"สุทิน-วิโรจน์" ส่ง "พิจารณ์-พงศกร" นั่ง คกก.ปัญหาเรือดำน้ำ นัดถก 6 ก.พ.

การเมือง
2 ก.พ. 67
13:32
221
Logo Thai PBS
"สุทิน-วิโรจน์" ส่ง "พิจารณ์-พงศกร" นั่ง คกก.ปัญหาเรือดำน้ำ นัดถก 6 ก.พ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุทิน- วิโรจน์" เผย ส่ง "พิจารณ์-พล.ท.พงศกร" นั่ง คกก.ปัญหาเรือดำน้ำ ยันมีอำนาจเต็มเสนอแนะตัดสินใจโหวตได้ นัดประชุมครั้งแรก 6 ก.พ.นี้ ปัดคุยโอนธุรกิจกองทัพ รอ ยกยอดถกใน กมธ.อีกชุด

วันนี้ (2 ก.พ.2567) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงการหารือในวันนี้ ได้มีการพูดถึงคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพ ไปอยู่ในความดูแลของหน่วยงานอื่น หรือย้ายไปสถานที่อื่นที่เหมาะสมหรือไม่ ว่า ก็มีการพูดถึงอยู่ ตนจึงบอกว่าหลายเรื่องที่เป็นงานของ กมธ.ทหาร ที่มีความสงสัยอยู่ ก็จะยกยอดไปคุยใน กมธ.ชุดดังกล่าว เกี่ยวกับเรื่องธุรกิจของกองทัพทั้งหลาย แต่การพบกันวันนี้ยังไม่ได้มีการลงในรายละเอียด

อ่านข่าว : "ธีรยุทธ-สนธิญา" ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด 44 สส.ก้าวไกล ลงชื่่อแก้ ม.112

เมื่อถามถึงการแก้ไขปัญหาการจัดซื้อเรือดำน้ำ ที่จะมีการตั้งคณะกรรมการศึกษาหาทางออกการจัดซื้อเรือดำน้ำ ขึ้นมาดูในเรื่องนี้ นายสุทินกล่าวว่า จะมีการประชุมนัดแรกในวันอังคารที่ 6 ก.พ.นี้ แต่ในการหารือวันนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันมากในประเด็นดังกล่าว เพราะต้องรอให้ เข้าสู่กระบวนการของคณะกรรมการที่ตั้งขึ้น พร้อมยืนยันว่าคณะกรรมการชุดนี้จะไม่มี สส.มาร่วมด้วย แต่ให้มีการส่งตัวแทนมา

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ประธานคณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า เราเข้าใจดีว่า สส.ไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวในคณะกรรมการที่หน่วยราชการตั้งขึ้นได้

ดังนั้นจึงได้ส่งนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ไปร่วมในคณะกรรมการ แต่ไม่ได้ไปในฐานะตัวแทนของ กมธ.ทหาร ซึ่งพวกเราใน กมธ.ก็ไม่มีใครเห็นแย้ง ดังนั้นการตัดสินใจต่างๆ ก็อยู่ในดุลยพินิจของนายพิจารณ์ ซึ่งมีความรู้และติดตามประเด็นดังกล่าวอยู่ เพื่อจะช่วยคลี่คลายปัญหาให้กับประเทศชาติ

อ่านข่าว : "ศิริกัญญา" ไม่หวั่นถูกยื่นสอบจริยธรรม เหตุลงชื่อแก้ ม.112

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ในส่วนของฝ่ายความมั่นคง จะมี พล.ท.พงศกร รอดชมภู อดีตรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เข้าร่วมด้วย ซึ่งจากรายชื่อทั้งสองคน ก็เป็นผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และมองว่าคณะกรรมการชุดนี้มีความหลากหลาย และยืนยันว่ามีอำนาจสมบูรณ์แม้จะถูกมองว่าเป็น นักการเมืองแต่ไม่ได้เป็น สส.สามารถทำหน้าที่เหมือนคณะกรรมการคนอื่นๆ ได้ ทั้งการโหวตและข้อเสนอแนะทุกอย่าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"สุทิน" ยันตั้งกก.จัดซื้อเรือดำน้ำทาบ "ยุทธพงศ์-วิโรจน์"

"สุทิน" ชี้แจงสภาฯ ทุกประเด็น รอ อสส.ตอบปม "เรือดำน้ำ" เชื่อมีทางออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง