ทอ.เช็กเข้มคุณสมบัติ กริพเพน เทียบ F-16 ก่อนเคาะซื้อ

การเมือง
3 ก.พ. 67
19:54
1,794
Logo Thai PBS
ทอ.เช็กเข้มคุณสมบัติ กริพเพน เทียบ F-16 ก่อนเคาะซื้อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยังไม่ชัดเจนว่า ระหว่าง F-16 กับกริพเพนรุ่นใหม่ ทอ.จะเลือกจัดซื้อเครื่องบินรบค่ายใดมาทดแทนเครื่องบิน F-16 ที่จะทยอยปลดประจำการในปี 2570 แต่ชัดเจนว่าจะเสนอกรอบงบประมาณราว 19,000 ล้านบาท ในปีงบประมาณ 2568 นี้

ผบ.ทอ. เปิดคุณสมบัติเครื่องบินรบฝูงใหม่ ต้องตอบโจทย์การทำงานร่วมกับเครื่องบินรบหลักที่มีอยู่เดิม ต้องมีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจที่จะตกสู่ภาครัฐ และปัจจัยจากสถานการณ์โลก ที่จะป็นตัวเร่งให้ต้องจัดหาเร็วขึ้น 

นักบินขับไล่กริพเพน ฝูงบิน 701 กองบิน 7 สุราษฎร์ธานี ยังคงฝึกบินอย่างเข้มข้น และ สร้างนักบินรุ่นใหม่ขึ้นมาทดแทนอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสถานการณ์ที่กองทัพอากาศ เข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่าน - มีแผนจัดหาเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน F-16 ที่จะทยอยปลดประจำการในปี 2570

ภาพประกอบข่าว : เครื่องบิน F-16

ภาพประกอบข่าว : เครื่องบิน F-16

ภาพประกอบข่าว : เครื่องบิน F-16

โดยขณะนี้ คณะทำงานของกองทัพอากาศ กำลังเดินหน้าศึกษาข้อมูลอย่างเข้มข้นว่าจะเลือกจัดซื้อ กริพเพน E หรือ F-16 บล็อก 70 ซึ่งล้วนเป็นเครื่องบินรบทันสมัยและราคาสูง

นักบินขับไล่กริพเพนที่เคยทำการบินกับ F-16 ล้วนยอมรับในขีดความสามารถของเครื่องบินทั้ง 2 แบบ สำหรับจุดเด่นของกริพเพนคือ เครื่องมือ-อุปกรณ์ ที่ช่วยให้นักบินตัดสินใจได้ดีขึ้น เครื่องบินรบฝูงใหม่ที่กองทัพอากาศ มีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณา ทั้งงบประมาณ และกรอบเวลาการส่งมอบ เพราะจากสถานการณ์ไม่สงบทั่วโลกทำให้อาวุธยุทโธปกรณ์เป็นที่ต้องการและราคาสูงขึัน

ภาพประกอบข่าว : เครื่องบินกริพเพน

ภาพประกอบข่าว : เครื่องบินกริพเพน

ภาพประกอบข่าว : เครื่องบินกริพเพน

โดยกองทัพอากาศ จัดทำคำของบประมาณปี 2568 วงเงินกว่า 19,000 ล้านบาท ทยอยจัดซิ้อเป็น 3 ระยะ รวม 12 เครื่อง เน้นความคุ้มค่า และมีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ การจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่ครั้งนี้ จะรองรับการปรับโครงสรัางฝูงบินรบ ของกองทัพอากาศในอนาคต ที่จะเน้นไปที่ 3 กองบินรบหลัก คือกองบิน 7 ที่มีกริพเพนประจำการ1ฝูงบิน กองบิน 4 ตาคลี มี F-16 ที่ผ่านการปรับปรุงให้ทันสมัยเทียบเคียงกริพเพน และกองบิน 1 โคราช ที่มี F-16 ประจำการ 2 ฝูงบิน และมีแผนทยอยปลดประจำการ

ทั้งหมดนี้จะหันกลับมาพัฒนาแบบค่อยเป็นค่อยไป หลังจากกองทัพอากาศ ถูกสหรัฐฯ ปฏิเสธขายเครื่องบินขับไล่ F-35 ที่อาจจะเป็นเทคโนโลยีขั้นสูงเกินไปในสถานการณ์ขณะนี้

รายงานโดย : ดวงทิพย์ เยี่ยมภพ

อ่านข่าวอื่น :

จนท.ควบคุมเพลิง ก.เกษตรฯ ได้แล้วเบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย

สบยช. เตือนภัย "ลูกอมสายตี้" ออกฤทธิ์ต่อจิต-ประสาทอันตรายถึงตาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง