จับกระแสการเมือง:วันที่ 31 ม.ค.2567 ถอดรหัสคำแถลง "พิธา -ก้าวไกล" ยอมปรองดอง ฤาชักธงรบรอบใหม่

การเมือง
31 ม.ค. 67
18:21
1,307
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง:วันที่ 31 ม.ค.2567 ถอดรหัสคำแถลง "พิธา -ก้าวไกล" ยอมปรองดอง ฤาชักธงรบรอบใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

มติเอกฉันท์ ไม่เกินความคาดหมาย เมื่อศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัย "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์-พรรคก้าวไกล" ใช้สิทธิหรือเสรีภาพ เข้าข่ายล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และสั่งไม่ให้ แก้ไข-ยกเลิกมาตรา 112 ด้วยวิธีการซึ่งไม่ใช่กระบวนการทางนิติบัญญัติโดยชอบ ที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตด้วย และให้ผู้ถูกร้องหยุดการกระทำดังกล่าว

แต่ยังเปิดทางอีกไว้ 2 ช่อง คือ กรณีอาจจะมีผู้นำผลวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ไปยื่นต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อเอาผิดพรรคก้าวไกล ว่า มีพฤติการณ์เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยฯ

ตามมาตรา 92 (2) พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง โดย กกต.ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาสั่งยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรค

หรือไปยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อเอาผิดนายพิธา และ สส.พรรคก้าวไกล ฐานกระทำผิดมาตรฐานจริยธรรม

นำทีมแถลงทันที "ต๋อม" ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ "ทิม พิธา" หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมา โดยระบุว่า ไม่ได้มีเจตนา เพื่อเซาะกร่อนบ่อนทำลาย หรือแยกสถาบันพระมหากษัตริย์ออกจากชาติ และยังกังวลว่าคำวินิจฉัย อาจก่อผลกระทบการเมืองไทยระยะยาว

เช่น กระทบต่อความสัมพันธ์ทางอำนาจ ระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติกับศาลรัฐธรรมนูญ ในอนาคต และกระทบความเข้าใจ และการให้ความหมายรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

"หลักการสำคัญของระบอบการเมืองไม่มีความชัดเจน สิ่งที่เคยกระทำในอดีต ทั้งในสมัยสมบูรณาญาสิทธิราชย์ และระบอบประชาธิปไตย อาจเป็นการล้มล้างการปกครอง ได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต และกระทบเรื่องการตีความที่อาจจะเกิดปัญหาว่าเข้าใจหลักเกณฑ์ไม่ตรงกัน ทั้งข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย และเจตนา"

อ่าน : "ก้าวไกล" ชี้คำวินิจฉัยศาล รธน.กระทบการเมือง-สิทธิเสรีภาพ

"ต๋อม" ชัยธวัช บอกว่า คำวินิจฉัยในวันนี้จะไม่ได้กระทบพรรคก้าวไกลเท่านั้น แต่จะกระทบต่อความเป็นประชาธิปไตยของประเทศ สิทธิเสรีภาพของประชาชนทุกคน สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ และผลที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จึงเป็นเรื่องของพวกเราทุกคน ไม่ใช่ของพรรคก้าวไกล เป็นเรื่องของอนาคตของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

ในขณะที่ "เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" ไม่พลาด รับลูกต่อทันทีโดยแจ้งสื่อว่าในวันพรุ่งนี้ (1 ก.พ.2567) จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึง กกต. ขอให้ยุบพรรคก้าวไกล เวลา 10.00 น.

ชะรอยว่า หมากเกมนี้ยังไม่ยุติง่ายๆ เหมือนคล้ายจะปรองดอง หรือการเมืองไทยยังต้องชักธงรบ อีกหลายรอบ

อ่าน : “เรืองไกร” จ่อยื่น กกต.ยุบ “ก้าวไกล” ยกคำวินิจฉัยล้มล้างการปกครอง

กลับมาที่ประเด็นร้อน คดี "ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์" อธิบดีกรมการข้าว ถูกขบวนการของ นายศรีสุวรรณ จรรยานายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก นางสาวพิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ หรือ การ์ตูน เรียกรับทรัพย์ เพื่อแลกกับการไม่นำเรื่องไปร้องเรียน 

ล่าสุด "ผู้การเต่า" พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เตรียมออกหมายจับตัวการเพิ่มอีก 2 คน ในวันศุกร์ที่ 2 ก.พ.2567 พร้อมจะเชิญ "นายหมู" มาให้ปากคำในฐานะพยาน โดยพนักงานสอบสวนจะเชิญอักษรย่อทุกคนมาสอบปากคำทั้งหมด รวมทั้งข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ตัวอักษรย่อ ท. ด้วย

บก.ปปป. จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ยึดตามพยานหลักฐานที่เกิดขึ้นจริง ไม่กลั่นแกล้งรังแกใคร ไม่มีใต้ดินใดๆ ตอนนี้ข้อเท็จจริงกำลังเปิดเผย ข้อมูลของบุคคลชั่วร้ายออกมา ว่าทำไมขบวนการนี้ถึงได้รู้ข้อมูลวงในของหน่วยงานรัฐ เป็นมืออาชีพที่ชั่วร้าย

"ผู้การเต่า" บอกว่า แก๊งดังกล่าวไม่ใช่การร้องเรียนเพื่อให้ประเทศชาติดีขึ้น แต่เป็นเหลือบ ไร เป็นสุนัขข้างทาง เป็นไรข้างถนน ที่จะพยายามจะไล่เห่า ไล่กัดเพื่อแย่งอาหาร อาหารก็เปรียบเสมือนงบ พวกนี้ก็จะล้อมหน้าล้อมหลังเอาเศษอาหาร เป็นพวกขี้เรื้อน ... คดีนี้หากหลักฐานไม่พอจนมั่นใจ ตำรวจ บก.ปปป. ก็คงไม่กล้ารบกับยักษ์ ซึ่งมีทั้งพ่อยักษ์ และลูกยักษ์ ถ้าใครคิดว่าอยู่เหนือกฎหมายก็ลองดู" เสียงคำรามของผู้การเต่า

อ่าน : "ผู้การเต่า" จ่อออกหมายจับ 2 ตัวการใหญ่ "แก๊งศรีสุวรรณ"

ด้าน อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) บอกว่า หลังจากพรรคฯ มีคำสั่งปลด นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก และ การ์ตูน-พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ และ การ์ตูน ได้ลาออกจากสมาชิกพรรคฯ ไปแล้ว หากตรวจสอบแล้วพบเพิ่มเติม ก็ให้ปลดพ้นจากตำแหน่งต่อไป พรรคฯ ไม่ระแคะระคายเรื่องนี้มาก่อน ถ้ารู้แต่แรกก็ดำเนินการปลดไปแล้ว หัวหน้าพรรคก็คงไม่ปล่อยไว้

“ยศวริศรู้จักนักการเมืองหลายพรรคหลายคน ก็คงอาศัยความรู้จัก เดินเข้าเดินออกในรัฐสภาและทำเนียบรัฐบาล ซึ่งทำเป็นประจำ ขณะเดียวกันก็เคยเป็นอดีตแกนนำคนเสื้อแดง เป็นเสื้อแดงกลับใจเมื่อเข้ามาในพรรค ก็ได้ตั้งกลุ่มรวมใจรักชาติ เพื่อดำเนินกิจกรรมทางการเมืองทั่วๆ ไป แต่ยืนยันว่า ยศวริศ หรือ เจ๋ง ดอกจิก ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคตั้งแต่เริ่มแรก”

นายกฯ ลาป่วย ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งว่า "นายกฯ นิด" เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง แจ้งขอลาป่วย ในวันนี้ 31 ม.ค.2567 เนื่องจากเป็นไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ A จากการลุยทำงานหนักอย่างต่อเนื่องติดต่อกัน ทำให้มีเวลาพักผ่อนน้อย

จึงต้องเลื่อนนัดดินเนอร์กับ ผบ.เหล่าทัพ ในช่วงเย็นนี้ ออกไปก่อน โดยหมอได้แนะนำให้นายกรัฐมนตรี หยุดพักผ่อน พร้อมให้ยารับประทาน ส่วนจะลากี่วันนั้น ให้ประเมินอาการอีกที  

อ่าน : วันนี้ "นายกฯ" ลาป่วย ติดไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ A

ทั้งหมดเป็นประเด็นการเมืองที่เกิดขึ้นรอบวัน เดือด ร้อน แรง และวุ่นวาย ไม่รู้จบ เพิ่งสิ้นสุด ม.ค.เดือนแรก รอลุ้นต่อก.พ. พรุ่งนี้ (1 ก.พ.2567) จะมีอะไรตามมาอีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง