี 2567 มีการปรับเพิ่มค่าหัวเด็ก ระดับก่อนประถมศึกษา จาก 2,787 บาท เป็น 2,915 บาท และระดับประถมศึกษา จาก 3,267 บาท เป็น 3,410 บาท

ปัจจุบันจากการสำรวจโรงเรียนขนาดเล็กซึ่งมีนักเรียนไม่เกิน 120 คนมีประมาณ 10,000 แห่งทั่วประเทศ

อ่านข่าวอื่น :

ด่วน! สพฐ.ย้ายครูใช้เข็มกลัดจิ้มปากเด็กยกชั้น 36 คน

ประมูลสุนัขทหาร ภารกิจหาบ้านใหม่ให้เจ้าตูบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง