"ก้าวไกล" ยันนิรโทษกรรม ต้องรวม ม. 112 ด้วย

การเมือง
6 ก.พ. 67
11:35
273
Logo Thai PBS
"ก้าวไกล" ยันนิรโทษกรรม ต้องรวม ม. 112 ด้วย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ก้าวไกล" ยัน นิรโทษกรรม ต้องรวม 112 ด้วย หลัง "อัยการ" เผยเตรียมอายัดตัว "ทักษิณ" ดำเนินคดี ชี้ พ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่ง คสช. ยื่นไว้นานแล้ว เร่ง นายกฯ เซ็นรับรอง

วันที่ (6 ก.พ.2567) นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึง ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยกเลิกคำสั่ง คสช. ฉบับพรรคก้าวไกล ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่พรรคผลักดันมาโดยตลอดตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่ 

และได้เคยยื่นร่างเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรและพิจารณาในปี 2564 แต่ในขณะนั้นถูกพิจารณาไม่เห็นชอบ จึงได้นำร่างเดิมกลับมายื่น ในประชุมสภาชุดที่ 26 แต่ถูกวินิจฉัยว่า เป็นร่างการเงิน เนื่องจากมีเรื่องของการชดเชยผู้เสียหาย ร่างจึงค้างอยู่ที่นายกรัฐมนตรี ว่าจะให้คำรับรองเมื่อไหร่ และคาดหวังว่า นายกรัฐมนตรีจะรับรองร่างดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่หนึ่งโดยเร็ว

ส่วนร่าง พ.ร.บ.ฉบับก้าวไกลจะยกเลิกคำสั่งทั้งหมดหรือไม่ นายพริษฐ์ ระบุว่า พรรคได้ระบุชุดคำสั่งไว้ 17 ชุด สามารถตรวจสอบได้ในเว็บไซต์ของพรรค

ส่วนกรณีที่ อัยการเปิดเผยว่าเริ่มดำเนินคดีกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีที่เกี่ยวข้องกับ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งอาจจะมีการอายัดตัวไว้ที่เรือนจำ นั้น นายพริษฐ์ กล่าวว่า จุดยืนของเราต่อคดีทั้งหมด และรวมถึงการนิรโทษกรรม ยืนยันมาโดยตลอดว่าไม่ได้ยึดติดกับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

แต่ในหลักการเรามองว่า กลไกนิรโทษกรรมเป็นกลไกที่สำคัญที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้ง ทางการเมืองตลอด 20 ปีที่ผ่านมา เราเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา โดยประกอบด้วยตัวแทนหลายฝ่าย เพื่อไปพิจารณาเป็นกรณี ว่ามีเหตุจูงใจทางการเมืองหรือไม่

เมื่อถามว่า กรณีของนายทักษิณจะเข้าข่ายนำเข้าสู่พิจารณาการนิรโทษกรรมหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ในเชิงหลักการหากสภาเห็นชอบ กับร่าง พ.ร.บ.ของเรา ก็จะมีการตั้งกรรมการขึ้นมา ซึ่งทุกกรณีที่เข้าข่ายมีเหตุจูงใจทางการเมืองก็จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ

ส่วนกรณีที่เมื่อวาน (5 ก.พ.) ศาลแขวงปทุมวัน พิพากษาจำคุก แกนนำพรรคอนาคตใหม่ คดีแฟลชม็อบ ปี 2562 จะเข้าข่ายรัได้รับการนิรโทษกรรม หรือไม่นั้น นายพริษฐ์ ระบุว่า ก็เป็นหลักการเดียวกัน ตนไม่อยากให้เจาะจงในกรณีใดกรณีหนึ่ง หลักการของ ร่างพ.ร.บ.ของพรรคก้าวไกล ไม่ได้คิดหลังจากการเกิดเหตุการณ์สองกรณีนี้ เราเสนอตั้งแต่การเลือกตั้ง และเป็นไปตามที่อยู่ในร่างกฎหมายของเราที่เสนอเข้าไป

อ่านข่าวอื่น ๆ

ด่วน! อสส.แถลงปมเอกสารหลุด "ทักษิณพักโทษ-คดีม.112"

เริ่มแล้ว “พูดคุยสันติสุข” เต็มคณะครั้งที่ 7 “ฉัตรชัย” เริ่มงานแรก หลังรับตำแหน่ง

"เศรษฐา" ย่องเงียบตรวจ ตม.สุวรรณภูมิเจอเองระบบล่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง