เปิดตัวเรือสำราญใหญ่สุดในโลก จุดกระแสวิตกปล่อย "มีเทน"

ต่างประเทศ
29 ม.ค. 67
07:29
2,602
Logo Thai PBS
เปิดตัวเรือสำราญใหญ่สุดในโลก จุดกระแสวิตกปล่อย "มีเทน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เรือสำราญลำใหญ่ที่สุดในโลก ออกเดินทางจากเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา ถูกจับตามองไม่ใช่แค่ความหรูหราอลังการ แต่กลับเผชิญเสียงวิจารณ์โดยเฉพาะเรื่องสิ่งแวดล้อม

เรือสำราญลำใหญ่ที่สุดในโลก ในชื่อ "ไอคอน ออฟ เดอะ ซีส์" (Icon of the Seas) ออกเดินทางจากเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา มุ่งหน้าไปแวะพักตามเกาะต่าง ๆ ตามโปรแกรมท่องเที่ยวในทะเลแคริบเบียน

เรือสำราญลำนี้ เป็นเรือของ Royal Caribbean Group น้ำหนัก 250,800 ตัน ความยาว 365 เมตร หรือใหญ่กว่าเรือไททานิกเกือบ 5 เท่า มีดาดฟ้าส่วนต่าง ๆ 20 จุด รองรับผู้โดยสารได้มากถึง 7,600 คน พร้อมลูกเรืออีก 2,350 คน

ท่าเรือไมอามีในไมอามี รัฐฟลอริดา

ท่าเรือไมอามีในไมอามี รัฐฟลอริดา

ท่าเรือไมอามีในไมอามี รัฐฟลอริดา

บนเรือประกอบด้วยสระว่ายน้ำ 7 สระ และสไลเดอร์น้ำ 6 จุด ภัตตาคาร บาร์และเลาจ์น 40 จุด บริษัทลงทุนต่อเรือกว่า 1,650 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 57,750 ล้านบาท ต่อขึ้นที่ประเทศฟินแลนด์ และจดทะเบียนในบาฮามาส

อ่านข่าว : UN เผยรายงานชี้โลกจ่อร้อนขึ้นแตะ 2.9 องศาเซลเซียส

ตัวเรือใช้เครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานได้ 2 ชนิด หนึ่งในนั้นคือ สามารถใช้แก๊สธรรมชาติเหลวเป็นพลังงานขับเคลื่อนเป็นทางเลือกได้ แม้ว่าการเผาไหม้จะสร้างมลพิษน้อยกว่าน้ำมันซึ่งใช้กันส่วนใหญ่ในอุตสาหกรรมเดินเรือ แต่พลังงานชนิดนี้เป็นที่กังวลว่า อาจรั่วไหลและทำให้แก๊สมีเทนรั่วสู่ชั้นบรรยากาศโลกได้

เรือสำราญที่ใหญ่ที่สุดในโลก แล่นจากท่าเรือไมอามีในไมอามี รัฐฟลอริดา

เรือสำราญที่ใหญ่ที่สุดในโลก แล่นจากท่าเรือไมอามีในไมอามี รัฐฟลอริดา

เรือสำราญที่ใหญ่ที่สุดในโลก แล่นจากท่าเรือไมอามีในไมอามี รัฐฟลอริดา

วิศวกรของบริษัท ระบุว่า เรือนี้เป็นเรือสำราญขนาดใหญ่ลำแรกที่ใช้พลังงานแก๊สธรรมชาติเหลวเป็นหลัก ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ และเป็นการพัฒนาสู่การปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์

ผู้เชี่ยวชาญจากสภาระหว่างประเทศว่าด้วยการคมนาคมด้วยพลังงานสะอาด ระบุว่า พัฒนาการสู่การใช้เชื้อเพลิงชนิดนี้ในการเดินเรือ เป็นทิศทางที่ผิดพลาด โดยประมาณการว่า แก๊สธรรมชาติเหลวจะปล่อยแก๊สเรือนกระจกขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศมากกว่า Marine Gas Oil หรือ น้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่ใช้ในกิจการเดินเรือ

"มีเทน" เป็นแก๊สเรือนกระจกซึ่งเป็นตัวการก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนที่ส่งผลกระทบรุนแรงกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ เนื่องจากกักเก็บความร้อนได้มากกว่าถึง 80 เท่า ในระยะเวลา 20 ปี

อ่านข่าว : โลกร้อนพ่นพิษ นับถอยหลัง 30 ปี ปะการังทั่วโลกตาย 90 %

นอกจากนี้ กิจกรรมต่าง ๆ ที่ผู้โดยสารทำบนเรือ ยังถูกนักสิ่งแวดล้อมวิจารณ์ว่า อาจก่อคาร์บอนมากกว่าเมื่ออยู่บนบกถึง 8 เท่า

อุตสาหกรรมเรือสำราญเป็นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวประเภทหนึ่งที่เติบโตก้าวกระโดดที่สุด หลังจากคนรุ่นใหม่เริ่มสนใจในการพักผ่อนบนเรือสำราญมากขึ้น ตามข้อมูลจากสมาคมเรือสำราญระหว่างประเทศ ที่ระบุว่า ปี 2021 อุตสาหกรรมเรือสำราญอยู่เบื้องหลังการไหลเวียนของเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจทั่วโลกกว่า 75,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.63 ล้านล้านบาท

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของ Royal Caribbean ระบุว่า ค่าโดยสารอยู่ที่คนละ 1,723 - 2,639 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 61,000 - 94,000 บาท แต่ถ้าช่วงช่วงไฮซีซัน คริสต์มาส ราคาอาจสูงถึง 5,124 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 182,000 บาท

อ่านข่าวอื่น ๆ

หญิงพลัสไซซ์ตั้งคำถาม "ผิดหรือ" ไม่สละที่นั่งให้เด็ก 1 ขวบ

ไร้รอยต่อ! 1 มี.ค.67 ไทยซื้อตั๋วบินจีนได้ ไม่ต้องขอวีซา

รถสำรวจ "นาซา" พบหลักฐานการมีอยู่ของ "ทะเลสาบ" บนดาวอังคาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง