ไถ่ชีวิต “พังดัมมี่” ช้างขี้บ่นสายอินดี้ทะเล จะมาเป็นสาวเหนือ

สิ่งแวดล้อม
4 ก.พ. 67
20:27
9,005
Logo Thai PBS
ไถ่ชีวิต “พังดัมมี่” ช้างขี้บ่นสายอินดี้ทะเล จะมาเป็นสาวเหนือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พระครูอ๊อด วัดเจดีย์หลวงเชียงใหม่ อัปเดตคนใจบุญช่วยไถ่ชีวิต “พังดัมมี่” ช้างขี้บ่นสายอินดี้ทะเล จะมาเป็นสาวเหนือ ออกเดินทาง 6 ก.พ.นี้มาอยู่ร่วมบ้านกับพลายศักดิ์สุรินทร์

วันนี้ (4 ก.พ.2567) โลกออนไลน์พากันแชร์คลิปเอาใจช่วย “ช้างดัมมี่” เจ้าของฉายาช้างขี้บ่น และช้างสายธรรมชาติอินดี้อายุ 23 ปีที่ชอบนั่งดูทะเลที่เกาะสิเหร่ จ.ภูเก็ต หลังจากมีข่าวว่าเจ้าของได้ขายให้กับเจ้าของใหม่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กระทั่งกลุ่มคนรักช้างได้ร่วมกันเปิดแคมเปญไถ่ชีวิตดัมมี่ และชวนร่วมบริจาคเงินจำนวน 2.1 ล้านบาท

"พังดัมมี่" ออกเดินทางจาก "หาดใหญ่" คาดถึง "ลำปาง" พรุ่งนี้

เบื้องหลังไถ่ชีวิต "พังดัมมี่" ช้างขี้บ่นแสนรู้ 2.1 ล้านบาท

หนึ่งในผู้บริจาคคนสำคัญคือ พระครูอ๊อด วัดเจดีย์หลวงเชียงใหม่ ด้วยความเมตตาจากคนรักช้างส่งเรื่องราวพังดัมมี่ ถึงพระครูอ๊อด ท่านก็รับปากไถ่ชีวิต โดยขอเวลาภายในไม่กี่วัน จำนวน 2.1 ล้านบาท น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ร่วมไถ่ชีวิตด้วยแล้ว จำนวน 1,000,000 บาท

ล่าสุด เพจพระครูอ๊อด วัดเจดีย์หลวงเชียงใหม่ ระบุว่า พังดัมมี่ (แสนรู้) เตรียมตัวเป็นช้างตระกูลแสนเชือกที่ 16 โดยจะเดินทางจากหาดใหญ่ มาอยู่บ้านใหม่หลังเดียวกับ “พลายศักดิ์สุรินทร์” สถาบันคชบาลในพระอุปถัมภ์ จ.ลำปาง
ในวันที่ 6 ก.พ.นี้ ใช้เวลาเดินทางทั้งหมด 30 ชั่วโมง

สำหรับ “ช้างดัมมี่ขี้บ่น” อายุ 23 ปีได้รับการไถ่ชีวิตจากเงินร่วมบริจาค เป็นบุญใหญ่ให้ชีวิตใหม่ และได้ชื่อใหม่จากพระครูอ๊อด วัดเจดีย์หลวง เชียงใหม่ว่า “พังแสนรู้” โดยเป็นช้างที่ได้รับการกล่าวถึงในโลกออนไลน์ เพราะชอบไปนั่งดูทะเลและมักขี้บ่น หลังจากพลัดพ่อควาญ พอเจอหน้าเท่านั้นแหละ ส่งเสียงร้องบ่นตลอดทาง

ดัมมี่ช้างขี้บ่น-สายอินดี้ 

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ไรร่า สาระวงศ์ โพสต์ข้อความว่า ช้างพังดัมมี่ เจ้าของเป็นคนชัยภูมิ จ้างควาญ ซึ่งเป็นคนบ้านเดียวกันช่วยเลี้ยงดูมาตั้งแต่เล็ก ควาญช้างคนนี้ไม่ธรรมดาเคยไปฝึกช้างให้ถึงประเทศจีน เลี้ยงดัมมี่ให้เป็นช้างโลกสวย ไม่มีล่ามโซ่ ไม่ใช้ตะขอ แต่เลี้ยงและสอนในลักษณะของการใช้เสียงพูดคุย และนี่คือที่มาของ ช้างดัมมี่ขี้บ่น พูดเก่งโต้ตอบกับควาญช้างได้ตลอด อ้วนจ้ำม่ำ ตอนนี้อายุ 23 ปี

ควาญเขาถ่ายคลิป และไลฟ์สดกิจกรรมของดัมมี่ ที่เกาะสิเหร่ จ.ภูเก็ต เจ้าของส่งดัมมี่ มาเป็นช้างโลกสวยรับนักท่องเที่ยวในปางบรรยากาศรีสอร์ต โดยจ้างควาญคู่ใจมาอยู่ด้วย คลิปเผยแพร่ จนมี FC เข้าไปดูและตามติดเนื่องจากเป็นช้างลักษณะพิเศษคุยเก่งมาก

ที่รีสอร์ตบนเกาะสิเหร่ จ.ภูเก็ต บรรยากาศร่มรื่นเป็นป่ามีจัดพื้นที่แยกต่างหากไว้ให้สำหรับช้างและควาญไปพักอยู่อาศัย พอถึงเวลาทำงานก็จะพาช้างของตนเดินมารับนักท่องเที่ยวในส่วนที่รีสอร์ทจัดไว้เพื่อให้นักท่องเที่ยวป้อนอาหารและมีกิจกรรมอาบน้ำเล่นน้ำทะเลกับนักท่องเที่ยวจากนั้นช้างเหล่านี้

รวมถึงดัมมี่ก็ได้เดินเล่นเดินพัก ในบรรยากาศตามที่ตัวเองชอบ และดัมมี่ก็ชอบมานั่งชมวิวทะเลแบบนี้แหละ เขามีอิสระไม่ต้องโดนล่ามโซ่ เขาได้อยู่กับธรรมชาติแบบนี้ที่ FC เห็นกันจนชินตาและตามติดอยู่ทุกวัน

แต่แล้ววันหนึ่งเจ้าของก็ขายดัมมี่ จะด้วยความจำเป็นเช่นไรก็เป็นเหตุผลของคนที่เป็นเจ้าของ ชีวิตเปลี่ยน เพราะที่แห่งใหม่คือปางช้างเผือก อ.หาดใหญ่ สงขลา ดัมมี่มีหน้าที่พานักท่องเที่ยว 2 คนขึ้นหลัง และมีควาญนั่งด้านหน้าช่วงคอเพื่อคุมอีกที

ช้างที่ไม่ชอบให้คนขึ้นหลัง อย่างดัมมี่ไม่ต้องพูดถึง ถึงแม้จะเป็นช้างไซซ์ใหญ่น้ำหนักถึง 4 ตัน แต่การปรับตัวเหมือนพลิกชีวิตจากหน้ามือเป็นหลังมือ เพราะจะไม่ได้นั่งทราย กลิ้งทรายดูทะเล เป็นภาพที่เราจะเห็นไม่บ่อยนักในช้าง และคงไม่ได้เดินวิ่งเล่นจนควาญต้องเรียกหาตามทุกวัน แต่ก็มาตามเสียงเรียกเสมอรวมถึงมีเสียงบ่นระหว่างทางที่เดินมาตลอด

เดินทางไปถึงหาดใหญ่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา FC ใจหายเพราะคิดถึง เงียบเหงาไม่ได้ยินเสียงแล้ว ได้ยินควาญคุยกันว่าที่ใหม่สำหรับที่พักนอนของช้างไม่กว้างขวางเลย และพื้นแฉะ อารมณ์คนละเรื่องกับที่ดัมมี่เคยชินมาตลอด

เสียดายลักษณะพิเศษ เสียดายภาพแห่งความสุขที่เราอาจจะไม่ได้เห็นอีกแล้วจริงหรือ ส่วนควาญตอนนี้ก็ตกงานอยู่ ก็คงเสียใจไม่น้อย เพราะไปส่งด้วยตัวเอง แต่พอเห็นสภาพที่ใหม่ถึงกับเปรยกับเพื่อนควาญด้วยกันว่าถ้าถูกรางวัลที่ 1 งวดนี้จะไปซื้อตัวดัมมี่กลับมา

ไรไม่เคยเห็นช้างลักษณะแบบนี้ เขาคุยเก่งมากเขารู้เรื่องถึงเวลาทำงานเขาก็เดินมาทำงานไม่เคยเห็นโซ่ที่ขา หวังว่าดัมมี่ จะได้กลับออกมาส่งเสียงร้องก้องป่าธรรมชาติ และนั่งดูทะเลหรือนั่งดูน้ำตกก็ได้อีกครั้ง ในที่ที่เขามีอิสระมากกว่าตอนนี้คิดถึงดัมมี่ขี้บ่น

 อ่านข่าวอื่นๆ

เสาประตูฟุตซอล ล้มทับ นศ.กศน.เสียชีวิต

"ปฏิบัติการแมวบิน" เหมียวโดดร่มจับหนูที่เกาะบอร์เนียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง