"เศรษฐา" เยือนศรีลังกาลงนาม FTA ฉบับแรก 3-4 ก.พ.

การเมือง
29 ม.ค. 67
11:07
401
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" เยือนศรีลังกาลงนาม FTA ฉบับแรก 3-4 ก.พ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี เตรียมเยือนศรีลังกาลงนาม FTA ฉบับแรกของรัฐบาล "เศรษฐา" วันที่ 3-4 ก.พ.นี้ พร้อมเป็นแขกเกียรติยศในโอกาสวันเอกราชศรีลังกา ครั้งที่ 76

วันนี้ (29 ม.ค.2567) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง และคณะมีกำหนดการเยือนประเทศศรีลังกาอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 3-4 ก.พ.นี้ ตามคำเชิญของนายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีศรีลังกา เพื่อเป็นแขกเกียรติยศในโอกาสวันเอกราชศรีลังกา ครั้งที่ 76 และร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามความตกลงการค้าเสรีไทย ศรีลังกา 

โดยในระหว่างการเยือนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการสำคัญในการพบหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีศรีลังกา และร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงการค้าเสรีไทย–ศรีลังกา รวมถึงนายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองวันประกาศเอกราชสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ครั้งที่ 76 ในฐานะแขกเกียรติยศ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี จะร่วมประชุมหารือกับผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของศรีลังกา และร่วมกล่าวปาฐกถาในงานสัมมนา ภายใต้หัวข้อ “สำรวจช่องทางตลาดและเปิดประตูการค้าการลงทุนสู่ศรีลังกา” ซึ่งจัดโดยกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ศรีลังกาและสภาหอการค้าซีลอน เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกันภายหลังการลงนามความตกลงการค้าเสรี

ไทยและศรีลังกามีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดมาอย่างยาวนาน บนพื้นฐานความสัมพันธ์ทางพระพุทธศาสนา โดยการเยือนในครั้งนี้ จะเป็นโอกาสในการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทยกับศรีลังกาให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น

โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายจะลงนามในความตกลงการค้าเสรีไทย – ศรีลังการ่วมกัน ซึ่งจะถือเป็นความตกลงการค้าเสรีฉบับที่ 15 ของไทย และเป็นความตกลงการค้าเสรีฉบับแรกที่ลงนามในรัฐบาลของนายเศรษฐา 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง