"ชัชชาติ" จ่อยกระดับความปลอดภัย รร. หลังเหตุเด็กแทงเพื่อน

อาชญากรรม
29 ม.ค. 67
14:55
858
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" จ่อยกระดับความปลอดภัย รร. หลังเหตุเด็กแทงเพื่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.เตรียมยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย พร้อมประสานส่งทีมเยียวยาจิตใจดูแลเด็ก-ครูในโรงเรียน หลังเกิดเหตุนักเรียนชั้น ม.2 ใช้มีดแทงเพื่อนเสียชีวิตขณะเข้าแถว

วันนี้ (29 ม.ค.2567) เวลา 12.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมร่วมกับผู้บริหารโรงเรียน ส.ก. ผกก.สน.คลองตัน ผู้นำชุมชน เครือข่ายผู้ปกครอง และฝ่ายที่เกี่ยวข้องในโรงเรียนเกิดเหตุ

โดยระบุว่า ขอแสดงความเสียใจหลังเกิดเหตุนักเรียนใช้อาวุธมีดแทงเพื่อนเสียชีวิตขณะเข้าแถวในโรงเรียนย่านพัฒนาการ ว่า เป็นเหตุการณ์ไม่ควรเกิดขึ้น พร้อมยืนยันว่าที่ผ่านมาโรงเรียนมีนโยบายในการป้องกันตรวจตราอาวุธ ด้วยการสุ่มตรวจกระเป๋าเด็กนักเรียน แต่อาจจะตรวจไม่ครบ 100 % จากการสอบถามผู้อำนวยการโรงเรียน พบว่าการตรวจกระเป๋าในวันนี้ไม่พบอาวุธมีด ซึ่งอาจจะลักลอบนำเข้ามาก่อนหน้านี้

นายชัชชาติ กล่าวว่า เบื้องต้นจะเร่งฟื้นฟูเยียวยาจิตใจนักเรียน ครู และบุคลากรในโรงเรียน ด้วยการนำนักจิตวิทยาเข้ามาฟื้นฟูทั้งหมด ส่วนตัวยอมรับว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นน่าใจหาย และน่าสลดใจอย่างมาก

หลังจากนี้จะดูระเบียบการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหาย ซึ่งทราบว่าโรงเรียนมีประกันอยู่ โดยเบื้องต้นให้ความช่วยเหลือครอบครัวนักเรียนผู้เสียชีวิตแล้ว แต่ยอมรับว่าจ่ายให้เท่าใดก็ไม่คุ้ม เพราะชีวิตลูกทั้งคน ส่วนเรื่องการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาง ทางกรุงเทพมหานครจะช่วยเช่นกัน

ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยหลังจากนี้ จะนำบทเรียนที่เกิดขึ้นมาเป็นยกระดับแนวทางเพื่อป้องกันเหตุซ้ำภายในโรงเรียนในสังกัด โดยแบ่งเป็นโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 100 แห่ง และจัดการเรียนการสอนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 แห่ง

ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอาจจะไม่เพียงพอ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในการตรวจค้นอาวุธให้เข้มข้นรัดกุมมากขึ้น การตรวจค้นกระเป๋าให้ครบทั้ง 100% เป็นไปได้ยาก เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่ละโรงเรียนก็มีทั้งเด็กผู้ชาย ผู้หญิง ที่ต้องคำนึงถึงสิทธิเด็กด้วย

นอกจากนี้ ยังไม่มีเครื่องตรวจอาวุธก่อนเข้าโรงเรียน จึงต้องสอดส่องดูแลพฤติกรรมนักเรียน และต้องอาศัยนักเรียนภายในโรงเรียนมาแจ้งในกรณีพบพฤติการณ์ผิดปกติ ยอมรับว่าปัจจุบันเด็กนักเรียนมีภาวะความเครียด และต้องมีนักจิตวิทยาเข้ามาร่วมช่วยเหลือดูแล โดยจะนำเรื่องนี้มาเป็นบทเรียนเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครให้เข้มงวดยิ่งขึ้น สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ปกครอง

ส่วนกรณีที่ผู้ก่อเหตุพกมีดมาที่โรงเรียนนั้น ยังไม่มีรายงานว่าสาเหตุเกิดอะไร รวมถึงไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุ โดยต้องรอผลการสอบสวนจากตำรวจชุดคลี่คลายคดีอีกครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักเรียน ม.2 ถูกเพื่อนแทงเสียชีวิต รร.ย่านพัฒนาการ  

ยังไม่ชัดแรงจูงใจเด็ก 14 ปีแทงเพื่อนร่วมชั้นให้แพทย์วินิจฉัยเพิ่ม 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง