"อรรถพล" สั่งหัวหน้าป่าอนุรักษ์ ปิด 37 พื้นที่เสี่ยงไฟป่า

Logo Thai PBS
"อรรถพล" สั่งหัวหน้าป่าอนุรักษ์ ปิด 37 พื้นที่เสี่ยงไฟป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อรรถพล" สั่งหัวหน้าป่าอนุรักษ์ ปิด 37 พื้นที่เสี่ยงไฟป่า ห้ามเข้าป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนถูกดำเนินคดี ทั้งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมพู่ อุทยานฯ ดอยหลวง ภูหินร่องกล้า ทุ่งแสลงหลวง

วันที่ 5 ก.พ.2567 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งการให้หัวหน้าป่าอนุรักษ์ที่มีสถานการณ์ไฟป่าและมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น หรือเสี่ยงเกิดไฟป่า ให้ใช้อำนาจประกาศปิดพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นป่าคงสภาพ และพื้นที่นอกเหนือจากพื้นที่เขตบริการ รวมถึงพื้นที่ที่ผ่อนผันให้ราษฎรเข้าทำประโยชน์ เพื่อป้องกันไฟป่า รวมทั้งเพิ่มความเข้มงวดในการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด

นอกจากนี้ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบุคคลที่จะเข้าไปทำกิจกรรมในพื้นที่ ต้องเป็นบุคคลที่ได้รับอนุญาตและมีการลงทะเบียนการเข้า-ออกแล้วเท่านั้น หากฝ่าฝืนให้บังคับใช้มาตรการทางกฏหมายอย่างเด็ดขาดจากเบาไปหนัก รวมทั้งให้ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ทุกพื้นที่ ลงไปกำกับสถานการณ์การดูแลแก้ไขปัญหาไฟป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์อย่างใกล้ชิด และต้องประสานแจ้งข้อมูลกับผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ให้รับทราบถึงสถานการณ์ต่าง ๆ

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ดำเนินการป้องกันไฟป่า รวมถึงแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 โดยตั้งเป้าลดพื้นที่เผาไหม้ให้ได้ร้อยละ 50 จากปี 2566 ขณะนี้หัวหน้าหน่วยงานพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในภาคเหนือ 17 จังหวัด และพื้นที่อื่น ๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ที่มีความสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ป่า ดำเนินการตามแนวทางการปฏิบัติงานนโยบายด้านการป้องกันไฟป่าของกรมอุทยานแห่งชาติฯ โดยเฉพาะการเคาะประตูบ้านคนจุด ตั้งจุดสกัด โดยส่งเจ้าที่ไปประจำในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ป่า

ส่วนมาตรการล่าสุด ได้แจ้งให้หัวหน้าพื้นที่ป่าอนุรักษ์ออกประกาศปิดพื้นที่ป่าอนุรักษ์ดังกล่าวข้างต้นแล้ว 37 แห่ง ในท้องที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง เช่น เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมพู่ อุทยานแห่งชาติดอยหลวง อุทยานแห่งชาติลำน้ำกก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาช้าง อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ อุทยานแห่งชาติสาละวิน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ยวมฝั่งขวา อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่จริม

"ไทย" จุดความร้อนพุ่ง ขึ้นนำเพื่อนบ้าน

ขณะที่ "จิสด้า" รายงานข้อมูลจุดความร้อน เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ไทยพบจุดความร้อนทั้งประเทศ 1,133 จุด ส่วนใหญ่พบในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 363 จุด, พื้นที่ป่าอนุรักษ์ 303 จุด, พื้นที่เกษตร 194 จุด, ชุมชนและอื่นๆ 155 จุด, พื้นที่เขต สปก. 112 จุด และพื้นที่ริมทางหลวง 6 จุด

ส่วนจังหวัดที่พบจำนวนจุดความร้อนสูงสุด 3 อันดับแรก คือ จ.กาญจนบุรี 264 จุด, ชัยภูมิ 156 จุด และลำปาง 57 จุด

นอกจากนี้ ประเทศเพื่อนบ้านที่พบจุดความร้อนมากสุดวันนี้อยู่ที่ไทยสูงถึง 1,133 จุด ตามด้วยกัมพูชา 1,001 จุด, พม่า 833 จุด, เวียดนาม 456 จุด และลาว 367 จุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บิ๊กป๊อด" จ่อถกครม.ปรับโทษเมินแก้ฝุ่น PM2.5 

นักวิชาการแนะกลไกแก้ฝุ่น PM 2.5 ให้อำนาจเสนอแนะ-สั่งการแก้ปัญหาข้ามหน่วย 

รับมือ! รอบไทยจุดความร้อนไฟป่าอื้อ "กัมพูชา" มากสุด 1,300 จุด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง