จนท.อุทยานฯ ตรวจ "ฟาร์มสิงโตนครปฐม" พบ 28 ตัว มีหลักฐานครบ

สิ่งแวดล้อม
26 ม.ค. 67
17:40
441
Logo Thai PBS
จนท.อุทยานฯ ตรวจ "ฟาร์มสิงโตนครปฐม" พบ 28 ตัว มีหลักฐานครบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สบอ.3 (บ้านโป่ง) ตรวจฟาร์มสิงโตนครปฐม พบตัวโต 22 ตัว ลูก 6 ตัว ระบุที่ไม่พบในสารบบ เพราะขายกันเองก่อนแจ้งครอบครอง แม้จะมีไมโครชิพก็ไม่พบข้อมูลในสารบบของราชการ

วันนี้ (26 ม.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมานะ เพิ่มพูล ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) จ.ราชบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ เดินทางไปยังฟาร์มเพาะเลี้ยงสิงโต ในพื้นที่ จ.นครปฐม เพื่อตรวจสอบสิงโตในฟาร์มดังกล่าว

อ่านข่าว : อายัด "สิงโต" เลี้ยงในบ้าน-ย้ายไปสถานีบางละมุง

จากการตรวจสอบพบว่า ในฟาร์มดังกล่าว มีพ่อแม่พันธุ์สิงโต จำนวน 22 ตัว สิงโตขนาดเล็ก 6 ตัว ซึ่งออกลูกมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว และส่งขายไปยังที่ต่าง ๆ ปัจจุบันมีลูกสิงโตเหลืออยู่เพียง 3-4 ตัวเท่านั้น ตรวจสอบเบื้องต้นพบไมโครชิพทุกตัว

อ่านข่าว : ผิด 3 คนเลี้ยง "สิงโต" ไม่ได้รับอนุญาต-ฟาร์มโดนข้อหาเคลื่อนย้าย

สำหรับลูกสิงโตที่พบที่พัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งถูกระบุว่า มาจากฟาร์มแห่งนี้นั้น เกิดจากการไม่แจ้งครอบครองตามเวลาที่กฎหมายกำหนด ซึ่งก่อนหน้านี้กฎหมายระบุว่า หากมีสัตว์ป่าควบคุมชนิด ก. ต้องแจ้งภายใน 180 วัน นับตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค.2565 ถึง วันที่ 16 มี.ค.2566 แต่ไม่ได้แจ้ง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ พ่อแม่สิงโตมาแจ้งแล้ว 22 ตัว มีลูกหลายตัวก็แจ้งแล้ว แต่ตัวที่มีปัญหาคือ ไม่แจ้งแต่ขายไปก่อน เคลื่อนย้ายไปก่อน และไม่แจ้งที่ปลายทาง ในไมโครชิพจึงไม่พบข้อมูลในสารบบของราชการ

อ่านข่าว : หลุดโชว์! ร้องสอบอีก 2 "สิงโต" ไมโครชิพไม่ตรงปก-ไร้ใบอนุญาต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง