ยึดเครื่อง "SIM BOX" แก๊งคอลเซนเตอร์ ใช้โทรหลอกวันละแสนครั้ง

อาชญากรรม
27 ม.ค. 67
12:17
3,142
Logo Thai PBS
ยึดเครื่อง "SIM BOX" แก๊งคอลเซนเตอร์ ใช้โทรหลอกวันละแสนครั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจสอบสวนกลาง ยึดเครื่อง "SIM BOX" เครื่องมือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชายแดนใต้ ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนไทย คุมผู้ต้องหาชาวไทยและมาเลเซีย พบความเสียหายหลายแสนบาท

วันนี้ (27 ม.ค.2567) ตำรวจกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ยึดของกลางเป็นอุปกรณ์ "ซิมบ๊อกซ์" (SIM BOX) หรือ "GSM Gateway" จำนวน 15 เครื่อง และเครื่องกระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ต จำนวน 3 เครื่อง จากผู้ต้องหาลักลอบติดตั้งอุปกรณ์เพื่อโทรหลอกลวงผู้เสียหายที่เป็นคนไทย

จากการสืบสวน พบผู้ต้องหาติดตั้งอุปกรณ์ในพื้นที่ จ.นราธิวาส ติดกับประเทศมาเลเซีย เพื่อตั้งเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และจากการสอบปากคำ ผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวได้เป็นชาวไทยและมาเลเซีย ทั้ง 2 คน ให้การรับสารภาพ ว่า กระทำความผิดจริง อ้างว่าได้รับการว่าจ้างจากนายทุนชาวมาเลเซีย ให้ดูแลสถานที่ จะได้รับค่าจ้างเป็นค่าดูแลอุปกรณ์เป็นเงิน 5,000 บาท ต่อจุด

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า การสืบสวนพบว่า ผู้ต้องหาได้เช่าพื้นที่ 3 จุด เพื่อตั้งระบบ รวม 15 เครื่อง แต่ละเครื่องจะสามารถโทรได้ 32 เสา หรือโทรพร้อม ๆ กันได้ 480 หมายเลขในเวลาเดียวกัน ใน 1 วัน แก๊งคอลเซ็นเตอร์จะสามารถโทรได้เป็นแสน ๆ ครั้ง และก่อเหตุได้ทุกพื้นที่ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในประเทศ

จากข้อมูลพบว่า ผู้ต้องหาเริ่มมีการติดตั้งอุปกรณ์อินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค. พบมีผู้เสียหายจำนวนมาก เบื้องต้นพบมูลค่าหลักแสนบาท สำหรับพฤติการณ์ผู้ต้องหายังคงใช้รูปแบบคล้าย ๆ กัน โดยอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และพยายามใช้วิธีเจรจา เพื่อให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ ก่อนโอนเงินให้ผู้ต้องหา

สำหรับกลุ่มผู้ต้องหาเป็นกลุ่มใหม่ที่อยู่ในพื้นที่ทางภาคใต้ โดยปกติพฤติการณ์แก๊งคอลเซ็นเตอร์จะใช้พื้นที่ตามแนวชายแดนทางภาคเหนือ บริเวณประเทศเพื่อนบ้าน ตำรวจจะต้องตรวจสอบว่ามีความเชื่อมโยงกันหรือไม่

อ่านข่าวอื่น ๆ

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ค้านเพิกถอนพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในอุทยานฯทับลาน 2.6 แสนไร่

มท.1 นำฝ่ายปกครองจับผับดังสมุทรสาคร พบนักเที่ยวฉี่ม่วง 77 คน

ฝุ่น PM 2.5 กทม.-ปริมณฑล เกินค่ามาตรฐาน 53 พื้นที่ "สมุทรสาคร" หนักสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง