ชื่นมื่น! ก้าวไกลจัดดินเนอร์ฝ่ายค้าน เมนูเด็ด "ต้มยำปลาทู -ปลาทูทอด"

การเมือง
1 ก.พ. 67
20:16
976
Logo Thai PBS
ชื่นมื่น! ก้าวไกลจัดดินเนอร์ฝ่ายค้าน เมนูเด็ด "ต้มยำปลาทู -ปลาทูทอด"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชื่นมื่น! พรรคร่วมฝ่ายค้านนัดดินเนอร์ ครั้งแรก กระชับความสัมพันธ์ ร้านเส่ย จัดเมนูเด็ด "ต้มยำปลาทู -ปลาทูทอด" ด้าน "ชัยธวัช" แซว "พิธา" ชอบกินต้มส้ม

วันนี้ (1 ก.พ.2567)  พรรคก้าวไกลในฐานะผู้นำฝ่ายค้านได้นัดทานมื้อค่ำ กับพรรคร่วมฝ่ายค้านทั้ง 5 พรรค ได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเป็นธรรม พรรคไทยสร้างไทย พรรคใหม่ และพรรคครูไทยเพื่อประชาชน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในพรรคร่วมซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่ทำหน้าที่ฝ่ายค้านร่วมกัน ที่ร้านเส่ย ซอยพิบูลย์วัฒนา 6 เขตพญาไท 

ในส่วนของพรรคก้าวไกล นำโดย นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค ก้าวไกลและผู้นำฝ่ายค้าน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรค นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานวิปฝ่ายค้าน

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคเดินทางมาด้วยตัวเอง พร้อมกับรองหัวหน้าพรรค 4 คน ทั้งนายประมวล พงศ์ถาวราเดช นายนริศ ขำนุรักษ์ นายชัยชนะ เดชเดโช และนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

พรรคไทยสร้างไทย นำโดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวพรรค นายอุดมเดช รัตนเสถียร รองหัวหน้าพรรค นายชัชวาล แพทยาไทย สส.ร้อยเอ็ด

โดยบรรดาแกนนำของแต่ละพรรคทอยเดินทางมาถึง นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เดินทางมาถึงในเวลาประมาณ 18.56 น.โดยเมื่อถึงร้านได้เดินเข้าไปทักทายนายสุชัชวีร์ ที่กำลังร่วมโต๊ะอยู่กับสื่อมวลชน พร้อมหยิบกากหมูคั่วพริกขึ้นมาชิม 1 ชิ้น นายสุชัชวีร์ได้ถามนายชัยธวัชว่าทำไมถึงเลือกร้านนี้ นายชัยธวัชจึงบอกว่า ตนไม่ได้เป็นคนเลือก แต่คุณทิมมาบ่อย ผมไม่ได้มาบ่อย แต่ที่นี่อาหารอร่อย และใกล้สภา

ผู้สื่อข่าวแซวนายชัยธวัชว่าแคบหมูที่ชิมอร่อยหรือไม่ นายชัยธวัช จึงบอกว่า “อร่อยมาก แต่อ้วน แต่เป็นไขมันที่ดี”

เมื่อถามถึงกรณี ที่มีการตั้งข้อสังเกตถึงการเลือกร้านอาหารว่าในวันที่มีการนัดหมายจัดตั้งรัฐบาลเลือกร้านอาหารหรูรู้แต่วันนี้เลือกร้านนี้เพราะเหตุใด นายชัยธวัชตอบสั้นๆว่า “ใกล้สภาครับ อย่าคิดมาก” พร้อมหัวเราะกลบเกลื่อน

จากนั้นนายชัยธวัช ได้ออกไปต้อนรับนาย กัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม โดยนายกัณวีร์ได้กล่าวถึงผลคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับนโยบายหาเสียงของพรรคก้าวไกล ว่าไม่ขอก้าวล่วงศาล แต่ก็คงต้องต่อสู้กันต่อไป ซึ่งตนก็ให้กำลังใจพรรคก้าวไกลตั้งแต่เมื่อวาน เมื่อถามว่าเป็นเพื่อนแท้กับพรรคก้าวไกลใช่หรือไม่ นายกัณวีร์ตอบสั้นๆว่า “อยู่ด้วยกันตั้งแต่วันแรก”

จากนั้นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส. พรรคก้าวไกลได้เดินทางมาถึงที่ร้าน พร้อมบอกเหตุผลที่เลือกร้านนี้ว่า เคยมากินเมื่อสมัยประชุมที่แล้ว จำได้ว่าไม่ไกลกับสภา

เมื่อถามว่าชอบเมนูไหนของร้าน นายพิธาถามกลับว่ามีเมนูต้มเค็มหรือไม่ ผู้สื่อข่าวจึงแนะนำว่าเมนูขึ้นชื่อร้านคือต้มยำปลาทูและแก้มปลาทูทอด นายพิธาจึงตอบรับว่า “ใช่” ก่อนที่นายชัยธวัช จะพูดเสริมขึ้นมาว่านายพิธาชอบต้มส้ม ก่อนทั้งคู่จะกันไปมองหน้ากัน

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่าเมนูต้มส้ม มีความหมายหรือไม่ นายชัยธวัช ไม่ได้ตอบเพียงยิ้มเขินๆ

นายพิธายังบอกอีกว่าตอนแรกจะไปอีกร้าน ชื่อร้าน “บ้านใน” ที่ได้มิชลิน แต่ร้านอยู่ระหว่างปิดปรับปรุง

เมื่อถามว่าใครเป็นเจ้าภาพ นายพิธาชี้ไปที่นายชัยธวัช ซึ่งนายชัยธวัชก็ตอบรับ

โดยนายพิธา เปิดเผยว่า เป็นคนเลือกร้านนี้เอง เนื่องจากมากินตั้งแต่สมัยเด็ก และในสมัยประชุมที่แล้วมากิน และอยู่ไม่ไกลจากสภา อาหารอร่อยหลายอย่างโดยเฉพาะเมนูต้มยำปลาทู และแก้มปลาทูทอด นายชัยธวัชจึงแปลว่าเมนูที่พิธาชอบมากที่สุดคือต้มส้ม ทำให้นายพิธา ยิ้มแต่ไม่ได้ตอบอะไร ก่อนจะเดินเข้าไปในห้องอาหาร

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ ที่เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ ก็มุ่งหน้ามาที่ร้านเส่ยร่วมรับประทานอาหารด้วย โดยมีนายพิธามารอต้อนรับคุณหญิงหน่อย พร้อมทักทายว่า “สบายดีนะครับ ดีใจที่วันนี้มาร่วมทานอาหารด้วยกัน”

จากนั้นนายเฉลิมชัย ก็ได้เดินทางมาถึงแล้วเข้าร่วมโต๊ะรับประทานอาหารอย่างเป็นกันเอง

สำหรับบรรยากาศบนโต๊ะอาหารเป็นไปด้วยความชื่นมื่น เป็นกันเองยิ้มแย้มแจ่มใส แต่บางคนก็ยังมีท่าทีเคอะเขินกันอยู่บ้าง ส่วนเมนูอาหารส่วนใหญ่เป็นเมนูดังของร้าน ทั้งต้มยำปลาทู ปลาทูทอด ตับทอดกระเทียม แกงจืดฟองเต้าหู้ กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา เขียวหวานลูกชิ้นปลากรายผัดแห้ง กากหมูคั่วพริกเกลือ และหอยตลับผัดฉ่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการดินเนอร์กันของพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น ก็มีประชาชนที่ทราบข่าวว่าพรรคฝ่ายค้านมารับประทานอาหารกันที่นี่ก็มารอดูนายพิธาที่บริเวณหน้าร้าน

วงดินเนอร์ฝ่ายค้านเห็นชอบจัดสัญจร 4 ภาค 

หลังร่วมรับประทานอาหาร แกนนำพรรคการเมืองฝ่ายค้าน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. พรรคก้าวไกล และนายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงาน ว่าเดิมมีความราบรื่นอยู่แล้วและวันนี้มากระชับความสัมพันธ์ วางแผนการทำงานช่วงปิดสมัยประชุม

สอดรับกับนายชัยชนะ กล่าวขอบคุณพรรคก้าวไกลเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหาร และพูดคุยถึงการทำงานว่าจะมีฝ่ายค้านสัญจรให้ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ 4 ภาค โดยอยู่ระหว่างการกำหนดจังหวัด ซึ่งหากเป็นพื้นที่ภาคอีสานก็จะเป็น จ.อุดรธานี โดยรวบรวม จังหวัดที่มีปัญหาเยอะ

โดยย้ำว่าการทำงานของพรรคการเมืองฝ่ายค้านมีการพูดคุยกันทุกวัน ในสภาผู้แทนราษฎร และจากที่หารือตั้งเป้าว่าจะรับประทานอาหารกันเดือนละ 1 ครั้ง เนื่องจากมีงานต้องทำร่วมกันตลอดเวลา มีความสุขกันดีในการทำงาน

ซึ่งพรรคการเมืองกำลังหารือกันอยู่ว่าการอภิปรายนั้นจะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือการอภิปรายทั่วไป อยู่ระหว่างการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยหวังว่า จะมีวงเสวนาแบบสบายๆ เพื่อมาพูดคุยกัน เพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชน สำหรับการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.นครศรีธรรมราช พรรคการเมืองฝ่ายค้านจะหารือกันอีกครั้งหนึ่งในเรื่องของการส่งผู้สมัคร

ส่วนกรณีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องการล้มล้างการปกครอง จะไม่ส่งผลกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ยังคงทำงานด้วยความสนิทใจและเรื่องที่เป็นเรื่องอนาคตยังมาไม่ถึงยังคาดการณ์ไม่ได้ แต่ปัจจุบันจะต้องเป็นกำลังใจให้และทำงานร่วมกันด้วยความสนิทใจไม่มีรอยต่อ

"การทำงานไม่มีเคอะเขิน ทำงานร่วมกันดีอยู่แล้ว หากดูจากการอภิปรายงบประมาณ จากการแลกเปลี่ยนข้อมูล ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลการอภิปราย ไม่มีเขินรุ่นนี้ไม่มีเขินอยู่แล้ว" นายชัยชนะกล่าว

นายวิโรจน์ ยังระบุว่ามีความสนิทสนมกับนายชัยชนะ และมีความยอมรับนับถือในหัวจิตหัวใจและความสามารถ มีความสนิทเจอกันทักทายกันอยู่แล้ว ทำงานไม่มีปัญหาไร้รอยต่อแน่นอน ส่วนจุดยืนทางการเมือง แต่ละพรรคยังคงให้ความเคารพกัน ซึ่งภารกิจสำคัญคือการตรวจสอบรัฐบาลและการปกป้องงบประมาณที่เป็นภาษีของประชาชน

โดยเฉพาะรัฐบาลทำหน้าที่มาเกือบหนึ่งปีแต่ยังไม่มีผลงานอะไร และมีการพูดคุยถึงปัญหาในการบริหารของรัฐบาลอยู่ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต โครงการแลนด์บริดจ์ ซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งเป็นปัญหาที่นายกรัฐมนตรีผัดวันประกันพรุ่ง ซึ่งจะรวบรวมข้อมูลสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจอีกครั้งนึง

ทั้งนี้สำหรับดินเนอร์พรรคการเมืองฝ่ายค้านครั้งต่อไปพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นเจ้าภาพแต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดสถานที่วันและเวลา โดยในช่วงท้ายชัยชนะและนายวิโรจน์ได้กอดคอ ให้สื่อมวลชนถ่ายภาพ และยังทำท่ามินิฮาร์ท

อ่านข่าวอื่นๆ : 

ก้าวไกลลบนโยบายแก้ ม.112 ออกจากเว็บพรรค - "ชัยธวัช" รอสู้ปมจริยธรรม

จับกระแสการเมือง : วันที่ 1 ก.พ.2567 สัญญาณอันตราย 3 คนดังเรียงแถว เตะตัดขายื่นยุบ "พรรคก้าวไกล"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง