กต.ถก "กัมพูชา" แก้ Hot spot พุ่ง 644 ไทยอ่วมฝุ่นพิษคลุม 39 จว.

สิ่งแวดล้อม
1 ก.พ. 67
09:11
2,894
Logo Thai PBS
กต.ถก "กัมพูชา" แก้ Hot spot พุ่ง 644 ไทยอ่วมฝุ่นพิษคลุม 39 จว.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กต.เตรียมยกหูหารือกัมพูชา แก้ปัญหาจุดความร้อน (Hot spot) พุ่ง 644 จุดส่วนไทยยังอ่วมฝุ่นพิษไม่จางคลุม 39 จังหวัด กทม.อ่วมเกินมาตรฐาน 2 เท่า กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุคนกรุงฯยังจมฝุ่นอีกทั้งสัปดาห์

วันนี้ (1 ก.พ.2567) สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพโดยหลายจังหวัดรวมทั้งกทม.-ปริมณฑลเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องหลายวัน ล่าสุดน.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ระบุว่าขณะนี้ประชุมด่วนเพื่อประเมินสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 และจุดความร้อน Hotspot ที่พบในหลายประเทศรอบไทยทั้งกัมพูชา เมียนมา ลาว

กต.ยกหูกัมพูชาลดจุดความร้อน

ข้อมูลสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จิสด้า) รายงานภาพถ่ายจากดาวเทียม MODIS ของวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา พบแผนที่จุดความร้อนในประเทศเพื่อนบ้าน มากสุดกัมพูชา 644 จุด ลาว 101 จุด เมียนมา 98 จุด เวียดนาม 41 ไทย 33 จุด มาเลเซีย 9 จุด ทั้งนี้ในส่วนของไทยพบ จุดความร้อนในพื้นที่เกษตร 16 จุด ป่าสงวนแห่งชาติ 7 จุด เขตส.ป.ก. 3 จุด ป่าอนุรักษ์ 1 จุด

สภาพฝุ่น PM 2.5 ในกทม.-ปริมณฑล เกินมาตรฐานระดับสีแดง 4 พื้นที่

สภาพฝุ่น PM 2.5 ในกทม.-ปริมณฑล เกินมาตรฐานระดับสีแดง 4 พื้นที่

สภาพฝุ่น PM 2.5 ในกทม.-ปริมณฑล เกินมาตรฐานระดับสีแดง 4 พื้นที่

นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ สั่งการให้อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกโทรศัพท์หารือกับนายฮุน ซาเรือน เอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย เพื่อร่วมกันหาแนวทางลดพื้นที่ hot spot ลงโดยเร็ว โดยไทยก็อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ปัญหา ซึ่งเอกอัครราชทูตกัมพูชาฯ รับจะรีบแจ้งไปยังเมืองหลวงภายในวันนี้ และเห็นตรงว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญของนายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่าย

นอกจากนี้ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ยังได้สั่งการให้เอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ พบหารือกับผู้แทนระดับสูงของกัมพูชา โดยนายจักรพงษ์ จะต่อสายโทรศัพท์ถึงนาย Eang Sophalleth รมว.สิ่งแวดล้อมของกัมพูชาในวันที่ 2 ก.พ.นี้ ในโอกาสที่เอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ จะเข้าพบกับนาย Sophalleth เพื่อเร่งแก้ไขปัญหา PM 2.5

อ่านข่าว ฝุ่น PM2.5 กทม.-ปริมณฑล ระดับ "สีแดง" 4 พื้นที่

กทม.ยังจมฝุ่น

นายสมควร ต้นจาน ผอ.ส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า เนื่องจากกัมพูชามีสภาพภูมิประเทศเป็นแอ่งกระทะ มีป่าไม้และภูเขาบังอยู่ทำให้ควันไฟข้ามแดนยังไม่น่าจะมาถึงไทย แต่ก็น่าเป็นห่วงติดตามมา 1 สัปดาห์แล้ว จุดความร้อนไม่ลดเลย แต่มีโอกาสที่จะเข้าทางตะวันออก สระแก้ว ปราจีนของไทย

ส่วนใน กทม.มีทั้งหมอก และฝุ่นผสมกันอยู่ และจะเป็นไปอีกทั้งสัปดาห์ เพราะลมอ่อน และมีถ้ามวลอากาศเย็นถอยลงมา และกดทับในพื้นที่ภาคเหนือ  ทำให้จะมีหมอกในตอนเช้าและมีฝุ่นต่อเนื่อง

39 จังหวัดฝุ่นพิษคลุมเมือง-กทม.อ่วมเกิน 2 เท่า 

ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานเมื่อเวลา 07.00 น.ภาพรวม PM2.5 พบเกินค่ามาตรฐาน 39 จังหวัดครอบคลุม จ.ปทุมธานี กทม. นนทบุรี นครปฐม มุทรสาคร สมุทรปราการ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี จ.ลพบุรี สระบุรี อ่างทอง  สุพรรณบุรี  พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ราชบุรี สมุทร สงคราม เพชรบุรี นครนายก สระแก้วฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด หนองคาย นครพนม มุกดาหาร ขอนแก่น กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ ชัยภูมิ ยโสธร อุบลราชธานี ศรีสะเกษ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์

  • ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐาน 1 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 8.5-49.4 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 19.6 - 63.5 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคตะวันออก เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 26.3-74.9 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคกลางและตะวันตก เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 35.5 - 84.9 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ตรวจวัดได้ 10.7 - 26.7 มคก.ต่อลบ.ม.
  • กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ​ ​กทม. เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 41.8-90.9 มคก.ต่อลบ.ม.

โดยท่านสามารถติดตามสถานการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และ airbkk.com  แอปพลิเคชัน Air4Thai และ AirBKK

อ่านข่าว

นักวิจัยไทยค้นพบ "กาแล็กซีมวลน้อย" เพิ่มอีก 13 กาแล็กซี ด้วย "กล้องเจมส์ เว็บบ์" 

"29 กุมภาพันธ์" 4 ปีมีหน "ความอลวน" นานนับพันปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง