"ธนาคารหน่วยกิต" เพิ่มโอกาสการศึกษาให้กลุ่มแรงงาน

สังคม
2 ก.พ. 67
07:55
389
Logo Thai PBS
"ธนาคารหน่วยกิต" เพิ่มโอกาสการศึกษาให้กลุ่มแรงงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงแรงงาน จับมือ อว.ทำ "ธนาคารหน่วยกิต" หวังให้แรงงานที่เข้าพัฒนาฝีมือแรงงาน นำประสบการณ์การทำงาน และการฝึกอบรม เทียบเป็นหน่วยกิตเข้าเรียนต่อใน 10 มหาวิทยาลัย ช่วยเพิ่มคุณวุฒิการศึกษา เพิ่มโอกาสการมีอาชีพ และรายได้ที่สูงขึ้น

เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน และ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการศึกษา การพัฒนาฝีมือแรงงาน เทียบโอน และสะสมหน่วยกิตในระบบธนาคารหน่วยกิต ระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล 9 แห่ง และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

โดยมี น.ส.บุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล 9 แห่ง และอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกัน 

รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า โครงการธนาคารหน่วยกิตเป็นการเปิดโอกาสให้คนที่ไม่ได้เรียนในระบบ แต่มีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์จากการทำงาน การฝึกอบรม การทดสอบ หรือประสบการณ์ด้านอื่นได้มีโอกาสนำไปใช้เพิ่มคุณวุฒิการศึกษาด้านวิชาชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิต มีงานทำ และมีรายได้ที่สูงขึ้น

ด้าน อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงานมีภารกิจหลักในการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน และพัฒนาแรงงานที่อยู่ในตลาดแรงงานให้มีทักษะฝีมือสูงขึ้น

รวมทั้งสนับสนุนการดำเนินงานระบบธนาคารหน่วยกิตของประเทศ ในการเพิ่มแรงงานที่มีคุณวุฒิและทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานในภาคส่วนต่าง ๆ ที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศ

ครั้งนี้ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล 9 แห่ง จัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และนำมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติในสาขาที่เกี่ยวข้อง เช่น ช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ช่างอิเล็กทรอนิกส์ ช่างเขียนแบบเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ CAD เป็นต้น เพื่อนำไปเทียบหน่วยกิตกับคณะวิศวกรรมไฟฟ้า ซึ่งเป็นคณะนำร่อง และในอนาคตมีแผนจะขยายผลเทียบหน่วยกิตกับคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สาขาเทคโนโลยีการผลิต และบริหารงานก่อสร้าง

ในส่วนของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะนำหลักสูตรการฝึกอบรมฝีมือแรงงานในสาขาที่เกี่ยวข้อง อาทิ สาขาเทคโนโลยีทางการเกษตร วิศวกรรมการบิน และวิศวกรรมไฟฟ้า ไปเทียบหน่วยกิตกับคณะเกษตร และคณะวิศวกรรมศาสตร์ เพื่อจะได้วุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี

จะทำให้แรงงานที่อยู่นอกระบบการศึกษา แต่ที่มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ในการทำงาน ผ่านการฝึกอบรม และทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงานแล้ว นำมาเทียบโอนหน่วยกิต เพื่อปรับวุฒิการศึกษาในระดับปริญญาตรี ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาในการเรียน และประหยัดค่าใช้จ่ายทางการศึกษา

ขณะที่ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า มหาวิทยาลัยในอนาคตจะเป็นสถานที่ศึกษาของคนทุกช่วงวัย ซึ่งจะมีการขยายโครงการนี้ไปยังมหาลัยอื่น ๆ ทั่วประเทศ

เบื้องต้นจะมีการเปิดให้เทียบโอนหน่วยกิตในสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้าก่อน หลังจากนั้นจะทยอยเปิดสาขาอื่น ๆ ที่เป็นความต้องการของตลาดปัจจุบันตามมา ซึ่ง รมว.แรงงาน มั่นใจว่า หากโครงการนี้ประสบความสำเร็จจะช่วยผลักดันให้แรงงานไทยมีค่าแรงที่สูงขึ้นตามมาด้วย

อ่านข่าวอื่น ๆ

ลาออกยกทีม คณะอนุกรรมการฯ ซอฟต์พาวเวอร์ด้านแฟชั่น

ตร.ให้ประกันตัว “เอก ปากน้ำ” สอบปากคำปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ร่วมมือข้ามโขง “ไทย-ลาว” ช่วยเด็ก (น้อย) ภาวะหัวใจผิดปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง