"สนธิญา" เช็กบิลยื่นฟ้อง 44 สส.ก้าวไกลปม ม.112

การเมือง
1 ก.พ. 67
12:29
570
Logo Thai PBS
"สนธิญา" เช็กบิลยื่นฟ้อง 44 สส.ก้าวไกลปม ม.112
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันนอร์" ขอดูคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ปมมาตรา 112 พูดในสภาได้หรือไม่ ขอยืนตามหลักกฏหมายและข้อบังคับสภา ด้าน "สนธิญา" ยื่นฟ้อง 44 สส.ก้าวไกลพรุ่งนี้ (2 ก.พ.) เข้าชื่อยกเลิกมาตรา 112

วันนี้ (1 ก.พ.2567) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับการแก้ไขมาตรา 112 ที่ไม่สามารถใช้กระบวนการนอกสภาได้ และก่อนหน้านี้ก็มีการยื่นกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมว่า ต้องรอดูคำวินิจฉัยทั้งหมดของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อนำมาประกอบและให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรวมถึงฝ่ายกฎหมายของประธานสภา ได้ดูรายละเอียด และเสนอกลับมาอีกครั้ง

เมื่อถามว่าจะมีการยื่นร้องกรณีที่ สส.พรรคก้าวไกล เคยเสนอร่างกฎหมาย เมื่อปี 2564 จะส่งผลหรือไม่ ประธานสภา กล่าวว่า เป็นเรื่องนอกสภา เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของผู้ที่ร้อง และผู้ถูกร้องต่อองค์กรอิสระทั้งหลาย ซึ่งเป็นเรื่องนอกสภา ตนไม่อาจอาจจะก้าวล่วงได้

ส่วนการจะต้องมีการคุมการประชุมสภาอย่างเข้มงวด หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีการสั่งห้ามอย่างไร นายวันนอร์ กล่าวว่า คงดูไปตามกฏหมายและทางสภาก็มีฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายกฎหมายคอยกลั่นกรองของสภาอยู่แล้ว ตามขั้นตอนเป็นเรื่องปกติทั่วไป ไม่มีอะไรเข้มงวดหรือไม่เข้มงวด เป็นไปตามกฏหมายข้อบังคับของสภา

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา

ยันมีข้อบังคับในสภา

เมื่อถามว่าหลังจากนี้ การประชุมสภาก็ไม่ควรจะไปพูดพาดพิงเกี่ยวกับสถาบันใช่หรือไม่ ประธานสภา กล่าวว่า โดยปกติแล้วมีข้อบังคับที่กำหนดไว้ไม่ให้พูดถึงเรื่องสถาบัน และห้ามพูดถึงบุคคลภายนอก หากพูดออกไปผู้พูดก็ต้องรับผิดชอบ ทางสภาจะถือข้อบังคับและกฎหมาย

เมื่อถามอีกว่าต่อจากนี้เรื่องมาตรา 112 จะไม่สามารถนำมาพูดถึงในสภาได้อีกแล้วใช่หรือไม่ ประธานสภา ตอบว่า

ตรงนี้ตนไม่สามารถจะวิจารณ์ได้ ต้องขอดูรายละเอียดของคำวินิจฉัยทั้งหมด และฝ่ายกฎหมายจะเสนอให้ประธานและรองประธานสภารับทราบต่อไป
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และสส.ก้าวไกล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และสส.ก้าวไกล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และสส.ก้าวไกล

"สนธิญา" ยื่นฟ้อง 44 สส.ก้าวไกล 

ขณะที่นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (2 ก.พ.) เวลา 10.30 น.จะเดินทางไปสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อร้องสอบจริยธรรมสส.44 คนของพรรคก้าวไกล ที่ร่วมกันเข้าชื่อเสนอแก้ไขร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่..) พ.ศ....เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

นายสนธิญา กล่าวว่า กรณีนี้เคยยื่นคัดค้านการจดทะเบียนพรรคอนาคตใหม่ เมื่อปี 2561 ขณะนั้นนายปิยบุตร แสงกนกกุล ได้มีแนวคิดที่จะแก้มาตรา 112 หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับจดทะเบียนพรรคการเมือง จะทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยต่อสถาบัน

คัดค้านมรดก 112 จึงมาถึงพรรคก้าวไกล แล้วถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเป็นการกระทำที่ล้มล้างการปกครอง เห็นว่าถึงเวลาแล้วที่นักการเมืองที่มีส่วนร่วมเหล่านี้ทั้งหมด ต้องยุติการทำงานการเมืองไปตลอดชีวิต

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง