"ชาวมาเลเซีย" ไม่พอใจ "นาจิบ" ได้ลดโทษคดี 1MDB

ต่างประเทศ
3 ก.พ. 67
14:50
463
Logo Thai PBS
"ชาวมาเลเซีย" ไม่พอใจ "นาจิบ" ได้ลดโทษคดี 1MDB
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวมาเลเซียจำนวนหนึ่งออกมาแสดงความไม่พอใจ หลังจาก นาจิบ ราซัก อดีตผู้นำมาเลเซีย ได้รับการอภัยโทษเหลือจำคุก 6 ปี ในคดีทุจริตกองทุนรัฐ

วันนี้ (3 ก.พ.2567) คณะกรรมการอภัยโทษมาเลเซีย ระบุว่า จากการพิจารณาความคิดเห็นและคำแนะนำต่างๆ จึงตัดสินใจลดโทษจำคุก "นาจิบ ราซัก" อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จาก 12 ปี เหลือ 6 ปี และลดโทษปรับจาก 210 ล้านริงกิต เหลือ 50 ล้านริงกิต หรือ ประมาณ 373 ล้านบาท

การตัดสินใจดังกล่าว ทำให้อดีตผู้นำมาเลเซีย จะได้รับการปล่อยตัวในเดือนสิงหาคม ปี 2571 หลังจากเริ่มเข้ารับโทษจำคุก ตั้งแต่เมื่อปี 2566 ในข้อหาใช้อำนาจโดยมิชอบ ฟอกเงินและกระทำผิดต่อหน้าที่ หลังโอนเงิน 42 ล้านริงกิต จากกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจระยะยาวมาเลเซีย หรือ 1 MDB เข้าไปในบัญชีส่วนตัว

ขณะที่ ชาวมาเลเซียจำนวนหนึ่ง ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อการตัดสินใจอภัยโทษ ให้กับอดีตผู้นำคนนี้และมองว่าเรื่องนี้ไม่ยุติธรรม พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาล อธิบายเหตุผลแม้ว่า อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำคนปัจจุบัน จะระบุว่ากระบวนการอภัยโทษ อยู่นอกเหนืออำนาจของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลก็ตาม

อันวาร์ อิบราฮิม นายกฯ มาเลเซีย

อันวาร์ อิบราฮิม นายกฯ มาเลเซีย

อันวาร์ อิบราฮิม นายกฯ มาเลเซีย

นักวิเคราะห์ มองว่า ความเคลื่อนไหวนี้ น่าจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาล ภายใต้การนำของอันวาร์ ซึ่งเข้ามาบริหารประเทศ พร้อมชูนโยบายปราบปรามการทุจริต หลังจาก เมื่อปีที่แล้ว คดีทุจริตที่เชื่อมโยงกับนาจิบ และแกนนำพรรคอัมโนหลายคดีถูกยกฟ้อง

อ่านข่าวอื่น : 

ปรับเกณฑ์จ่ายหนี้ กยศ. "ทางรอด" ของผู้กู้-ผู้ค้ำ

นายกฯ เผยแบงค์ AIIB พร้อมหนุนไทยลงทุน "แลนด์บริดจ์" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง