ทบ.เปิดค่ายฝึก "เขาชนไก่" ให้ผู้ปกครองเยี่ยมชมการฝึกของ นศท.

สังคม
27 ม.ค. 67
18:35
2,450
Logo Thai PBS
ทบ.เปิดค่ายฝึก "เขาชนไก่" ให้ผู้ปกครองเยี่ยมชมการฝึกของ นศท.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทบ.เปิดค่ายฝึกเขาชนไก่ให้ผู้ปกครอง เยี่ยมลูกหลานระหว่างการฝึกภาคสนามนักศึกษาวิชาทหาร ยืนยันมาตรการความปลอดภัย และ สร้างสรรค์ โดยปีการศึกษา 2566 มีนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 2 - 5 เข้ารับการฝึกมากกว่า 72,000 คน

วันนีั (27 ม.ค.2567) หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน โดยศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร จัดกิจกรรม Open House Check In เขาชนไก่ ด้วยการเปิดค่ายฝึกนักศึกษาวิชาทหารเขาชนไก่ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ให้พ่อแม่ผู้ปกครองของนักศึกษาวิชาทหาร ที่เข้ารับการฝึกภาคสนาม ประจำปีการศึกษา 2566 ได้เข้าชมการฝึกของบุตรหลาน

ชมการจัดแสดงสิ่งอุปกรณ์ ที่ใช้ในการฝึก และเยี่ยมชมสิ่งอำนวยความสะดวก ภายในค่าย เพื่อยืนยันในหลักความปลอดภัยและการฝึกเชิงสร้างสรรค์ โดยมี พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน และ พล.ต.จิรันต์กฤษณ์ เหลืองจินดา ผู้บัญชาการศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร ร่วมต้อนรับผู้ปกครอง

กิจกรรม Open House Check In เขาชนไก่ เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้เข้าไปเช็กอิน เยี่ยมชมการฝึกภาคสนามของบุตรหลาน และมาตรการความปลอดภัยต่าง ๆ เพื่อให้คลายความวิตกกังวล และสร้างความมั่นใจ ในเรื่องการฝึกอย่างสร้างสรรค์ สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตจริง

โดยในปีนี้ มีผู้ปกครอง จำนวน 371 คน จากโรงเรียนต่าง ๆ เช่น โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา, โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย, โรงเรียนสตรีวิทยา 2, โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า, โรงเรียนนวมินทราชินูทิศเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เดินทางมาให้กำลังใจบุตรหลาน

ทั้งนี้อยู่ในช่วงการฝึกภาคสนามของ นศท. ชั้นปีที่ 2 และชั้นปีที่ 3 ซึ่งทำการฝึกในสถานีต่าง ๆ ดังนี้

ชั้นปีที่ 2 สถานีทดสอบกำลังใจ กระโดดหอสูง 34 ฟุต, ข้ามเครื่องกีดขวาง 10 สถานีและไต่เชือกข้ามลำน้ำ, สถานียุทธวิธี ฝึกรูปขบวนหมู่ปืนเล็ก การเคลื่อนที่ในสนามรบ การพราง การซ่อนพราง และป้อมสนาม ซึ่งเป็นสถานีที่ นศท.จะได้พิสูจน์ความกล้า ได้เอาชนะความกลัวในใจ ได้ฝึกความเป็นผู้นำ และฝึกการทำงานเป็นทีม

ชั้นปีที่ 2 สถานีศึกษาศาสตร์พระราชา “โคก หนอง นา เขาชนไก่”, สถานีสร้างการรับรู้ โดยฝึกการช่วยฟื้นคืนชีพ =CPR) การใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจ (AED) และการปฐมพยาบาลเมื่อมีสิ่งแปลกปลอมอุดกั้นทางเดินหายใจ สถานีการดำรงชีพในป่า และสถานีเคมี ชีวะ รังสี นิวเคลียร์

เมื่อผ่านการฝึกจากสถานีเหล่านี้ นศท. จะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน และมีความมั่นใจที่จะช่วยเหลือผู้อื่นเมื่อประสบเหตุได้ โดยหลังเยี่ยมชมการฝึก ผู้ปกครองได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับบุตรหลานที่มาเข้ารับการฝึก

สำหรับการฝึกภาคสนาม นศท. ประจำปีการศึกษา 2566 มี นศท. ชั้นปีที่ 2 และ 3 จากส่วนกลาง และ นศท.ชั้นปีที่ 4 และ 5 จากทั่วประเทศ เข้ารับการฝึก ณ ค่ายฝึก นศท. เขาชนไก่ มากกว่า 72,000 คน

อ่านข่าวอื่น ๆ

เตรียมออกหมายจับ 9 คนก่อเหตุแทง นศ.ปทุมวัน เสียชีวิต

สพฐ.ร่อนหนังสือด่วนที่สุด ยกเลิก "ครูเวร" ทันที

เตือน 29-30 ม.ค.นี้ ฝุ่น PM 2.5 จะสูงขึ้น ชวนคนกรุงฯ ใช้รถสาธารณะ-งดเผา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง