เมียนมาส่ง 92 คนไทย ถูกหลอกทำงานกาสิโนกลับบ้าน 7 ก.พ.นี้

การเมือง
5 ก.พ. 67
13:43
427
Logo Thai PBS
เมียนมาส่ง 92 คนไทย ถูกหลอกทำงานกาสิโนกลับบ้าน 7 ก.พ.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เมียนมาช่วย 92 คนไทย ถูกหลอกทำงานบ่อนกาสิโนเมืองชเวโก๊กโก๋ ประสานกองทัพส่งกลับผ่านสะพานมิตรไทย-เมียนมา 7 ก.พ.นี้ คาดยังมีชาวต่างชาติตกค้างรอความช่วยเหลืออีก 1,500 คน

วันนี้ (5 ก.พ.2567) รายงานข่าวจากกองทัพบก เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้รับการประสานจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงย่างกุ้งว่า ทางการเมียนมา ได้ช่วยเหลือคนไทยจำนวน 92 คน จากกลุ่มธุรกิจผิดกฎหมายในพื้นที่ จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง สาธารณรัฐสหภาพเมียนมา

รายงานข่าวระบุว่า ในช่วงเช้าวันอังคารที่ 6 ก.พ.2567 พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุริยฉาย ผบก.สอท.4 จะเข้าร่วมประชุมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อวางแผนในการรับตัวคนไทยที่ทางการเมียนมาจะส่งกลับมาจากฝั่งเมียนมา ในวันพุธที่ 7 ก.พ.นี้ 

ตามกำหนดการจะส่งตัวคนไทยล็อตดังกล่าวกลับสู่ราชอาณาจักรไทย ผ่านช่องทางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา อ.แม่สอด ผ่านสะพานมิตรไทย-เมียนมา ในพื้นที่ อ.แม่สอด และใช้พื้นที่สำนักงานกองร้อย อส. อ.แม่สอด จ.ตาก ในการคัดกรองบุคคลที่ถูกตัวกลับมาจากฝั่งเมียนมา

อย่างไรก็ตาม ทางสถานเอกอัครราชทูต ได้แจ้งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการตรวจคนเข้าเมืองแล้ว และขอให้คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย–เมียนมา (Township border committee :TBC) แม่สอด-เมียวดี ฝ่ายไทยอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติตามความเหมาะสม

โดยฝ่ายเมียนมาจะได้ประสานและสั่งการไปทาง TBC ฝ่ายเมียนมาอีกทางหนึ่งด้วย และหลังจากส่งตัวคนไทยทั้ง 92 คน กลับไทยแล้ว ทางการตำรวจเมียนมายังได้เข้าช่วยเหลือชาวต่างชาติที่ถูกล่อลวงชาติอื่น ๆ อีกหลายสัญชาติ จำนวนประมาณ 1,500 คน

ทั้งนี้คาดว่า ยังคงตกค้างในพื้นที่ จ.เมียวดี กระทรวงการต่างประเทศเมียนมา อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาแนวทางการปฏิบัติร่วมกับสถานทูตประเทศต่าง ๆ ในเมียนมา เพื่อที่จะขอส่งตัวข้ามแดนมายังประเทศไทย ผ่านช่องทาง อ.แม่สอด จ.ตาก ด้วยเช่นกัน

รายงานข่าวจากกองทัพ เปิดเผยว่า คนไทยกลุ่มดังกล่าว ได้เข้าไปทำงานเป็นพนักงานบ่อนกาสิโน ในเขตเศรษฐกิจพิเศษจีน โครงการอุตสาหกรรมเมืองอัจฉริยะ YATAI หรือ "เมืองชเวโก๊กโก๋" หรือ "ฉ่วยก๊กโก" จ.เมียวดี, โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษจีนเฮ็งเซ็ง อ.เมียวดีฯ, โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษจีนไคต่า อ.เมียวดีฯ

และโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษจีนอื่น ๆ ที่ตั้งอยู่ภายในพื้นที่เขตเมือง อ.เมียวดี ในพื้นที่รัฐกระเหรี่ยง เมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้ามกับ อ.แม่สอด จ.ตาก ตรงข้ามบ้านวังผา ม.4 ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด บ้านใหม่ริมเมย ม.10 ต.แม่กาษา อ.แม่สอด และบ้านวังแก้ว ม.4 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด

ทั้งนี้ที่ผ่านมา พนักงานบ่อนกาสิโนหลายสัญชาติ รวมทั้งคนไทยได้แจ้งความประสงค์ต้องการกลับไปยังประเทศของตนเอง แต่ถูกนายทุนจีน ในเมียนมากักตัวไว้ไม่ให้กลับประเทศ โดยรัฐบาลแต่ละประเทศได้ส่งรายชื่อผู้ที่แจ้งความประสงค์จะกลับประเทศไปให้กับทางการเมียนมา เพื่อให้ช่วยติดตามตัวส่งกลับไปยังประเทศของตนเองต่อไปแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า สำหรับเขตเศรษฐกิจพิเศษจีน YATAI หรือ "เมืองชเวโก๊กโก๋" หรือ "ฉ่วยก๊กโก" จ.เมียวดี หรือ Yatai International Holding Group เป็นโครงการที่นายเสอ จื้อเจียง (She Zhijiang) ประธานบริษัท Yatai International Holding Group

ได้รับสัมปทานทำโครงการเมืองใหม่ ฉ่วยก๊กโก จาก พ.อ.ซอ ชิดตู่ ผู้บัญชาการกองพลที่ 3 กองกำลังรักษาชายแดน (BGF) ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ตั้งแต่ปี 2559 โดยสัมปทานมีอายุ 50 ปี และสามารถต่อได้อีก 20 ปี

โครงการดังกล่าวเป็นการพัฒนาพื้นที่ 30,000 เอเคอร์ หรือประมาณ 75,900 ไร่ ในเขตบ้านก๊กโก จ.เมียวดี สร้างเป็นเมืองใหม่ขนาดใหญ่ ภายในประกอบด้วย กาสิโน บ่อนพนันออนไลน์ แหล่งบันเทิงครบวงจร โรงแรมขนาด 1,200 ห้อง นอกจากนี้ ยังมีเขตพาณิชย์ เขตอุตสาหกรรม และเขตที่พักอาศัย ใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 19.45 ล้านล้านจั๊ต

โดย Yatai International Holding Group ได้ร่วมทุนกับบริษัท ชิดลินมาย ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนของ BGF จดทะเบียนตั้งบริษัท Myanmar Yatai International ดำเนินการโครงการเมืองใหม่ฉ่วยก๊กโก

และการก่อสร้างเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2560 ตามเป้าหมายที่ Yatai International Holding Group วางไว้ เมื่อโครงการฉ่วยก๊กโกสร้างเสร็จสมบูรณ์ จะมีชาวจีนเข้ามาอาศัยและทำงานอยู่ในเมืองใหม่แห่งนี้ไม่ต่ำกว่า 400,000 คน

ในปี 2565 มีรายงานข่าวว่า เมื่อวันที่ 10 ส.ค.2565 ตำรวจไทยได้จับกุมตัวนายเสอ จื้อเจียง (She Zhijiang) ตามหมายจับของสาธารณรัฐประชาชนจีน หลังหลบหนีออกจากประเทศ ตั้งแต่ปี 2555 ในความผิดเกี่ยวกับการพนันผิดกฎหมาย และตำรวจไทยได้ส่งตัวเขากลับไปดำเนินคดีในจีนแล้ว

อ่านข่าวอื่น ๆ

เหตุโดนคดี "หนุ่มสุโขทัย" สิทธิหลุดเบี้ยคนพิการ 2 ปี

ศาลสั่งจำคุก 4 เดือน รอลงอาญา 2 ปี "ธนาธร-ช่อ-ปิยบุตร-พิธา" คดีแฟลชม็อบปี 62

ไม่ต้องการสงคราม! สหรัฐฯ ถ่วงดุลความเสี่ยงโต้กลับ "อิหร่าน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง