กมธ.ระบุต้องสอบคำร้องอธิบดีกรมข้าว-ฝนหลวงฯ หลังถูกใช้เป็นเครื่องมือรีดทรัพย์

การเมือง
1 ก.พ. 67
10:18
300
Logo Thai PBS
กมธ.ระบุต้องสอบคำร้องอธิบดีกรมข้าว-ฝนหลวงฯ หลังถูกใช้เป็นเครื่องมือรีดทรัพย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ณัฐพงษ์” ปธ.กมธ.ติดตามใช้งบฯ ยันสอบคำร้องอธิบดีกรมการข้าว-กรมฝนหลวงฯ อย่างตรงไปตรงมา หลังถูก “ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก” ใช้เป็นเครื่องมือรีดทรัพย์ โดยอธิบดีฝนหลวงฯ จะเข้าชี้แจง 15 ก.พ. ส่วนอธิบดีกรมการข้าว แต่ยังไม่ตอบรับ

วันนี้ (1 ก.พ.2567) นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ ของสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยกรรมาธิการสัดส่วนพรรคก้าวไกล ร่วมแถลงข่าว กรณี เจ๋ง ดอกจิก-ศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นร้องกรมการข้าวและกรมฝนหลวงและการบินเกษตร โดยยืนยันถึงอำนาจหน้าที่ในการวิเคราะห์และศึกษาการใช้งบประมาณอย่างตรงไปตรงมา

อ่านข่าว : "ผู้การเต่า" จ่อออกหมายจับ 2 ตัวการใหญ่ "แก๊งศรีสุวรรณ"

นายณัฐพงษ์กล่าวว่า ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการทวงถามเรื่องเกี่ยวกับงบประมาณในการใช้โครงการของกรมการข้าวและกรมฝนหลวงฯ ส่อเค้าว่ามีการทุจริตหรือไม่ เบื้องต้นได้ประสานไปยังอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ตอบรับมาชี้แจงต่อกรรมาธิการด้วยตนเอง ในวันที่ 15 ก.พ.ส่วนอธิบดีกรมการข้าว ประสานแล้วแต่ยังไม่ได้รับคำยืนยัน

จะใช้พื้นที่นี้ให้อธิบดีมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ กรรมาธิการก็ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาว่า กระบวนการใช้งบประมาณในส่วนนี้ ตกลงมีปัญหาหรือบกพร่องตรงไหน ที่สื่อมวลชนหรือประชาชนจะต้องรับทราบ คิดว่าถ้าทุกอย่างดำเนินการตรงไปตรงมา คิดว่าจะเป็นวิธีที่ทุกคนได้แสดงออกถึงข้อเท็จจริง

อ่านข่าว : เปิดสัมพันธ์ลึก (ไม่ลับ) การเมือง ปมคดีตบทรัพย์ "อธิบดีกรมการข้าว"

นายณัฐพงษ์กล่าวว่า ตอนที่นายศรีสุวรรณประสานแจ้งยื่นหนังสือขอให้เป็นกรรมาธิการสัดส่วนพรรคก้าวไกลนั้น ไม่ได้บอกเหตุผล และชี้ว่า ข้อเท็จจริงปรากฏแล้ว มีหลักฐานเชื่อได้ว่าผู้ร้องทั้ง 2 คน กำลังจะใช้กรรมาธิการเป็นเครื่องมือเรียกรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าวจริง ขณะเดียวกันเนื้อหาตามคำร้อง ก็ต้องดำเนินการศึกษาตรวจสอบ เพราะไม่ได้เป็นข้อความเท็จ

ด้าน นายกรุณพล เทียนสุวรรณ กรรมาธิการติดตามการใช้งบประมาณฯ กล่าวถึงงบประมาณกว่า 15,000 ล้านบาท ของโครงการข้าวรักษ์โลก ของกรมการข้าว ถูกโอนย้ายไปเป็นเงินอุดหนุนเกษตรกรของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

แต่ยังมีข้อสงสัยในบางโครงการ เช่น งานวันข้าวแห่งชาติ ที่ปีที่แล้ว ใช้งบประมาณ 5 ล้านบาท แต่พบว่า หน่วยงานราชการเป็นผู้จัดทำนิทรรศการ ทั้งที่ใน TOR กำหนดให้ออแกไนซ์เซอร์เป็นผู้ดำเนินการ มีการตั้งคำถามไปแล้วนานครึ่งปีและยังไม่ได้คำตอบ

ขณะที่ในวันที่ 4-6 มิ.ย.นี้ ก็จะจัดงานวันข้าวแห่งชาติอีกครั้ง ซึ่งใช้งบประมาณเพิ่มขึ้น 3 เท่าจำนวน 15 ล้านบาท เนื่องจากมีเสด็จพระราชดำเนินฯ จึงต้องการขอคำชี้แจงจากอธิบดีกรมการข้าว ถึงความเหมาะสมในการใช้งบประมาณ และผู้ที่ได้รับจัดงาน รวมถึงตั้งข้อสงสัยถึงการแจกปุ๋ยจุลินทรีย์ ใช้ตัวชี้วัดใดในการแจกให้กับเกษตรกร โดยหวังว่าอธิบดีจะมาเป็นผู้ตอบคำถามเอง

อ่านข่าว : จับกระแสการเมือง 30 ม.ค.2567 : เด็ดหัว "ศรีสุวรรณ” สะเทือนการเมือง 4 พรรคใหญ่ ปมเรียกทรัพย์

ด้าน น.ส.รัชนก ศรีนอก กรรมาธิการติดตามการใช้งบประมาณฯ เปิดเผยว่า กรรมาธิการได้รับหนังสือร้องเรียน กรมฝนหลวงฯ จาก เจ๋ง ดอกจิก และนายศรีสุวรรณ จรรยา ยืนยันจะพิจารณาอย่างตรงไปตรงมา แม้จะถูกตั้งคำถามว่า เหตุใดถึงมีการเรียกร้องให้กรรมาธิการสัดส่วนพรรคก้าวไกลเป็นผู้รับหนังสือ

ประเด็นที่ให้ตรวจสอบเกี่ยวกับการล็อกสเปก ให้ประเทศหนึ่งเพียงประเทศเดียว ที่จะสามารถส่ง TOR เข้าร่วมประมูล และมีข้อมูลว่ามีการไปดูงานในประเทศดังกล่าว ซึ่งโครงการนี้มีมูลค่า 1,188 ล้านบาท

อ่านข่าว : "อธิบดีกรมการข้าว" ยันวางแผนล่อซื้อ "ศรีสุวรรณ" ไม่เกี่ยวที่ปรึกษา "ธรรมนัส"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง