เสียแขนขวา "หนุ่มสวิส" ถูกหมีควายกัดแขนยอมตัดเอาตัวรอด

สิ่งแวดล้อม
26 ม.ค. 67
15:34
1,562
Logo Thai PBS
เสียแขนขวา "หนุ่มสวิส" ถูกหมีควายกัดแขนยอมตัดเอาตัวรอด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หนุ่มสวิส" ถูกหมีควายกัดแขนยอมตัดเอาตัวรอดคมเขี้ยว พบสภาพแหลก อาการปลอดภัยแต่หมอไม่สามารถต่อแขนขวาคืนได้ ส่วนหมีควาย ยังต้องดูแลต่อไม่สามารถปรับตัวคืนธรรมชาติ

กรณีอาสาสมัครชาวสวิตเซอร์แลนด์ ถูกหมีควายกัดแขนในระหว่างให้อาหาร และยอมใช้มีดตัดแขนตัวเองจนขาดตั้งแต่ศอกเพื่อเอาตัวรอด  

วันนี้ (26 ม.ค.2567) นายกริชสยาม คงสตรี ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้ยังไม่เคลื่อนย้ายหมีควายตัวที่กัดแขนอาสาสมัครแขนขาด เนื่องจากหมีตัวนี้ ทางกรมอุทยานฯ ทำบันทึกมอบให้มูลนิธิเอกภาพสัตว์ป่า ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.เมืองงาย อ.เชียงดาว ดูแลมาตั้งแต่ปี 2556

เนื่องจากตอนนั้น กรมอุทยานฯ ไม่มีกรงในการเลี้ยงหมี และหากจะดำเนินการต้องส่งไปที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จ.ชลบุรี แต่สภาพอากาศอาจไม่เหมาะสมจึงเลี้ยงมานานแล้ว อย่างไรก็ตาม เคสที่เกิดขึ้นคาดว่าเป็นอุบัติเหตุ 

เรื่องดังกล่าวถือเป็นอุบัติเหตุ ยังต้องดูแลหมีควายตัวที่กัดอาสาสมัคร ไม่สามารถปรับตัวหรือปล่อยหมีคืนสู่ธรรมชาติได้ ต้องอยู่ในกรงเลี้ยงแต่ต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น 

นายพรนรินทร์ คุ้มทอง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ระบุว่ามูลนิธิแห่งนี้เปิดรับดูแลสัตว์ป่าที่ประสบปัญหา เช่น พลัดหลง ถูกทอดทิ้ง และถูกตรวจยึดจากเจ้าหน้าที่

สำหรับหมีควายจำนวน 3 ตัว เป็นหมีที่ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้พบถูกพลัดหลงในป่าตั้งแต่ปี 2556 แล้วนำไปฝากเลี้ยง ที่มูลนิธิแห่งนี้ โดยที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ก็ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปสังเกตุการณ์อยู่ตลอด 

ต่อแขนไม่ได้-อาการปลอดภัยแล้ว

สำหรับเคสดังกล่าว นักท่องเที่ยวชาวสวิตเซอร์แลนด์ อายุ 32 ปี ซึ่งเป็นอาสาสมัครของมูลนิธิรักษ์สัตว์ป่า ถูกหมีควายที่อยู่ในความดูแลกัดที่แขนขวาจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ระหว่างที่ยื่นมือเข้าไปในกรงหมี เพื่อให้อาหาร และไม่ยอมปล่อย ด้วยความตกใจกลัวว่าจะได้รับอันตรายถึงชีวิต จึงตัดสินใจใช้มีดที่พกติดตัวไว้ตัดแขนตัวเองจนขาดเพื่อเอาตัวรอด 

น.ส.เบญจศิริ วัฒนา ประธานมูลนิธิรักษ์สัตว์ป่า กล่าวว่า มีผู้ดูแลสัตว์ดังกล่าว 5 คน รวมถึงผู้บาดเจ็บ ที่เป็นอาสาสมัคร ถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนในตัวเมืองเชียงใหม่ อาการปลอดภัยแล้ว หลังเข้าไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บบอกว่ามีการเข้าไปให้อาหารตามปกติ แต่วันเกิดเหตุขณะใช้มือยื่นอาหารเข้าไปในกรงก็ถูกหมีตะปบและกัดที่ข้อมือ ก่อนจะตัดสินใจใช้มีดที่พกมาด้วยตัดแขนตัวเองเพื่อเอาชีวิตรอด แต่แขนที่ถูกตัดเสียหายหนักไม่สามารถต่อคืนได้ 

ยืนยันว่าตัดแขนตัวเอง เพื่อชีวิตรอด และไม่สามารถต่อแขนกลับคืนกลับมาได้ และปลอดภัยแล้ว

 

สำหรับพื้นที่ดังกล่าวอยู่กลางป่ามีพื้นที่ประมาณ 5 ไร่ ขณะนี้เลี้ยงหมีควายไว้ 3 ตัว ชะนี และลิงอีกกว่า 100 ตัว โดยหมีที่ทำร้ายอาสาสมัคร เป็นหมีของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ที่ฝากไว้ให้กับมูลนิธิฯ เลี้ยง

สำหรับการช่วยเหลืออาสาสมัครที่ได้รับบาดเจ็บ ทางมูลนิธิรักษ์สัตว์ป่า และมูลนิธิอนุรักษ์ช้างของนางแสงเดือน ชัยเลิศ จะดูแลรับผิดชอบอย่างเต็มที่ และหากเจ้าตัวพร้อมก็จะให้ติดต่อแจ้งข่าวกับทางญาติที่อยู่ในต่างประเทศ พร้อมยืนยันว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุที่ใครไม่อยากให้เกิดขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ

อายัด "สิงโต" เลี้ยงในบ้าน-ย้ายไปสถานีบางละมุง

"ผมกลับมาแล้ว" พิธา บอกกลางสภา-อภิปรายยกแรกขยะ

เปิดเครือข่าย “รอง ต.” คนสนิทนักการเมือง บอสใหญ่เครือข่ายขนจีนเทาข้ามแดน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง