เฝ้าระวังป้องกันไฟป่า "อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้"

ภูมิภาค
5 ก.พ. 67
10:33
199
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังป้องกันไฟป่า "อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ มีพื้นที่กว่า 2 แสนไร่ ครอบคลุมพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน ปีนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนอกจากร่วมกันทำแนวกันไฟและเฝ้าระวังป้องกันอย่างเข้มงวดแล้ว ยังนำเทคโนโลยี เข้ามาเสริมเพื่อป้องกันกลุ่มคนลักลอบเข้าไปเผาป่า

กล้องตรวจจับความเคลื่อนไหว ถูกติดตั้งในพื้นที่เสี่ยงทั่วป่าในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน และเมื่อสามารถบันทึกภาพคนเข้าป่าได้ จะส่งข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่ผ่านแอปพลิเคชั่นทันที เพื่อเข้าตรวจสอบ

นายกันย์ จำนงค์ภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ระบุว่า การติดตั้งกล้องเป็นมาตรการเสริม ทั้งนี้เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งอาจมีการเผาป่าเพื่อหาของป่าและล่าสัตว์

ด้านนายพิชิต ปิยะโชติ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่ตะไคร้ ระบุว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าแม่ตะไคร้ ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และชาวบ้าน ร่วมกันทำแนวกันไฟต่อเนื่อง เพราะปีนี้ปริมาณเชื้อเพลิงมีมาก ควบคุมกับการเดินลาดตระเวนในพื้นที่เสี่ยง

นายบุญเฉลิม สุขศรี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 บ้านทุ่งเหล่า ต.ดอนกลาง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ บอกว่า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันการลักลอบเผาป่าเพื่อล่าสัตว์และหาของป่า ปีนี้อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ร่วมกับผู้นำชุมชน ตั้งจุดตรวจ พร้อมทำบัตรบุคคลเข้า-ออกป่า และลงทะเบียน หากพบกระทำผิดเผาป่าจะมีความผิดและถูกดำเนินคดี

สำหรับอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ มีพื้นที่กว่า 2 แสนไร่ ปีที่ผ่านมามีจุดความร้อน หรือไฟป่าในพื้นที่กว่า 200 จุด ทำให้ป่าเสียหายไปกว่า 1 พันไร่ ปีนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งเป้าลดจำนวนลงให้ได้ร้อยละ 50 โดยตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป จะเฝ้าระวังป้องกันอย่างเข้มงวด และพร้อมบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิด

รายงาน : เกษม แซ่กือ ผู้สื่อข่าวอาวุโส ศูนย์ข่าวไทยพีบีเอส ภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง