จีนเผชิญภัยหนาวกระทบเดินทาง ช่วงเทศกาลตรุษจีน

ต่างประเทศ
7 ก.พ. 67
07:20
750
Logo Thai PBS
จีนเผชิญภัยหนาวกระทบเดินทาง ช่วงเทศกาลตรุษจีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หิมะ และฝนเยือกแข็ง สร้างผลกระทบให้กับการจราจรในหลายพื้นที่ของจีน ในช่วงที่ประชาชนจำนวนมากกำลังเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลตรุษจีน

วันนี้ (7 ก.พ.2567) "เทศกาลตรุษจีน" กำลังจะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ที่จีนการเดินทางช่วงเทศกาลได้รับผลกระทบหนักจากสภาวะอากาศแปรปรวนที่เกิดขึ้นต่อเนื่องนานร่วมสัปดาห์

อ่าน เฮงรับปีมะโรง เปิดประวัติ "ตรุษจีน" ปี 2567 ความสำคัญ - พิธีไหว้

อากาศเย็นจัดทางตอนกลางของจีนเกิดตั้งแต่ต้นเดือนและส่งผลสืบเนื่องมาเรื่อย ๆ กระทั่งกระทบการเดินทางอย่างหนักต้นสัปดาห์นี้ซึ่งประชาชนทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวมากขึ้น ทำให้เกิดปัญหาล่าช้า ผู้โดยสารตกค้างจำนวนมาก โดยคาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นตั้งแต่พรุ่งนี้

ในมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน เจ้าหน้าที่เร่งเปิดเส้นทางหลวงที่มีน้ำแข็งเกาะจนกีดขวางการจราจร หลังเกิดหิมะตกและฝนเยือกแข็ง จนเป็นอุปสรรคแก่การเดินทางในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่มีประชาชนเดินทางเป็นจำนวนมาก

อ่าน วันหยุดกุมภาพันธ์ 2567 : วันสำคัญ วันหยุดยาว เช็กให้ชัวร์ก่อนวางแพลนท่องเที่ยว

ขณะที่หน่วยงานเดินรถไฟในอู่ฮั่น ประกาศระงับเที่ยวรถไฟ 139 เที่ยววานนี้ (6 ก.พ.) หลังหิมะตกหนัก ท่ามกลางผู้โดยสารจำนวนมากที่กำลังเตรียมเดินทางกลับภูมิลำเนา

ผลกระทบจากอากาศสุดขั้วระลอกนี้ในจีนเกิดขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้ผู้โดยสารจำนวนไม่น้อยตกค้างตามสถานีรถไฟ 

เฉพาะระบบรางในอู่ฮั่นที่เดียวต้องใช้เจ้าหน้าที่มากกว่า 2,000 คน เพื่อทำความสะอาดหิมะออกจากรางรถไฟ สายเคเบิล และระบบสับราง ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเร่งกลับมาเปิดเดินรถตามปกติให้ได้มากที่สุด

เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน

เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน

เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน

เดินทาง 11 วัน 2,160 ล้านเที่ยว

สื่อทางการจีน รายงานว่า ช่วงการเดินทาง 40 วัน ก่อนและหลังเทศกาลต้อนรับฤดูใบไม้ผลิของจีน ซึ่งเริ่มเดินทางกันตั้งแต่ 26 ม.ค. พบว่า สถิติเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รวม 11 วัน มีการเดินทางแล้วว่า 2,160 ล้านเที่ยว

โดยเฉพาะวันจันทร์ มีการเดินทางออกนอกภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ ร่วม 216 ล้านเที่ยว เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้าเกือบ 22 ล้านเที่ยว เนื่องจากมีผู้ทยอยออกเดินทางเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

อ่าน ส่งท้ายปีใหม่จีน "เทศกาลโคมไฟ" และชื่อเรียกวันตรุษจีนแต่ละประเทศ

กระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังจีน จัดสรรงบประมาณ 141 ล้านหยวนหรือประมาณ 698 ล้านบาท ช่วยเหลือ 11 มณฑล และเทศบาลรับมือภัยหนาว ขณะที่อากาศเย็นจัดส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในบางมณฑล เช่น หูเป่ยและหูหนาน หลังเกิดเหตุเพิงพังถล่มจากการรับน้ำหนักหิมะปริมาณมากไม่ไหว

สำนักอุตุนิยมวิทยาจีน เตือนว่า อากาศแปรปรวนจะเกิดขึ้นต่อไปอีก 2-3 วัน โดยเฉพาะช่วงต้นสัปดาห์นี้ และหลายเมืองยกระดับคำเตือนด้านสภาพอากาศตามมาแล้ว แต่สถานการณ์จะทยอยดีขึ้นตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

อ่านข่าวอื่น ๆ

รู้ไหม? ตรุษจีนไม่ได้ฉลองแค่ "วันจ่าย-ไหว้-เที่ยว"

เปิด 8 เมนูอาหารมงคล ต้องกินใน "วันตรุษจีน"

"สารทจีน - เช็งเม้ง - ตรุษจีน" มีความหมายและสำคัญอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง