รัฐบาลทหารเมียนมายืดสถานการณ์ฉุกเฉิน-เตือนปราบฝ่ายตรงข้าม

ต่างประเทศ
1 ก.พ. 67
11:32
469
Logo Thai PBS
รัฐบาลทหารเมียนมายืดสถานการณ์ฉุกเฉิน-เตือนปราบฝ่ายตรงข้าม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลทหารเมียนมาต่อเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีก 6 เดือน ก่อนถึงวันครบรอบ 3 ปีการทำรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลพลเรือน พร้อมเตือนว่าจะทำทุกอย่างเพื่อปราบปรามฝ่ายตรงข้าม

วันนี้ (1 ก.พ.2567) พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ระบุว่า รัฐบาลทหารเมียนมาจำเป็นต้องขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไปอีก 6 เดือน เพื่อทำให้ประเทศกลับเข้าสู่ภาวะสันติและมีเสถียรภาพ นอกจากนี้ยังเตือนว่าจะทำทุกอย่างเพื่อปราบปรามฝ่ายตรงข้ามที่ละเมิดกฎของรัฐบาลทหาร

การขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 ม.ค.2567 ก่อนที่ประกาศฉบับเดิมจะหมดอายุในช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลทหารเมียนมาอ้างว่า การขยายเวลาเป็นไปเพื่อให้การปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายเดินหน้าต่อไปได้ และเท่ากับว่าจะยังไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น

อ่านข่าว : ครบ 3 ปีรัฐประหาร เมียนมาปรับท่าทีส่งตัวแทนร่วมประชุมอาเซียน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลทหารเมียนมาเคยให้คำมั่นว่าจะจัดการเลือกตั้งภายใน 1 ปีหลังทำรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2021 ขณะที่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ กล่าวถึงสถานการณ์ในเมียนมาในแง่ของสิทธิมนุษยชน ว่า อยู่ในสภาวะที่ตกต่ำอย่างรุนแรงและรวดเร็ว

ด้านคณะกรรมาธิการความปลอดภัยสื่อ (CPJ) ระบุว่า เฉพาะปี 2023 ในเมียนมามีสื่อมวลชนถูกคุมขัง 43 คน ทำให้เมียนมากลายเป็นประเทศที่สื่อมวลชนถูกคุมขังมากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากประเทศจีน ในขณะที่ความพยายามแก้ไขปัญหาความรุนแรงในเมียนมาภายใต้การนำของอาเซียนและองค์การสหประชาชาติ ไม่มีความคืบหน้า

อ่านข่าวอื่นๆ

"ปานปรีย์" รอ สมช.สอบปมรัสเซียขอส่งตัววงร็อกกลับประเทศ

กต.ถก "กัมพูชา" แก้ Hot spot พุ่ง 644 ไทยอ่วมฝุ่นพิษคลุม 39 จว.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง