นายกฯ คุยทูตจีนหนุนส่ง "หมีแพนด้า" ให้สวนสัตว์เชียงใหม่

การเมือง
29 ม.ค. 67
15:25
334
Logo Thai PBS
นายกฯ คุยทูตจีนหนุนส่ง "หมีแพนด้า" ให้สวนสัตว์เชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ แจ้งข่าวดีทูตจีนยินดีสนับสนุน "หมีแพนด้า" ให้ไทย พร้อมเผยจีนสนใจโครงการแลนด์บริดจ์ เตรียมให้ รมว.คมนาคม เดินทางจัดโรดโชว์

วันนี้ (29 ม.ค.2567) เวลา 11.15 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการหารือกับ หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ว่า ได้ขอรับการสนับสนุนหมีแพนด้าจากทูตจีนและทูตจีนยินดีสนับสนุน ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีหมีแพนด้าในสวนสัตว์ จ.เชียงใหม่ อีกครั้ง

นอจากนี้มีการเซ็นสัญญาเรื่องการค้าด้านเกษตรกรรมระหว่าง รมว.เกษตรและสหกรณ์ กับทูตจีน ซึ่งจีนให้ความสนใจเรื่องแลนด์บริดจ์ แต่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม และไม่ใช่แค่รัฐบาลจีนอย่างเดียว ภาคเอกชนของจีนก็ให้ความสนใจที่จะมีส่วนร่วม

เขาทราบดีว่าหนึ่งในเหตุผลหลักที่ประเทศไทยควรมีโครงการแลนด์บริดจ์ เนื่องจากการลงทุนที่มาจากจีนในช่วงปีหลัง ๆ บริษัทใหญ่ ๆ ของจีนมาลงทุนสร้างโรงงานผลิต โรงงานอุตสาหกรรม ไม่ใช่แค่ตอบสนองความต้องการของคนในประเทศอย่างเดียว แต่จะใช้ไทยเป็นศูนย์กลางการส่งออก

นายกฯ กล่าวว่า ประเทศไทยจะต้องมีท่าเรือน้ำลึก ต้องมีโปรเจกต์ใหญ่ ๆ อย่างโครงการแลนด์บริดจ์ เพื่อสนับสนุนในจุดนี้ โดย รมว.คมนาคม จะเดินทางไปประเทศจีนเร็ว ๆ นี้ เพื่อจัดทำโรดโชว์ให้เกิดขึ้น ส่วนเรื่องการค้าระหว่างไทย-จีน ได้มีการพูดคุยในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งโรงงานอุตสาหกรรม การเดินทางรถไฟความเร็วสูงที่จะมีขึ้นจาก จ.หนองคาย ผ่านลาวแล้วเข้าสู่จีน ซึ่งมีปัญหาในเรื่องศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้า โดยได้พูดคุยกันให้คณะทำงานของทั้ง 2 ประเทศทำงานร่วมกันต่อ

นอกจากนี้ได้หารือถึงการค้าขายด้านสินค้าเกษตรกรรมในเรื่องปศุสัตว์ เช่น โค ซึ่งจีนมีความต้องการอย่างมาก แต่ด่านกักกันเชื้อโรคอยู่ลาว ทำให้การค้าระหว่างประเทศเกิดความไม่สะดวก ซึ่งนายกฯ ต้องการให้มีด่านกักกันเชื้อโรคเกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่ใช่แค่ที่ลาว และทางจีนรับปากว่าจะทำให้เกิดขึ้น

นายกฯ กล่าวอีกว่า ทั้งหมดนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่ประเทศไทยมีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศจีน ซึ่งในปีหน้าจะครบ 50 ปี ตนถือโอกาสเชิญประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้มาเยือนประเทศไทยด้วย

อ่านข่าวอื่นๆ

"เศรษฐา" เยือนศรีลังกาลงนาม FTA ฉบับแรก 3-4 ก.พ.

"ภูมิธรรม" พร้อมรับฟังทุกความเห็น โครงการดิจิทัล วอลเล็ต

เริ่มแล้ว! เทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ Bangkok Design Week 2024

ข่าวที่เกี่ยวข้อง