"ไฟป่าชิลี" เสียชีวิตเพิ่มเป็น 99 คน เร่งอพยพจากพื้นที่เสี่ยง

ต่างประเทศ
5 ก.พ. 67
06:38
684
Logo Thai PBS
"ไฟป่าชิลี" เสียชีวิตเพิ่มเป็น 99 คน เร่งอพยพจากพื้นที่เสี่ยง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชิลีประกาศภาวะฉุกเฉินไฟป่าทางตอนกลางและตอนใต้ของประเทศ ล่าสุดยอดเสียชีวิตเพิ่มเป็น 99 คน พื้นที่เสียหาย 260,000 ไร่ เร่งอพยพประชาชนออกจากจุดเสี่ยง

วันนี้ (5 ก.พ.2567) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงชิลี ระดมกำลังเร่งดับไฟป่าที่ลุกไหม้ในภูมิภาคบัลปาราอีโซ ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัดจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ถือเป็นอุปสรรคสำคัญต่อปฏิบัติการดับไฟ

รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยชิลี เปิดเผยว่า ทางการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงประมาณ 1,400 คน พร้อมด้วยทหารลงพื้นที่ประสบภัย ขณะนี้มีไฟป่าลุกไหม้อยู่ประมาณ 92 จุดทั่วประเทศ และพื้นที่เสียหาย 260,000 ไร่ ในจำนวนนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว 40 จุด

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีชิลี ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ตอนกลางและตอนใต้ของประเทศ เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลส่งความช่วยเหลือไปพื้นที่ประสบภัยอย่างเต็มที่ ซึ่งทางการฯ ประกาศห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน หรือเคอร์ฟิวในหลายพื้นที่ ตั้งแต่เวลา 21.00 น.ของวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่เข้าถึงพื้นที่ประสบภัยได้รวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมสั่งอพยพประชาชนในพื้นที่ประสบภัยหลายพันคนออกจากบ้านเรือนเพื่อความปลอดภัย หลังจากไฟป่าสร้างความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือน 3,000-6,000 หลัง

ด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้เพิ่มขึ้นเป็น 99 คน ในจำนวนนี้ระบุตัวตนได้แล้ว 32 คน ขณะที่ผู้นำชิลีประกาศให้ไว้อาลัยทั่วประเทศในวันที่ 5-6 ก.พ.นี้ ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมระบุว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้น

สำหรับวิกฤตไฟป่าครั้งนี้ ถือว่ารุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของชิลี ทางการอยู่ระหว่างสืบสวนสาเหตุของไฟป่า ขณะเดียวกันรัฐบาลสั่งห้ามการจุดไฟ หรือใช้เครื่องจักรที่ทำให้เกิดความร้อนในพื้นที่เสี่ยง เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น โดยชิลีเผชิญผลกระทบจากไฟป่ารุนแรงเป็นประจำในฤดูร้อนของทุกปี เมื่อปี 2566 มีพื้นที่เสียหาย 2,500,000 ไร่ ผู้เสียชีวิต 27 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง