สื่อนอกตีข่าว รัสเซียขอไทยส่งวงร็อกถูกจับกลับประเทศ

ต่างประเทศ
30 ม.ค. 67
07:04
15,806
Logo Thai PBS
สื่อนอกตีข่าว รัสเซียขอไทยส่งวงร็อกถูกจับกลับประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลรัสเซียร้องขอให้ทางการไทยส่งตัวสมาชิกวงร็อกชาวรัสเซีย ที่แสดงออกทางการเมืองสนับสนุนยูเครนกลับประเทศ หลังถูกจับกุมที่ภูเก็ต เนื่องจากแสดงคอนเสิร์ตโดยไม่มีวีซ่าเพื่อการทำงาน

ชเวียตลานา ชีคาโนว์สกายา นักการเมืองชาวเบลารุส และนักเคลื่อนไหว ได้โพสต์ใน X ใจความว่า ตอนนี้ทางการรัสเซียต้องการให้ส่งตัวนักดนตรีจากวงร็อก บี-ดวา จากประเทศไทยไปยังรัสเซีย ซึ่งวงนี้สนับสนุนการประท้วงในเบลารุส และต่อต้านการรุกรานยูเครนของนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย พร้อมระบุว่า "จะต้องไม่ปล่อยให้สิ่งนี้เกิดขึ้น"

ทั้งนี้ มีการรายงานข่าวดังกล่าวในสื่อต่างชาติหลายแห่ง เช่น สำนักข่าวบีบีซีภาคภาษารัสเซีย, เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ที่ระบุข้อมูลเพิ่มเติมว่า สมาชิกของวงถูกจับในข้อหาละเมิดกฎหมายเข้าเมือง หลังขึ้นแสดงคอนเสิร์ต 2 ครั้งที่ จ.ภูเก็ต โดยไม่ได้ใช้วีซ่าที่ถูกต้อง และมียังรายงานว่า สมาชิกในวง 5 คน เป็นชาวรัสเซีย และสมาชิก 4 คน ถือหนังสือเดินทางของอิสราเอล รวมทั้งมีอีก 1 คน เป็นพลเมืองออสเตรเลีย จึงยังไม่ทราบว่าจะถูกดำเนินการอย่างไรต่อไป

สื่อต่างประเทศ ยังระบุว่า ก่อนหน้านี้โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ได้กล่าวหาว่าพวกเขาสนับสนุนการก่อการร้ายด้วยการสนับสนุนยูเครนอย่างเปิดเผย ทำให้เกิดความกังวลจากหลายฝ่ายว่าพวกเขาอาจเผชิญกับข้อหาทางอาญาในรัสเซีย หลังกงสุลรัสเซียประจำภูเก็ต ระบุว่า จะส่งตัวไปยังกรุงเทพฯ และส่งตัวกลับประเทศตามสัญชาติ

ขณะที่เฟซบุ๊กแฟนเพจของวงได้โพสต์ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ม.ค.2567 ซึ่งเป็นภาพในลักษณะเหมือนอยู่ภายในสถานที่คุมขัง พร้อมระบุว่า พวกเขาถูกตำรวจจับโดยอ้างว่าเอกสารไม่ถูกต้อง แต่ยืนยันว่าทางวงได้ปฏิบัติตามกฎหมายท้องถิ่น ซึ่งปีที่แล้วไปเล่นคอนเสิร์ตกว่า 60 ครั้งในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งไทย 2 ครั้งด้วย ข้อความส่วนหนึ่งยังระบุว่า อยู่ระหว่างติดต่อกับกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอล โดยมีตัวแทนในประเทศไทยที่มีเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

สำหรับวงดนตรีดังกล่าวก่อตั้งในปี 1988 ที่ประเทศเบลารุส โดยในปี 2022 สมาชิกในวงได้แสงออกถึงการต่อต้านการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และปฏิเสธที่จะร้องเพลงในสถานที่ซึ่งมีป้ายสนับสนุนการรบในยูเครน จนทำให้คอนเสิร์ตในรัสเซียถูกยกเลิกไป จากนั้นในเดือน พ.ค.2566 ขณะกำลังทัวร์คอนเสิร์ตที่สหรัฐอเมริกา หนึ่งในสมาชิกของวงได้แจ้งในสื่อสังคมออนไลน์ว่า จะไม่เดินทางกลับไปที่รัสเซียอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง