เวียดนามไฟเขียว! นำเข้า "โค-กระบือ" จาก 23 ฟาร์มไทย

เศรษฐกิจ
2 ก.พ. 67
18:33
1,289
Logo Thai PBS
เวียดนามไฟเขียว! นำเข้า "โค-กระบือ" จาก 23 ฟาร์มไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ไชยา" แจ้งข่าวดี "เวียดนามไฟเขียว" ตลาดโค-กระบือไทย หลังผลักดันส่งออกโคทางเรือครั้งแรก นำร่องฟาร์มไทย 23 แห่ง

วันนี้ (2 ก.พ.2567) นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีไทยเตรียมส่งโคมีชีวิตไปเวียดนามทางเรือครั้งแรกว่า กรมปศุสัตว์ได้รับรายงานเบื้องต้นจากกระทรวงการต่างประเทศ ถึงผลการพิจารณาการส่งออกโค-กระบือ จากไทยไปเวียดนามโดยขนส่งทางเรือ

โดยกรมสุขภาพสัตว์เวียดนาม (DAH) อนุญาตให้ไทยส่งออกโคและกระบือทางทะเลได้ โดยต้องส่งออกจากท่าเรือไทยที่ได้รับการตรวจเชื้อโรคและควบคุมอย่างเข้มงวดก่อนการส่งออก พร้อมให้การรับรองฟาร์มโคและกระบือปลอดโรคปากเท้าเปื่อย เพิ่มอีก 3 แห่ง ได้แก่ ชูชีพฟาร์ม เขียวขำเทรดดิ้ง2019 และ อดิสรฟาร์ม88 รวมขณะนี้มีการรับรองฟาร์มที่มีการขึ้นทะเบียนเพื่อการส่งออกไปเวียดนามแล้วทั้งสิ้น 23 ฟาร์ม ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการดำเนินการด้านเอกสารระหว่าง กระทรวงการต่างประเทศและกรมปศุสัตว์

นายไขยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์

นายไขยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์

นายไขยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์

นายไชยากล่าวว่า ถือว่าเป็นข่าวดีของพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ เป็นการขยายตลาดเพื่อการส่งออกและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ซึ่งตนพยายามผลักดันเรื่องนี้มาตลอด นอกจากนั้น ยังได้มอบหมายกรมปศุสัตว์ใช้ศูนย์ผลิตอาหารของกรมเป็นฐานการผลิตหัวอาหารสัตว์ เพื่อส่งจำหน่ายให้แก่กลุ่มสหกรณ์การเกษตร ทั้งโคเนื้อ โคนม สุกร เพื่อลดต้นทุนอาหารสัตว์ให้แก่เกษตรกร และเร่งพัฒนาโรงงานผลิตวัคซีน ป้องกันโรคระบาดสัตว์ให้มีประสิทธิภาพได้มาตรฐานสากลจนถึงสามารถส่งออกวัคซีนไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้ รวมถึงจัดหาตลาดเพื่อรองรับปริมาณโคที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะโรงเชือดชุมชน โรงเชือดเพื่อการส่งออกตามมาตรฐานสากล

เพื่อรองรับตลาดโคเนื้อ ทั้งโคมีชีวิตและผลิตภัณฑ์โคชำแหละ โดยเฉพาะตลาดใหญ่คือประเทศจีน ประเทศตะวันออกกลางและเวียดนามที่มีกำลังซื้อสูง เป็นการสร้างรายได้เข้าประเทศและเพิ่มมูลค่าสินค้าด้านปศุสัตว์ของไทย

อ่านข่าวอื่น : 

ยึดเนื้อกระบือแช่แข็ง 24 ตันลอบนำเข้าจากอินเดีย

ระดมจนท.-รถน้ำสกัดไฟไหม้บ่อขยะ 4 ไร่ ทต.เวียงฝาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง