สภาพอากาศวันนี้ เหนือ-อีสาน "อากาศเย็น" พ่วงฝนตก 20% ของพื้นที่

ภัยพิบัติ
28 ม.ค. 67
07:40
676
Logo Thai PBS
สภาพอากาศวันนี้ เหนือ-อีสาน "อากาศเย็น" พ่วงฝนตก 20% ของพื้นที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ลมหนาวจากจีนกำลังแรง ส่งผลให้ภาคเหนือ อีสาน และภาคกลางอากาศเย็น แต่มีฝนตก 20% ของพื้นที่ เนื่องจากคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากเมียนมาปกคลุม

วันนี้ (28 ม.ค.2567) กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงที่ปกคลุมประเทศไทย และทะเลจีนใต้เริ่มมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้บริเวณภาคเหนือ และภาคกลาง มีอากาศเย็นในตอนเช้า โดยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาว

ในขณะที่คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตก จากประเทศเมียนมาเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำให้ประ เทศไทยตอนบน มีฝนบางแห่งเกิดขึ้นได้ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้เริ่มมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองในระยะนี้ สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังอ่อนลง

โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร อ่าวไทยตอนบนและทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทย

ภาคเหนือ  อากาศเย็น โดยมีฝนร้อยละ 20 ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณ จ.เชียง ใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน สุโขทัย อุตรดิตถ์ ตาก กำแพงเพชร และพิษณุ โลก อุณหภูมิต่ำสุด 16-21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 29-31 องศาเซล เซียส บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 7-12 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นถึงหนาว โดยมีฝนร้อยละ 20 ของพื้นที่
ส่วนมากบริเวณ จ.เลย หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี หนองบัวลำภู สกลนคร และนครพนม อุณหภูมิต่ำสุด 15-20 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-33 องศาเซลเซียส  บริเวณยอดภูอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 11-15 องศาเซลเซียส

ภาคกลาง อากาศเย็นในตอนเช้า โดยมีฝนร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมาก บริเวณ จ.นครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี และราชบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 21-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออก เมฆบางส่วน โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ภาคใต้ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณ จ.ระนอง ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 23-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียสทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร
และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

กรุงเทพและปริมณฑล เมฆบางส่วน โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง